Truyện Thúy Kiều

Giới thiệu sách Truyện Thúy Kiều – Tác giả Nguyễn Du

Truyện Thúy Kiều

Ấn bản do Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim hiệu khảo

“Buồn trông cửa bế chiều hôm,

Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa

Buồn trông ngọn nước mới sa,

Hoa trôi man mác, biết là về đâu?

Buồn trông nội cỏ dầu dầu

Chân mây mặt đất một màu xanh xanh,

BUồn trông gió cuốn mặt duyềnh,

Ầm ầm tiếng sáng kêu quanh ghế ngồi…

“Truyện Kiều còn, tiếng ta còn;

Tiếng ta còn, nước ta còn.”

Truyện Thúy Kiều
Truyện Thúy Kiều

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Truyện Thúy Kiều
  • Mã hàng 8935235218390
  • Tên Nhà Cung Cấp: Nhã Nam
  • Tác giả: Nguyễn Du
  • NXB: NXB Thế Giới
  • Trọng lượng: (gr) 250
  • Kích thước: 14 x 20.5
  • Số trang: 235
  • Hình thức: Bìa Mềm

2. Đánh giá Sách Truyện Thúy Kiều

Đánh giá Sách Truyện Thúy Kiều
Đánh giá Sách Truyện Thúy Kiều

1 Đại thi hào Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta một kho tàng quý báu về văn học. Trong đó có tác phẩm truyện kiều. Một tác phẩm đã mang tên tuổi của Nguyễn Du vươn tầm thế giới. Mang đến tự hào cho cả dân tộc Việt Nam. Truyện kiều được lấy cảm hứng từ tác phẩm Kim Vân Kiều Truyện của tác giả Thanh Tâm tài nhân. Nhưng điều khiến cho tác phẩm đặc biệt và vang danh thế giới đó chính là sự tài hoa của Nguyễn Du khi viết lên câu chuyện bằng thể thơ lục bát phá cách so với trước đây với bút pháp nghệ thuật tài tình thông qua tả cảnh ngụ tình, điển tích điển cố. Truyện kiều là một tác phẩm mà Nguyễn Du dành cho số phận đầy bi ai của nàng Thúy Kiều. Lên án một xã hội suy vi, nơi đồng tiền làm chủ, đẩy những cảnh người vào đường cùng không lối thoát.

2 Là người Việt, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến Truyện Kiều hay còn có tên gọi khác là Đoạn trường tân thanh, được đánh giá là một kiệt tác có thể xứng với danh xưng “vô tiền khoáng hậu”. Riêng với tôi, Truyện Kiều còn gắn với những kỉ niệm thời thơ ấu, thế nên, khi cầm cuốn sách trên tay, tôi không khỉ vẩn vơ suy nghĩ. về những ngày xưa từng nghe mẹ ngâm kiều, lảy Kiều, đáy mắt buồn khôn tả.;từng tập tành bói Kiều, phấp phỏng tình duyên. Thế mà chưa lần nào đọc hoàn chỉnh từ đầu đến cuối tác phẩm như bây giờ. Đọc xong rồi, 3254 câu thơ đọng lại trong tôi đem lại cảm giác choáng ngợp khôn tả. Ngôn từ đẹp đẽ trau chuốt điêu luyện như “lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu”. Nhưng cái hay nhất của tác phẩm lại nằm ở khả năng lay động con người hơn là những gì tác phẩm kể. Số kiếp nổi nênh của người con gái tài sắc Vương Thúy Kiều, Từ Hải anh hùng đội trời đạp đất, Thúc Sinh có lòng nhưng không có lực, Hoạn Thư ghen tuông tiếng xấu để đời nhưng chung quy cũng là một kẻ bất hạnh:”người ngoài cười nụ người trong khóc thầm”… chừng ấy nhân vật, chứa đựng trong bản ngã những triết lý, quan niệm nhân sinh, hứng chịu những bi kịch mà cuộc đời đưa đến, đồng thời cũng sống mãi trong lòng tôi bởi ấn tượng khó phai mà họ mang đến. Cảm xúc thì dạt dào nhưng viết ra như thế nào cũng thấy không đủ, xin đành lấy một cây trong tác phẩm, mong lời nhân xét này sẽ là:”của tin gọi một chút này làm ghi”.

