Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời
Giới thiệu sách Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời – Tác giả Haruki Murakami
Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời
Cuốn tiểu thuyết chứa đựng nhiều nhất con người thật của Haruki Murakami và là câu chuyện đơn giản nhất mà Murakami từng kể. Tuy vậy, đơn giản không có nghĩa là dễ hiểu, và một lối kể chuyện giản dị không loại bỏ những nỗ lực kín đáo trong việc thoát ra khỏi những lối đi văn chương đã cũ mòn.
“Sự kết nối” dễ thấy giữa Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời và những tác phẩm khác của Murakami có lẽ là năng lực đặc biệt của nhà văn Nhật Bản đối với cách tạo ra và xử lý cái bí ẩn. Không có mật độ dày đặc như trong Biên niên ký chim vặn dây cót hay Kafka bên bờ biển, cái bí ẩn ở đây giống như những đoạn nhạc jazz biến tấu ngẫu hứng trên nền của những bản nhạc cũ, và chính là cái để lại dư vị lâu nhất cho người đọc.
“Có những gì?” có lẽ là câu hỏi mà cuốn sách nhỏ của Haruki Murakami đặt ra. Có những gì ở phía Nam biên giới, khi đó không chỉ là nước Mêxicô. “Có những gì” ở phía Tây mặt trời, khi đó không chỉ là một chứng bệnh của những người nông dân Xibêri sống trong cảnh ngày đêm không phân cách.
Và có những gì trong những diễn tiến cuộc đời mỗi con người? Không chỉ cuộc đời ít chi tiết của Shimamoto-san mới gây băn khoăn, mà ngay cả ba giai đoạn được miêu tả hết sức rõ ràng của cuộc đời Hajime cũng không hoàn toàn làm thỏa mãn những người quen với những văn chương được tác giả chú tâm giải thích kỹ càng.
Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời không yêu cầu người đọc diễn giải. Rất nhiều chi tiết trong đó thuộc về “tiểu sử ngoài đời” của Murakami, nhưng câu chuyện đơn giản được kể trên nền nhạc của Nat King Cole và Duke Ellington, với hương vị lạ lùng của những ly cocktail Daiquiri và Robin’s Nest có một khả năng đặc biệt: nó không cho phép mọi cách giải thích dễ dãi.
Những câu hỏi liên tiếp hiện ra trong tâm trí Hajime, về ý nghĩa cuộc đời cũng như của từng trải nghiệm dù nhỏ đến đâu, sẽ dần truyền sang người đọc, và đến khi kết thúc, rất có thể sự hoang mang về ranh giới giữa thực và hư, chân thành và giả tạo, quy tắc và ngoại lệ sẽ là điều duy nhất mà người đọc “gặt hái” được.
Điều này cũng không thật sự lạ, vì, đã trở thành quy luật, những câu trả lời thì qua đi, còn câu hỏi thì ở lại.
1. Thông tin chi tiết
- Tên sách: Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời
- Mã hàng 8935235213517
- Tên Nhà Cung Cấp: Nhã Nam
- Tác giả: Haruki Murakami
- NXB: NXB Hội Nhà Văn
- Trọng lượng: (gr) 300
- Kích thước: 13 x 20.5
- Số trang: 290
- Hình thức: Bìa Mềm
2. Đánh giá Sách Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời
1 Yêu thích văn học Nhật Bản từ những tiểu thuyết tình yêu nhẹ nhàng, tôi vô tình biết thêm nhà văn Haruki trong một lần rất tình cờ. Cuốn sách đầu tiên tôi đọc và được Review là hay nhất của ông là :” phía nam biên giới phía tây mặt trời “. Nghe hay và hấp dẫn đến lạ kì nhỉ. Cậu chuyện kể về quãng thời gian từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành của Hajime , cùng với ba người con gái gắn với tình yêu của anh. Cốt truyện trong cuốn sách này khi mơ khi thực nên nhiều lúc sẽ khiến bạn đọc mơ hồ nhưng khi đến cuối truyện, bạn sẽ có nhiều bài học rút ra. Thực ra con người chúng ta có một góc khuất tâm hồn thật phong phú, nhiều màu. Khi đọc xong cuốn sách này, tôi cũng nhận thấy bản thân mình còn cần lắng nghe trái tim , đi theo lí trí, sống thật với cảm xúc của mình hơn. Sách của Fahasa mình cực thích luôn. Hay, đẹp, mà giao hàng nhanh lắm.