3 Tôi thì chả có vấn đề gì với bìa sách cả, đơn giản vì tôi cảm thấy không quan tâm nhiều đến bìa như nội dung. Nếu đây là một ấn bản tốt thì tôi vẫn mua, ai không thích thì cứ việc bọc bìa lại, quan trọng là chất lượng chứ không phải hình thức. Mà cũng xin nói thêm rằng đây là một trong những bản in khá đầy đủ nhất mà tôi từng đọc, được biên soạn và khảo cứu bởi hai học giả nổi tiếng trong nước là Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim. Thành thử với một người mê Kiều như điếu đổ như tôi thì đây là một quyển sách nên có. Bởi vì cho dù đọc đi đọc lại bao nhiêu lần đi nữa thì vẫn thấy nhẹ nhàng, lâng lâng, sau đó hơi chạnh lòng. Tất cả là vì từng câu chữ vừa hùng hồn, vừa nên thơ nhưng đầy sức gợi của cụ Nguyễn Du không hề bị mài mòn theo năm tháng, chỉ có khiến người ta càng đọc càng thấm mà thôi.

4 Rất đáng đọc! Đầu mỗi chương của truyện, người đọc sẽ được nữ tác giả đưa vào một thế giới thiên nhiên cực kì thơ mộng, huyền mỹ, tác giả miêu tả thiên nhiên rất sắc sảo, tinh tế. Đây có lẽ là đặc điểm ấn tượng nhất của truyện. Trở lại với cốt truyện, Anne là một cô bé mơ mộng, đáng yêu và có lẽ là cô bé may mắn nhất trên đảo Hoàng Tử Eward, vì được nhận nuôi bởi hai người bác tốt bụng, đáng kính, hết mực yêu thương cô bé. Bác gái Marilla nghiêm khắc còn bác Matthew thì hiền lành, cả hai đều chăm lo rất chu đáo cho Anne. Anne giàu trí tưởng tượng, mơ mộng nhưng cũng vô cùng cá tính, hiếu động. Khi đọc truyện, người đọc còn được trải nghiệm không gian thiên nhiên hòn đảo nơi đây, và gặp gỡ những người hàng xóm thú vị… Cuộc sống của Anne chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú, yêu đời.

5 Cầm trên tay cuốn sách là cảm nhận được sự dày công, tâm huyết của các tác giả. Các phần chú thích, nguyên tác,… được trình bày rất công phu. Truyện Kiều có thể mua với giá chỉ 10k ở các hàng sách cũ, nhưng quyển sách này thực sự đáng mua và lưu trữ hơn cả. Cầm lên đọc mới thấy đọc Kiều không thể hời hợt được, phải trân trọng cả những người dịch, giải thích, sưu tầm và làm tăng lên tinh hoa của nó nữa. Chất lượng sách đẹp, bìa của Nhã Nam bao giờ thiết kế cũng phù hợp với tinh thần tác phẩm nên khỏi bàn. Một tác phẩm đáng mua, đáng trân trọng, nhưng chỉ phù hợp với người muốn tìm hiểu về Kiều. Chứ nếu chỉ mua cho trẻ con đi học để viết bài lấy dẫn chứng thì mua sách rẻ rẻ thôi cũng được, không cần cầu kì.

Review sách Truyện Thúy Kiều

Review sách Truyện Thúy Kiều
Review sách Truyện Thúy Kiều

Tóm tắt: Thời gian đọc 7 phút

Truyện Kiều là một tác phẩm đã được cải biên, Việt hóa, sáng tạo lại từ tiểu thuyết Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân. Về mặt cốt truyện, tình tiết, nhân vật, truyện Kiều không khác nhiều so với nguyên bản, mà toàn bộ cái hay của tác phẩm đều nằm ở văn chương tiếng Việt. Truyện Kiều tập trung kể về ba đoạn đời của Thúy Kiều : trước khi bán mình, cuộc đời bán mình và cuộc trở về, gắn liền với ba cuộc tình – Kiều với Kim Trọng, với Thúc Sinh và với Từ Hải. Người kể chuyện tuy là ngôi thứ ba, nhưng căn bản là mang điểm nhìn hạn tri của các nhân vật, đặc biệt là điểm nhìn của nhân vật Kiều. Tư tưởng Truyện Kiều chịu ảnh hưởng sâu sắc từ tư tưởng “thiên mệnh” của Nho giáo, “nhân quả” của Phật giáo, nhưng nhân vật Kiều trước sau đều được xây dựng như một nhân vật mang tính chủ động, một con người tự do có ý thức tranh chấp với số mệnh. Cốt truyện Truyện Kiều được tổ chức như là một chuỗi hành động Kiều thoát ra khỏi mọi thứ ràng buộc của đạo đức phong kiến. Tính kịch thể hiện ở sự thay thế thường xuyên các tình huống trái ngược, đặt con người trước nghịch cảnh, bộc lộ tập trung trong tâm trạng và tư tưởng con người thông qua hình thức tự sự chứ ít bộc lộ ra ở hành động như hình thức kịch thông thường. Truyện Kiều rất giàu kịch tính, một kịch tính sâu sắc, tràn đầy nhân tính và do đó rất có tiềm năng để đưa lên màn ảnh cũng như đưa lên sân khấu.

1. Truyện Kiều của Nguyễn Du là kiệt tác của văn học Việt Nam, là tiểu thuyết bằng thơ kể về cuộc đời bất hạnh của một cô gái trẻ phải vật lộn đau đớn với bao nhiêu hiểm hoạ, cạm bẫy để giành lấy tình yêu và cuộc sống của con người. Người đọc Việt Nam đồng cảm với cô Kiều, thương xót cô và xúc động với sự quả cảm của cô.

Để hiểu Truyện Kiều, theo tôi trước hết phải biết rằng Truyện Kiều là một truyện mà nhà văn Việt Nam đã cải biên, sáng tạo lại một tiểu thuyết chương hồi cỡ nhỏ của Trung Quốc, gồm 20 hồi, thành một truyện thơ Việt Nam, với 3254 dòng. Truyện Kiều đã Việt hoá thành một truyện Việt Nam. Ở góc độ so sánh, nếu chỉ chú ý tới cốt truyện, tình tiết, nhân vật thì Truyện Kiều có thể không khác nhiều so với tác phẩm Trung Quốc của tác giả Thanh Tâm Tài Nhân. Toàn bộ cái hay của Truyện Kiều đều nằm ở văn chương tiếng Việt, tức ở lời thơ của nó. Đó là phần đặc sắc nhất, tuyệt vời nhất của tác phẩm này. Nó đã đưa tiếng Việt lên hàng kinh điển, đã đưa tác phẩm lên hàng nghệ thuật, đã khiến tác giả xuất hiện như là nghệ sĩ, mà các tác giả trước đó phần nhiều chỉ là người khéo diễn đạt. Nhưng cái phần tinh tuý của ngôn ngữ là cái phần khó dịch nhất, hầu như không thể dịch được, và tất nhiên sẽ rất khó hiểu và rất tiếc đối với các dịch giả và người đọc nước ngoài. Đó là điều khó hiểu nhất đối với người Trung Quốc, chủ nhân của cái lam bản mà Nguyễn Du vay mượn. Họ đã có tới 6 bản dịch mà có lẽ vẫn chưa giải quyết được vấn đề.