2 Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong cuốn tiểu thuyết này là tại sao Shimanmoto-shan chạy trốn? Tại sao Izumi lại mang khuôn mặt trống rống đến mức đáng sợ? Đâu là mục đích của cuộc sống này, đâu là giới hạn của thực tại và hư ảo?…Những câu hỏi ấy cuộn xoáy vào nhau và càng ám ảnh hơn khi đến cuối truyện, với những suy tư chiêm nghiệm của Hajme, quá khứ, ngày mai, cuộc sống. Để rồi khi gấp trang sách lại, câu nói của người bạn Hajime lại vang lên bên cạnh:”Khi trời mưa, hoa nở, và khi trời không mưa, hoa héo. Bọn thằn lằn ăn côn trùng, và bị bọn chim ăn thịt. Nhưng tất cả đều sẽ chết và khô teo đi. Một thế hệ biến mất, một thế hệ khác thế chỗ. Đó là một quy luật tuyệt đối. Có nhiều cách sống, và nhiều cách chết. Nhưng có quan trọng gì đâu vì điều duy nhất còn lại là sa mạc.”
3 Mình thực sự thấy cô độc khi đọc cuốn này. Mình không biết vì gì một Hajime lại có quyền để hình ảnh của Shimamoto đã lùi xa trong quá khứ làm tổn thương những cô gái đi qua đời anh. Ngoài Shimamoto, anh đối xử với tất thảy người con gái đi ngang đời anh một cách quá ích kỷ. Yêu, như một dạng thế chỗ và thoả thuê làm thương tổn đến tận cùng. Ngay cả đến bến đỗ gần như cuối cùng, người vợ Yukiko của anh cũng không ngoại lệ. Dù anh ta yêu vợ, nhưng anh ta còn có cả một tình yêu cháy bỏng mãi khôn nguôi cho cô gái từ thuởu mới yêu ban đầu. Cuộc đời tưởng chừng êm đềm rồi thì với sự xuât hiện của Shimamoto sau bao năm làm mọi thứ đảo điên hết cả. Có thể với nhiều người, đó là một tình yêu day dứt đáng ngợi ca nhưng với mình, Hajime thực sự là một gã tồi. Hà cớ gì lại có quyền ghi vào cuộc đời người khác những tổn thương trong cái tình yêu ích kỷ – không rõ có phải là yêu không đó? Người chọn lấy làm vợ dường như chỉ còn quá nhỏ bé trước sự lớn lao và niềm thương nhớ khôn nguôi với cô bạn thuởu mới biết yêu. Đau đớn và day dứt. Thực sự mang đến những cảm xúc chân thật.
4 Tác phẩm có chiều sâu, nhiều chi tiết không cần người đọc diễn giải, bởi nó như những cơn sóng ngầm, âm ỉ, mạnh mẽ nhưng ko rõ nét. Những câu hỏi liên tiếp hiện ra trong đầu nhân vật, về ý nghĩa cuộc đời cũng như từng trải nghiệm. “Càng ngày tôi càng hay nói chuyện một mình, uống rượu một mình vào mỗi buổi tối…” Càng đọc càng cảm nhận được có cái gì đó ở nhân vật chính giống mình, suy nghĩ giấu kín, quen dần với nỗi cô đơn và những nội tâm không biết thổ lộ cùng ai. Chất văn đặc biệt của Murakami thì không có gì phải bàn cãi nữa, tuy nhiên mình thấy nội dung truyện cũng không ấn tượng lắm. Xuyên suốt câu chuyện là những suy nghĩ, dằn vặt của nhân vật chính qua những mối tình, cho đến kết chuyện, những dằn vặt, những băn khoăn và câu hỏi vẫn còn đó, vẫn chưa có được lời giải thích, cho nên mình thấy hơi hụt hẫng.
5 Về nội dung, mình xin nói : Đọc truyện của Haruki thỳ mỗi người một cảm nhận, đây chỉ là ý kiến cá nhân mình, và mình ko đi sâu vào nội dung truyện. 1. Nội dung truyện mạch lạc , diễn biến theo dòng thời gian xuôi, khá là dễ đọc. 2. Truyện chủ yếu mô tả nội tâm, cảm súc, cuộc đời của nam chính, từ thời thiếu niên, thanh niên và trưởng thành. 3. Những mối tình xuôi dòng thời gian của nam chính, có qua loa, có sâu sắc, có ám ảnh. 4. Một người đàn ông thành đạt nhờ nhà vợ nhưng tính hay tự ái. Sẵn sàng bỏ vợ, bỏ con để đi theo cô bạn gái thủa nhỏ. Thể loại vô trách nhiệm- một góc nhìn rất hay của bạn Vô Tình. 5. Tình dục không bao giờ là thiếu trong truyện của Haruki. 6. Những cái kết cho số phận các cô gái trong truyện vẫn bỏ ngỏ, có cảm giác chưa trọn vẹn. 7. Mình khá mong chờ 1 cái kết bi kịch cho nam chính, nhất là khi anh này đầu tư bất hợp pháp với bố vợ để tạo ra cao trào trong đoạn truyện đó, nhưng tác giả không làm vậy.