Nhưng quy luật nghệ thuật vẫn là chung. Có câu chuyện hay là một chuyện, mà có cách kể hay về chuyện ấy lại là chuyện khác. Cách kể đã làm thay đổi nội dung câu chuyện. Truyện Kiều kể chuyện thế nào ? Nó tập trung vào ba đoạn đời của cô Kiều: Trước khi bán mình, cuộc đời bán mình và cuộc trở về. Trong ba đoạn ấy nó kể về ba cuộc tình Kiều với Kim Trọng, với Thúc Sinh và với Từ Hải. Cuộc tình nào cũng có đoạn hạnh phúc, ấm áp rồi đau đớn chia phôi. Đời Kiều là một đời bị chà đạp và tan vỡ. Cả truyện là khúc ca đau đớn, là tiếng khóc lớn về quyền sống của con người, là dòng nước mắt chảy mãi về sự tan vỡ của hạnh phúc và sự nhục nhã của nhân cách, nhân phẩm. Không phải vô cớ mà Nguyễn Du đặt lại nhan đề tác phẩm là Đoạn trường tân thanh, nghĩa là tiếng khóc mới rứt ruột.

Người kể chuyện tuy là ngôi thứ ba, nhưng căn bản là mang điểm nhìn hạn tri của các nhân vật, đặc biệt là điểm nhìn của nhân vật Kiều. Nhờ điểm nhìn này mà toàn bộ nỗi khổ đau của nhân vật được nhìn từ bên trong tâm hồn và thân thể của nhân vật. Đặc điểm này làm cho tác phẩm trở thành khúc trữ tình dài ai oán, đau đớn mà ai đọc cũng không thể dửng dưng. Tiếng khóc lớn, khúc trữ tình lớn, nỗi tiếc thương lớn cho con người, cho tình yêu, khiến tác phẩm mang cảm hứng cảm thương chủ nghĩa (sentimentalism), giống như Hồng Lâu mộng của Trung Quốc.

Về tư tưởng của Truyện Kiều, cho đến nay hầu hết học giả đều xem truyện Kiều thể hiện tư tưởng “tài mệnh tương đố” (tài và mệnh ghét nhau), tức là Truyện Kiều thể hiện tư tưởng định mệnh (Fatum). Người đẹp người tài sinh ra ở đời đều bị số mệnh ghen ghét, phải khổ sở điêu đứng và bị giày xéo, huỷ diệt. Theo Nho giáo thì con người bị cái mệnh trời (thiên mệnh) chi phối, không thể thoát khỏi. Vì sao lại thế, thì không rõ. Theo Phật giáo thì con người bị nhân quả nghiệp báo chi phối. Kiếp trước mình đã phạm lỗi gì thì kiếp này bị nghiệp ấy báo hại, con người biết tu thân thì sẽ giảm được nghiệp báo. Vậy kiếp trước Kiều đã có nghiệp gì, cũng không rõ. Mệnh và Nghiệp là ẩn số, đại diện cho cái gì chưa biết. Tác giả chỉ biết oán hận trời, oán hận đời, đại diện của mệnh bất công. Nếu chỉ dựa vào Mệnh và Nghiệp thì trong truyện không ai có lỗi hết, vì ai cũng hành xử theo sự chi phối của mệnh và nghiệp. Nhưng măt khác, Nguyễn Du đã miêu tả những kẻ trực tiếp làm hại Kiều một cách có chủ ý, không phải ngẫu nhiên, do đó chúng thực sự có tội và có lỗi, không thể đổ lỗi cho mệnh trời. Mặt khác, cô Kiều đã biết số phận mình, nàng đã chủ động tranh chấp với số mệnh[1] đã xót thương Đạm Tiên, đã tự đến với Kim Trọng, đã gắn bó với Thúc Sinh, với Từ Hải (Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao) rồi cuối cùng kháng cự lại hôn nhân với Kim Trọng. Có khi Kiều đã muốn chết đi cho đỡ khổ, nhưng số mệnh qua lời Đạm Tiên không cho, Kiều lại phải sống. Trước sau Kiều hành động một cách chủ động như một con người tự do (ý của nhà nghiên cưu Trần Bích Lan). Sự tác động của định mệnh cùng ý thức tranh chấp với số mệnh của nhân vật làm cho thời gian trong truyện biến chuyển rất nhanh, bất ngờ, hành động của các nhân vật đều rất vội vàng, gấp rút, khiến cho nhân vật hầu như chưa kịp suy nghĩ. Các từ “vội”, “vội vàng”, “kíp”, “kịp”, “thoắt”… được sử dụng khá nhiều. Câu thơ được thích là “Nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương”. Có câu hai chữ thoắt, như “Thoắt mua về”, “thoắt bán đi” hoặc “Thoắt nghe chàng thoắt rụng rời xíết bao”. Trong Truyện Kiều có nhiều công thức biểu đạt cho thấy thời gian gian trôi nhanh khác thường, đặt nhân vật vào địa vị bị động. Ví dụ: “Hàn huyên chưa kịp giải dề/ Sai nha đã thấy bốn bề xôn xao”; hoặc “Dùng dằng chưa kịp rời tay/ Vừng đông trông đã đứng ngay nóc nhà”; hoặc “Một lời nói chửa kịp thưa/ Phút đâu trận gió cuốn cờ đến ngay”; “Nửa năm hơi tiếng vừa quen/ Cây ngô cành bích đã chen lá vàng”… Có thể rút ra công thức biểu đạt: “chưa… đã”, “vừa… đã”, “đang… đã”. Nghĩa là sự kiện này chưa xong, sự kiện kia đã ập tới, nó khiến cho nhân vật luôn luôn tất bật. Còn khi có thời gian thong dong, thì nó ẩn chứa hiểm hoạ đang rình rập nhân vật. Chẳng hạn khi để Kiều ở lầu Ngưng Bích thì để cho Sở Khanh đến lừa, hoặc khi mụ Tú Bà đến thong dong dặn dò, thì là Kiều sắp phải ra tiếp khách.

Cốt truyện Truyện Kiều được tổ chức như là một chuỗi hành động cô Kiều thoát ra khỏi mọi thứ ràng buộc của đạo đức phong kiến. Cuộc du xuân được tả như là cuộc đi thoát ra ngoài lần thứ nhất của Kiều, lần đó cô gặp Kim Trọng. Sau đó khi Kim Trọng đến, chính cô bắc thang lên tường để trao kỉ vật với Kim Trọng. Sau đó nhân mẹ đi vắng, cô chủ động sang nhà Kim Trọng, rồi khi về nhà thấy cha mẹ chưa về cô lại sang nhà Kim Trọng lần thứ hai. Sau khi bán mình, Kiều chủ động chạy theo Sở Khanh và bị lừa. Sau đó cô chạy trốn lầu xanh với Thúc Sinh. Rồi khi bị bắt về nhà Hoạn Thư, cô lại bỏ chạy khỏi Quan âm các sang nhà Giác Duyên. Sau khi vào lầu xanh lần thứ hai thì cô đi theo Từ Hải. Rồi cô tự mình báo ân báo oán, khuyên Từ Hải hàng, lần này bị lừa và nhảy xuống sông Tiền Đường tự tử. Sau khi được Giác Duyên cứu sống, được Kim Trọng tìm đến, Kiều đã bỏ nhà tu của Giác Duyên để về theo gia đình. Khi cả nhà yêu cầu Kiều kết hôn với Kim Trọng thì không từ chối được, nhận lời kết hôn, nhưng lại lấy cớ rằng mình không còn trinh tiết để từ chối chăn gối với Kim Trọng, chỉ sống với Kim Trọng như là bạn bè, nghĩa là không có trách nhiệm đẻ con, nuôi con, phát triển nòi giống cho Kim Trọng. Đó cũng là một biểu hiện tự do khác thường, nó làm thay đổi ý nghĩa của hôn nhân.