Review sách Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời
Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời: bản tình ca vượt thời gian hay sự nhu nhược với chính mình?
Được đánh giá là một trong những cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu và chứa đựng nhiều nhất con người thật của Haruki Murakami, Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời là câu chuyện về cuộc đời của Hajime từ khi chỉ là một cậu học sinh đến khi trưởng thành trong các mối quan hệ với ba người phụ nữ: Shimamoto – mối tình đầu, sự ám ảnh; Izumi – những lầm lỡ, bồng bột; Yukiko – nơi gắn bó cuộc đời.
Câu chuyện bắt đầu với mối quan hệ giữa Hajime và Shimamoto khi cả hai mới chỉ 12. Với Hajime, Shimamoto là mối tình đầu, là mảnh ghép cuối cùng cho “thằng người vốn dĩ không hoàn chỉnh” của mình. Và xuyên suốt từ đầu tới cuối, anh chưa bao giờ thôi day dứt về mối tình đầu, bất chấp biết bao cuộc tình đi qua, thậm chí cả khi đã có vợ và hai con gái.
Trước mặt cô, anh luôn thấp thỏm, ngây ngốc, bối rối dù là 12 hay 37 tuổi. Hajime nhớ về Shimamoto từ những điều nhỏ nhặt nhất, từ cách cô di chuyển, cách cô đưa bàn tay vuốt phẳng mép váy, thói quen lau chùi chồng băng đĩa ở nhà hay màu xanh mà cô luôn yêu thích. Dù chia xa một thời gian dài nhưng chưa bao giờ Hajime quên Shimamoto, thậm chí khi hôn Izumi, anh cũng phải tự nhủ mình đừng nhớ về cô.
Đó là một tình yêu ám ảnh và cám dỗ nhất. Cho đến khi đã yên ấm gia đình, Hajime vẫn sẵn sàng trốn đi cùng Shimamoto, để có một cuộc tình vụng trộm chóng vánh và đầy kì dị với cô. Hajime thừa nhận cô là người bạn duy nhất trong cuộc đời anh, là người khiến anh điên cuồng, ngây dại, sẵn sàng vứt bỏ mọi thứ vì cô bất kể là ở đâu và lúc nào, ngay cả khi anh chẳng biết cô đã và đang là người như thế nào.
Nếu với Shimamoto Hajime nhẹ nhàng, trân quý bao nhiêu thì với Izumi, Hajime lại ham muốn, thô lỗ và ích kỉ bấy nhiêu.
Vào thời điểm hai người quen nhau, Hajime chính xác đang ở giai đoạn mà Shimamoto đã nhận xét về mấy cậu trai cấp ba: “Lúc nào cũng chỉ muốn thò tay vào váy của con gái”.
Hajime chỉ chực chờ được ôm hôn, được cởi quần áo và được ngủ với Izumi, thậm chí còn lên cả kế hoạch đàng hoàng. Izumi, vì yêu một cậu trai vào cái lứa tuổi bồng bột ấy, mà đã ngây ngốc để cậu ta làm tổn thương cô đến mức không hàn gắn nổi.
Ngủ với chị họ của bạn gái, đó là việc khốn nạn và đốn mạt nhất mà Hajime đã làm. Cậu không yêu cô chị họ, cậu chỉ đi theo tiếng gọi của tình dục. Cậu nói cậu yêu Izumi, nhưng thứ tình yêu ích kỉ và khốn kiếp ấy đã huỷ hoại Izumi, huỷ hoại cô gái ngây thơ và thẳng thắn ấy. Hajime chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm tổn thương Izumi, nhưng cậu đã làm, cậu vẫn là kẻ “có khả năng gây ra một vết thương chí mạng với người thân thiết nhất trên đời, vì những lí do được cho là thoả đáng.”
Tình yêu giữa Hajime và Yukiko lại là một thứ tình cảm giống như tình thương và sự dung hợp. Trước ngưỡng cửa tuổi 30, Hajime gặp Yukiko, và khi ấy người ta không nghĩ quá nhiều về những tình yêu sống chết cùng nhau vượt qua phong ba bão táp hay những chuyện tình màu hồng đẹp như cổ tích nữa, người ta cần một gia đình với người vợ hiền, con ngoan, tài chính ổn định. Hajime đã có được tất cả những điều ấy, và Yukiko giống như một món quà trong cuộc đời anh.
Thật ra cả Hajime và Yukiko đều “theo đuổi những lí tưởng viển vông” của riêng mình. Nhưng khác với một Hajime điên cuồng ám ảnh bởi mối tình đầu mà sẵn sàng lừa dối tất cả, Yukiko, người tuy cũng đã từng suýt tự tử vì một người đàn ông thời còn son trẻ, đã lựa chọn gia đình. Cô cảm thấy tất cả những góc khuất của Hajime, nhưng luôn bình tĩnh, lí trí. Thật khó để định đoạt rằng Yukiko là một người phụ nữ quá mạnh mẽ hay quá nặng tình cảm, cô có gì đó giống như Izumi, nhưng trưởng thành và kiên cường hơn.
Vậy thì sau tất cả, là ai đúng, ai sai? Thoạt tiên là một Hajime chung tình, chung tình đến ám ảnh. Không dễ gì để người ta có thể giữ gìn mối tình đầu suốt 25 năm, bất chấp mọi sóng gió xảy ra trong cuộc đời. Từ một góc độ nào đó, tình cảm ấy thực sự chân thành và đáng quý. Thế nhưng, sau tất cả, tình cảm ấy mang lại được gì ngoài tổn thương cho chính Hajime và những người xung quanh? 12 tuổi là quá nhỏ để người ta có thể bất chấp theo đuổi tình yêu, nhưng trong suốt những tháng ngày sau, khi đã chắc chắn về tình cảm của mình, liệu Hajime có làm gì để kiếm tìm Shimamoto? Tất cả những gì Hajime làm, chỉ là cất Shimamoto trong một góc kí ức, ngày ngày ngắm nghía, nhớ nhung. Hajime vẫn yêu những cô gái khác, như với Izumi hay Yukiko anh cũng khẳng định rằng mình yêu họ, và vẫn nhân danh sức mạnh của “mối tình đầu” để cho mình cái quyền lừa dối và tổn thương họ. Shimamoto cũng vậy.
Tuy thế giới nội tâm của cô phức tạp hơn và không được tác giả đi vào khai thác rõ ràng, nhưng hành động tìm kiếm, hẹn hò và thậm chí là đề nghị Hajime đi cùng mình đến một vùng đất xa xôi, vụng trộm và làm tình dù biết Hajime đã có gia đình thì cũng thật sự khó hiểu và thông cảm. Có thể có uẩn khúc, bí ẩn nào đó đằng sau cuộc đời của cô, nhưng những điều đó liệu có thể trở thành lí do để người ta chen chân mình vào gia đình của người khác?
Mối tình giữa hai người, rốt cuộc là tình yêu sâu sắc bền bỉ, hay thứ tình yêu hèn nhát nhu nhược?
Còn Izumi và Yukiko, một người là ngây thơ trong sáng hay mù quáng ngu ngốc, một người là mạnh mẽ kiên cường hay quá dễ thứ tha? Và tất cả những nhân vật trong câu chuyện của Murakami, là họ đang thật lòng hay chỉ đang “Pretend”?
Mọi thắc mắc nảy sinh từ cuốn sách tuy rất day dứt, rất khó chịu, nhưng không thể phủ nhận rằng đều rất “người”, rằng dù đồng tình hay phản đối hành động của các nhân vật thì mỗi chúng ta, một khoảnh khắc nào đó trong đời cũng có xu hướng hành động y như thế. Những bế tắc của tuyến nhân vật trong tiểu thuyết Haruki Murakami, phải chăng cũng chính là những bế tắc trong chuyện tình cảm của một bộ phận người Nhật lúc bấy giờ và cũng là của chính chúng ta.
“Có những gì?” Có những gì ngoài Phía Nam biên giới và phía Tây mặt trời? Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời là câu chuyện đơn giản được kể trên nền nhạc jazz nhẹ nhàng của Nat King Cole và Duke Ellington, bên ly cocktail Daiquiri và Robin’s Nest, là cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu nhưng vẫn gây hoang mang và bối rối cho người đọc bằng đầy rẫy những bí ẩn, như cách mà Murakami vẫn làm trong các tác phẩm của mình.
Mua sách Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời ở đâu?
Giá trên thị trường cuốn “Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời” khoảng 43.000đ đến 55.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…
1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời Tiki” tại đây
2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời Shopee” tại đây
3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời Fahasa” tại đây
Đọc sách Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời ebook pdf
Để download “sách Phía Nam Biên Giới, Phía Tây Mặt Trời pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.
(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).
THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 27/11/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI
Xem thêm
- Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất
- Tĩnh Lặng – Sức Mạnh Tĩnh Lặng Trong Thế Giới Huyền Ảo
- Thế Giới Mạng Lưới
- Stephen Hawking: Một Trí Tuệ Không Giới Hạn
- Lưỡng Giới
Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free