Tính kịch của Truyện Kiều. Nhiều người đã nhận xét về tính kịch của tác phẩm này, tiêu biểu là tác giả Phan Ngọc trong sách Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều (1985). Tính kịch của truyện trước hết thể hiện ở sự thay thế thường xuyên các tình huống trái ngược, đặt con người trước nghịch cảnh, bắt con người phải chịu đựng, chống lại hoặc buộc phải thích nghi mà nội tâm không phục. Kim Trọng và Thuý Kiều đang hạnh phúc thì ông chú của Kim chết, buộc chàng phải về nhà. Nhà Kiều bị vu oan, buộc Kiều phải bán mình. Đang tình yêu đẹp phải làm vợ lẽ Mã Giám Sinh, tưởng là vợ lẽ hoá ra bị mua về làm gái lầu xanh. Kiều liều chết, nhưng Đạm Tiên ngăn lại, Kiều đang hạnh phúc với Thúc Sinh thì liền trở thành đầy tớ trong nhà Hoạn Thư, Kiều đang hạnh phúc với Từ hải, bỗng nhiên trở thành vợ goá và bị gả cho thổ quan, Kim Trọng đang mong cưới Kiều thì bỗng nhiên chỉ là tình bạn… Các tình huống luôn thay đổi chóng mặt khiến nhân vật không ứng phó được. Có nhiều khi các nhân vật xấu đóng kịch vờ để lừa dối, nhân vật chính diện bị lừa sâu hơn, đau hơn và tính kịch ở đây là tính kịch kép. Tình huống ấy giúp bộc lộ con người một cách sâu sắc như trong truyện phiêu lưu, như ý kiến của Mikhail Bakhtin đã nhận định. Đây là tính kịch nhân tính, không phải kịch định mệnh như ông Phan Ngọc nói trong sách tôi vừa nhắc ở trên.

Tính kịch này chỉ bộc lộ tập trung trong tâm trạng và tư tưởng con người, vì thế hình thức biểu hiện của nó thuận lợi nhất là trong hình thức tự sự. Hình thức có người kể phơi bày và điểm nhìn nhân vật với lời độc thoại nội tâm tự phơi bày ra nữa, chứ ít bộc lộ ra ở hành động, như hình thức kịch thông thường. Đó là cái khó chung cho những ai muốn đưa Truyện Kiều lên sân khấu. Trong truyền thống Việt Nam, Truyện Kiều đã được đưa lên sân khấu ca kịch, chèo, cải lương, chủ yếu là những trích đoạn, ví dụ như Hoạn Thư đánh ghen, Mã Giám Sinh mua Kiều, Kiều bán mình, Kiều cậy em thay lời lấy Kim Trọng. Đoàn kịch Nhà hát kịch Việt Nam công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 27 và 28 tháng 10 năm 2016, do nhà văn Nguyễn Hiếu chuyển thể, Nghệ sĩ nhân dân Anh Tú đạo diễn, với các diễn viên Diễm Hương, Tô Dũng, Quỳnh hoa, Xuân Bắc… Vở kịch kết thúc khi Kiều lên ngự toà sen, như là thành Phật, có phần đột ngột và có phần khó hiểu.

Kết luận, Truyện Kiều rất giàu kịch tính, một kịch tính sâu sắc, tràn đầy nhân tính và do đó rất có tiềm năng để đưa lên màn ảnh cũng như đưa lên sân khấu.

Mua sách Truyện Thúy Kiều ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Truyện Thúy Kiều” khoảng 49.000đ đến 50.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Truyện Thúy Kiều Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Truyện Thúy Kiều Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Truyện Thúy Kiều Fahasa” tại đây

Đọc sách Truyện Thúy Kiều ebook pdf

Để download “sách Truyện Thúy Kiều pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.

(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).

THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 28/11/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *