Tình Dục Thuở Hồng Hoang
Giới thiệu sách Tình Dục Thuở Hồng Hoang – Tác giả Christopher Ryan, Cacilda Jethá
Tình Dục Thuở Hồng Hoang
“Bạn đang có trong tay một cuốn sách vô cùng thú vị… Cuốn sách này đã đặt ra những vấn đề sẽ cần đến rất nhiều cuộc thảo luận để đi đến kết luận.” (Tiến sĩ Franciscus Bernardus Maria “Frans” de Waal, Giám đốc Trung tâm Living Link tại Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia Yerkes, Hoa Kỳ)
“Cuốn sách đột phá này là một cuộc thảo luận chi tiết và độc đáo về nguồn gốc và bản chất tình dục của con người…” (Stanley Krippner, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Saybrook, California, Hoa Kỳ)
Tình dục thuở hồng hoang nhận giải Ira and Harriet Reiss Theory Award (2011) cho những cống hiến lý thuyết về khoa học tình dục. Cuốn sách đề cập đến đời sống tình dục của con người từ cuộc sống bầy đàn nguyên thủy cho đến mô hình hôn nhân một vợ một chồng, lý giải những hiện tượng tâm lý – xã hội trong đời sống hôn nhân hiện đại như ngoại tình, lãnh cảm, đồng tính, mang thai hộ…
+ TRÍCH ĐOẠN:
“…Chúng ta sống trong một nền văn hóa đang tuyên chiến với niềm đam mê nhục dục của chính mình. Chúng ta chống lại những khao khát, những kỳ vọng và những nỗi thất vọng của mình. Tôn giáo, chính trị, và thậm chí là cả khoa học cũng chĩa mũi nhọn vào khía cạnh sinh học cùng hàng triệu năm tiến hóa của cái nhu cầu này. Làm sao để xoa dịu cuộc chiến cam go này đây?”
“Viết cuốn sách toàn về tình dục này, chúng tôi chỉ muốn đảo lộn quan điểm của mọi người bằng cách giả thiết rằng đa phần chúng ta thường nghiêm trọng hóa tình dục quá mức: khi bàn về tình dục, đó chỉ đơn thuần là tình dục mà thôi. Trong những tình huống ấy, nó không phải tình yêu. Hay tội lỗi. Hay bệnh lý. Hoặc lý do để phá hoại một gia đình đang hạnh phúc.”
1. Thông tin chi tiết
- Tên sách: Tình Dục Thuở Hồng Hoang
- Mã hàng 8935270702137
- Tên Nhà Cung Cấp Alpha Books
- Tác giả: Christopher Ryan, Cacilda Jethá
- Người Dịch: Lê Khánh Toàn
- NXB: NXB Thế Giới
- Trọng lượng: (gr) 550
- Kích thước: 20.5 x 14 cm
- Số trang: 520
- Hình thức: Bìa Mềm
2. Đánh giá Sách Tình Dục Thuở Hồng Hoang
1 Sách khá thú vị nhưng dịch chưa nuột lắm dù tôi có biết profile người dịch này (thực ra tôi từng chạm trán bạn trong 1 cuộc thi làm CTV của NXB Thế giới vài chục năm trước, hơi thất vọng vì bạn là người được chọn trong cuộc thi năm ấy mà dịch chưa tốt). Sách có nhiều thực tế gây ngạc nhiên. Nội dung rất khoa học chứ không có gì gây ồn ào như cái tên của nó giật tít cả. 🙂
2 Quyển này là 1 kiểu như đề tài nghiên cứu khoa học. Đọc thấy lan man mù mờ lắm, đọc hết 500 trang thì ra được 1 kết luận, tức là viết 500 trang giấy để củng cố minh chứng cho kết luận cuối cùng. Tuy nhiên cũng là một quyển đáng đọc với những người thích tìm hiểu kiến thức, hoặc hứng thú với 1 tư duy mở. Bản dịch cũng tương đối tốt.
3 Giống một quyển “từ điển tình dục học” được xây dựng dựa trên cơ sở lập luận chặt chẽ của nhiều ngành khoa học xã hội như lịch sử, tâm lý học, sinh học. – Đề cập đến một vài câu chuyện “thuở hồng hoang”, bao gồm hành vi làm tình của các loài linh trưởng được xem là thủy tổ của con người như tinh tinh, tinh tinh lùn và người cổ đại. – Tuy nhiên, bạn chờ mong những câu chuyện đầy kịch tính có thể sẽ bị hụt hẫng bởi cái tên đầy cuốn hút này. Đây là một tác phẩm “nặng” về mặt kiến thức. Cuốn sách không đơn giản là những câu chuyện miêu tả về hành vi “sinh hoạt” của tổ tiên ta.
4 Tác giả đưa ra quan điểm mới về tình dục, không đồng tình với chế độ một vợ một chồng, đưa ra dẫn chứng về lịch sử, tiến hoá sinh học,… cũng như bằng chứng về nạn ngoại tình để bảo vệ quan điểm của mình, tuy có đôi chỗ dài dòng. Tôi thấy quan điểm của tác giả rất thú vị, tôi nghĩ rằng xã hội chỉ đang cố gắng che đậy bản năng nhục dục của loài người bằng nhiều hình thức khác nhau như luật lệ, phép tắc,… chỉ vì cho rằng tình dục là một thứ ghê tởm của động vật bậc thấp và loài người là “văn minh” nên không được phép thoả mãn tình dục, không cho phép nhập chung bản năng tình dục của các loài động vật khác như vượn, đười ươi,… với loài người. Dẫn đến các tình huống trớ trêu diễn ra mỗi ngày trên thế giới như ngoại tình, hiếp dâm,… Đều là con khỉ trần trụi trên cõi đời cả thôi. Loài người có khi còn dâm dục hơn hết thẩy.
5 Nhìn tiêu đề và bìa sách, có thể nhiều người sẽ nghĩ sai về quyển sách này. Thật ra nó thuần túy là 1 quyển sách nghiên cứu RẤT chi tiết, thực tế, bổ ích về tình dục học. Đây hoàn toàn không phải 1 quyển sách để đọc giải trí, mà khi đọc phải nghiêm túc tập trung mới thấu triệt được các vấn đề trong sách. Những kiến thức mới mẻ mà các tác giả đưa ra có thể gây rất nhiều tranh cãi, đi ngược lại khá nhiều suy nghĩ thông thường, đi ngược lại những giáo lý tôn giáo, và khá không phù hợp với tư tưởng Á Đông. Tuy nhiên, nếu chịu khó đọc với 1 đầu óc rộng mở và sẵn sàng học hỏi thì sẽ hiểu thêm rất nhiều điều. Quyển sách sẽ giúp trả lời những câu hỏi rất thường gặp trong cuộc sống như Tại sao tôi lại có thể yêu nhiều người cùng lúc, và điều đó có sai không; Tại sao tôi lại say nắng người khác khi tôi đã có người yêu / có gia đình; Tại sao các bộ phim truyền hình dài tập về đề tài ngoại tình dù nhảm đến thế nhưng vẫn được chiếu hàng trăm tập và còn được đài truyền hình nước khác mua bản quyền; Tại sao và tại sao… Quyển sách như 1 lời giải đáp thấu đáo về tâm lý học hành vi, các bậc phụ huynh có thể đọc để dạy con về giới tính, tuy nhiên phải cẩn thận để sau khi đọc thì đừng để nhân sinh quan của bản thân bị lung lay dữ dội.. Tóm lại là hay, nhưng không dám để người nhà nhìn thấy bìa sách này!
Review sách Tình Dục Thuở Hồng Hoang
1. Con người đã tiến hóa từ các cộng đồng nhỏ và quan hệ tình dục thường xuyên
Bạn đã quan hệ với bao nhiêu người trong đời?
Liệu bạn có thể đếm trên một bàn tay? Hay bạn cần phải lấy bút và giấy để tính toán?
Trong trường hợp nào đi nữa, khả năng cao là con số bạn nghĩ ra sẽ thấp hơn nhiều thành tích trung bình của ông tổ săn bắn hái lượm của ta. Trên thực tế, trong những bộ tộc cổ đại, và thậm chí trong cả các cộng đồng bản địa ngày này, tình dục lang chạ là quy luật thường ngày.
Tại sao?
Bởi vì khái niệm chia sẻ trong các bộ lạc tiền sử là quy định bắt buộc – bao gồm cả bạn tình của nhau.
Trước khi con người phát minh ra nền nông nghiệp 10,000 năm trước đây, chúng ta sống trong những bộ lạc du canh du cư, săn bắn hái lượm. Những xã hội này có dân số rất nhỏ, thường không vượt quá 150 người. Trong những tập hợp khăng khít như thế này, nghĩa vụ chia sẻ thức ăn, chỗ ở và trách nhiệm chăm sóc trẻ em là nhân tố sống còn cho sự tồn tại của cá nhóm nói chung và các thành viên nói riêng.
Tình dục cũng được coi là của chung và cả người nam lẫn nữ đều tham gia giao cấu với bất cứ ai họ thấy thích. Nói cách khác, đây là hệ thống giao phối đa phu-đa thê, và nó là một phương pháp hiệu quả để giúp mọi người thư giãn, hòa đồng và vui vẻ hợp tác.
Phần lớn những xã hội này đã tàn lụi từ lâu. Tuy nhiên, di sản lăng nhăng của họ vẫn đọng lại trong các nền văn hóa con người từ thời đó.
Từ khi cuộc cách mạng nông nghiệp bắt đầu, rất nhiều nền văn hóa và tôn giáo đã cố gắng làm giảm bớt ham muốn tình dục của con người và cổ súy cho chế độ đơn phu-đơn thê, thông qua những bộ quy tắc ứng xử và trừng phạt nghiêm ngặt đối với các hành vi tình dục bừa bãi. Tuy nhiên, bản năng tình dục của con người không vì thế mà mất đi.
Ví dụ, người La Mã coi đơn phu-đơn thê – mẫu hình kết đôi tình dục trọn đời giữa vợ và chồng – là phi tự nhiên, kể cả trong hôn nhân. Bởi thế, chuyện cô dâu tham gia vào các bữa tiệc tình dục trước khi đám cưới diễn ra là phong tục của họ để xoa dịu Bà mẹ tự nhiên vì cô gái đã chọn sống một cuộc đời phi tự nhiên (độc phu).
Và ngày nay, ta vẫn thấy mọi số bộ lạc còn thực hành nghi lễ trên. Ví dụ, người Warao ở Venezuela và Guyana tham gia vào những nghi lễ cho phép người lớn có thể tạm đình chỉ mối quan hệ chính thức của họ để có thể giao cấu với bất cứ ai họ muốn.
2. Với các cộng đồng cổ xưa, tình dục bừa bãi có tác dụng xóa nhòa thân phận người làm cha
Nếu bạn đã từng nghe những cuộc trò chuyện phiếm trên truyền thông, bạn sẽ biết, trong thế giới phương Tây, mọi người thực sự muốn biết chắc người cha thực sự của mình là ai.
Nhưng trong một số bộ lạc tại châu Phi, trách nhiệm nuôi trẻ được chia sẻ giữa nhiều người đàn ông – kể cả vào thời điểm thụ thai. Ví dụ bộ túc Achè tin rằng có 4 loại bố trong mỗi đứa trẻ: người “đút vào”, người “khuấy lên”, người “rút ra”, và cung cấp “tinh chất” cho đứa trẻ. Vì vậy, phụ nữ Achè được khuyến khích quan hệ và sưu tập tinh dịch từ nhiều trai tráng.
Với bộ lạc này, tình phụ tử được chia đều và tình một đêm rất có ích có sự phát triển bền vững của cả làng.
Bởi vì tổ tiên của ta quan hệ rất lăng nhăng và không có hiểu biết khoa học về quá trình mang thai, họ không có cách nào biết được cha đứa trẻ thực sự là ai. Vì vậy, mỗi người đàn ông đều có thiên hướng chăm sóc và nuôi dưỡng mỗi đứa trẻ, một gánh nặng được chia đều cho cả nhóm. Do đó, đồ ăn và các lợi ích khác cũng được phân phối đều, nâng cao khả năng sống sót cho mỗi đứa trẻ được sinh ra.
Tình dục lăng nhăng nâng cao tình đoàn kết trong nhóm, bởi vì nó thường khiến những người tham gia đều hạnh phúc, vui vẻ và thân thiện hơn. Hóoc môn oxytocin chịu trách nhiệm chính cho hiện tượng này: đôi khi được gọi là “bổng lộc trời cho,” nó được tiết ra trong lúc quan hệ và sản sinh ra cảm giác gần gũi và yên bình.
Hơn nữa, trong các bộ lạc như Achè, những trao đổi chịch-xã-giao này không chỉ diễn ra giữa trai và gái, mà còn giữa những người đồng giới. Nói cách khác, đồng tính luyến ái chỉ là một khía cạnh của “chịch xã giao.”
Nhưng đợi chút đã. Nếu ai cũng hạnh phúc khi ngủ giường nhà người khác và chia sẻ trách nhiệm nuôi con là một ý tưởng vĩ đại, thế nào mà chúng ta lại sống trong các mối quan hệ cặp đôi đơn phu-đơn thê rối loạn chức năng và lên án tình dục bữa bãi?
Như sẽ thấy trong phần tiếp theo, nguyên nhân của sự phát triển bất thường này là do nền nông nghiệp.
3. Chính nghề nông đã làm hủy hoại hoạt động tự do tình dục
Mặc dù người ta vẫn bảo nhau rằng nền nông nghiệp là một cuộc đại nhảy vọt của loài người, rất nhiều các nhà khoa học ngày này tin rằng nó là thảm họa tồi tệ nhất mà con người phải gánh chịu. Khi ta bắt đầu trồng cấy và thuần hóa động vật, khẩu phần ăn mới, nghèo dinh dưỡng không chỉ phá hủy sức khỏe của ta mà còn ảnh hưởng xấu đến thói quen tình dục và xã hội: nông nghiệp tạo điều kiện cho những tật xấu như chiếm hữu, ghen tị và tham lam trở nên phổ biến và nghiêm trọng.
Trước khi trồng cấy, sống đời nay đây mai đó, tổ tiên của ta không có gì nhiều để mà phải tham lam. Họ chia sẻ bất cứ thức ăn gì kiếm được để không lãng phí, và bởi vì họ liên tục di chuyển, họ không tự làm khổ mình với những vật dụng không cần thiết.
Nhưng làm nông đã tạo điều kiện cho con người định cư, sống cố định một chỗ, kèm theo đó là khái niệm sở hữu và tài sản. Do đó, lần đầu tiên trong lịch sử, sự phân hóa giàu nghèo xuất hiện, và các vấn đề xã hội như đói ăn và chiến tranh nổi lên.
Khi lòng tham của con người được kích hoạt, các hoạt động tình dục và vị thế người phụ nữ phải gánh chịu hậu quả lớn. Ý tưởng chiếm hữu và nối theo là ghen tị, nhanh chóng mở rộng sang các mối quan hệ tình dục và gia đình.
Đối với những trọc phú, họ cần biết chắc con cái của mình là ai để có thể truyền lại tài sản của mình sau khi mất. Và cách duy nhất để người nông dân có thể đảm bảo thân phận làm cha của mình là buộc vợ phải thủy chung, bằng cách chế giễu trước công chúng, đánh đập hoặc dùng các thể chế luật pháp như hôn nhân.
Ngoài ra, khi người nam cai quản hết việc đồng áng, những kĩ năng của phụ nữ như hái lượm trở nên thừa thãi, và vai trò của họ dần dần chỉ còn giới hạn trong việc chăm sóc con cái. Khi thiên chức của mẹ chỉ gói gọn trong việc tề gia nội trợ, một ý tưởng hiện đại nảy sinh, cho rằng ham muốn tình dục của nữ giới thấp hơn nam – một điều hoàn toàn không chính xác.
4. Mức độ thèm khát tình dục ở nữ giới cũng cao như nam và thậm chí còn phức tạp hơn
Nhờ giáo dục và giáo điều, ta thường tin rằng đàn ông thèm khát tình dục nhiều hơn phụ nữ – một niềm tin phản ánh quan niệm cố hữu khi coi đoan trang kiểu cách và e thẹn là tính cách nổi bật của nữ giới.
Nhưng chúng có thực sự đúng hay không?
Không chút nào. Trên thực tế, dục tính của nữ mạnh không khác gì người nam – và có lẽ còn hơn.
Trong một nghiên cứu gần đây, một nhóm nam và một nhóm nữ, cả dị tính lẫn đồng tính, được yêu cầu xem một vài bộ phim người lớn và xác định xem mình bị kích dục tới cấp độ nào. Trong khi xem, các nhà khoa học sẽ gắn các điện cực để đo lưu lượng máu chảy về cơ quan sinh dục, xác định xem những người tham gia bị hưng phấn về mặt sinh học đến đâu.
Kết quả ra sao? Nữ giới trải nhiệm cảm giác hưng phấn thể xác nhiều như nam.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng tìm ra rằng trong khi người nam và gay, les phản ứng mạnh mẽ với những cảnh có giới tính diễn viên phù hợp với xu hướng tính dục của họ, những người phụ nữ dị tính bị kích thích thể xác bởi rất nhiều loại hình ảnh – thậm chí cả một video quay cảnh tinh tinh lùn đang giao cấu.
Bất chấp những phát hiện như trên, ham muốn tình dục của nữ giới vẫn bị ngăn cấm bởi áp lực xã hội.
Ví dụ, cũng trong nghiên cứu đó, mặc dù nữ giới cũng bị kích thích không khác gì nam, họ cố gắng giảm nhẹ sự kích thích đó khi được yêu cầu mô tả cảm xúc hiện tại. Nói cách khác, họ hiểu chính xác những gì xã hội kì vọng vào họ (sự đoan trang) và vì vậy điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng các ham muốn của nữ giới đa dạng hơn nam, ví dụ phụ nữ bị kích thích bởi rất nhiều thứ; tuy nhiên, họ vẫn có thể kiềm chế ngọn lửa tình trong mình dễ dàng hơn.
Nghiên cứu này cho thấy cả nam lẫn nữ đều tiến hóa là một sinh vật lang chạ, điều khiến bạn có thể tự hỏi lịch sử tiến hóa nào đã dẫn đến xu hướng này? Phần khám phá tiếp theo về những tổ tiên linh trưởng gần nhất của ta – loài tinh tinh và tinh tinh lùn – sẽ làm sáng tỏ đời sống xã hội/tình dục của các cộng đồng tiền sử của tổ tiên ta.
5. “Tình yêu đích thực” và độc thê gây ra bệnh tật và sự chán nản
Khi bạn thực sự yêu ai đó, bạn sẽ không cần có bất cứ ai khác trong đời, và trải nghiệm quan hệ với con người đặc biệt đó sẽ luôn tuyệt vời.
Đúng không? Quả thật đó là một câu chuyện hay, nhưng chắc chắn là không đúng.
Chỉ bởi vì ta có yêu sâu sắc một người trong suốt phần đời còn lại không có nghĩa là ta sẽ tiếp tục ham muốn người đó.
Trên thực tế, bởi vì tổ tiên của ta tiến hóa để lên giường với bất cứ ai mình thích, chúng ta đã bị lập trình về mặt sinh học để đi gieo giống với rất nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, ta sống trong cuộc giằng co giữa một bên là những câu chuyện tình yêu được lãng mạn hóa trên phim ảnh, và một bên là trải nghiệm đơn điệu thực sự khi ở trong một mối quan hệ độc thê. Sự khác biệt giữa hai điều này có thể dẫn đến đời sống hôn nhân bất hạnh.
Khi nhìn nhận độc thê là bản chất tự nhiên của con người, ta sẽ thường lẫn lộn giữa tình yêu và tình dục. Qủa thực, khi giới truyền thông và thậm chí cả các nhà khoa học nhắc đi nhắc lại rằng việc con người yêu và ham muốn chỉ một người từ khi lọt lòng đến lúc xuống mồ là điều rất bình thường, ta thường giải nghĩa sai hiện tượng “hết ham muốn” với bạn tình là “hết yêu”.
Nhưng những nguy hiểm của đơn thê không dừng lại tại đây. Nó còn đặc biệt nguy hại cho sức khỏe của bạn.
Như các nghiên cứu đã chỉ ra, nam giới ở trong các mối quan hệ độc thê dài hạn phải chịu lượng sụt giảm testosterone lớn. Nguyên do là bởi ham muốn tình dục của nam và mức hoóc môn testosterone liên quan mật thiết với nhau, vì vậy nếu một thứ giảm đi, thứ kia cũng giảm theo. Và nó cũng có thể dẫn tới mầm bệnh nguy hiểm chết người: lượng testosterone thấp ở nam có tương quan với tỉ lệ mắc các bệnh như trầm cảm, bệnh tim và ung thư.
Nói tóm lại, ta gần như không thể giao hòa giữa bản chất tiến hóa của mình với những lý tưởng cao đẹp của xã hội mà vẫn có thể sống một cuộc đời khỏe mạnh, hạnh phúc và viên mãn.
Hoàn cảnh này nghe có vẻ tồi tệ, nhưng có những việc bạn có thể làm để thiết lập một mối quan hệ lành mạnh, vui vẻ bất kể những thành kiến vây quanh tình dục lang chạ.
6. Thảo luận mở về tình dục, độc thê, và bất trung là giải pháp xã hội duy nhất
Sự thiếu nhất quán giữa quan niệm độc thê được xã hội cổ súy và bản chất thèm khát tình dục lang chạ của ta đã trực tiếp dẫn tới sự sụp đổ trong quan niệm tình yêu truyền thống.
Làm sao ta có thể nối liền sự bất đồng đó? Giống như bất cứ vấn đề xã hội nào, ta nên đơn giản bắt đầu bằng cách đối thoại về nó.
Đầu tiên, những quan niệm cổ hủ về tình yêu và tình dục nên được xác định và chất vấn cởi mở. Những góc nhìn về tính dục và cấu trúc gia đình tạo nên những viễn tưởng phố biến hiện nay nên được thảo luận thường xuyên hơn bởi các nhà khoa học và giới truyền thông. Ngoài ra, các cặp đôi nên nói chuyện thẳng thắn với nhau về ham muốn tình dục của mình.
Thứ hai, việc xã hội chấp nhận hơn về thủ dâm và các mối quan hệ tình dục vị thành niên sẽ có thể hỗ trợ các bạn thiếu niên trong những năm tháng tuổi teen với lượng hooc-môn bất định.
Các nghiên cứu cho thấy không biết tận hưởng sự sung sướng của cơ thể mình tương quan chặt với hành vi bạo lực tới người khác – và biết cảm nhận hạnh phúc thể xác càng quan trọng khi đi qua tuổi dậy thì, bởi lúc đó hàm lượng hoóc môn tình dục lên cao hơn bất cứ giai đoạn này trong cuộc đời.
Vậy nên, thay vì bài trừ bất cứ biểu hiện tính dục tuổi teen nào, như nạn lên án hành vi thủ dâm những năm gần đầy (thông qua tôn giáo và trường học), các bạn trẻ nên nhận được sự giáo dục tốt hơn về tình dục.
Hơn nữa, họ cũng nên được khuyến khích thử bất kể hành vi tình dục nào họ cảm thấy đủ thoải mái để tham gia. Ví dụ, ở Ấn Độ, những người lớn thuộc bộ lạc Muria đã xây dựng những khu kí túc để các thanh niên có thể tự do khám phá đời sống tình dục cùng nhau, không bị kiểm soát.
Cuối cùng, ta cần phải nhớ rằng, mặc dù tình dục quan trọng, nhưng ta không nên quá đề cao nó.
Suy cho cùng, tình dục chỉ là một xung năng sinh học và di sản của một thời quá khứ linh trưởng động dục của tổ tiên ta. Những bản năng và hành vi này không nên bị nhầm lẫn với những đặc điểm của tình yêu lâu dài như thấu hiểu lẫn nhau, cảm giác kết nối về cảm xúc lẫn trí tuệ.
Thông điệp chính trong cuốn sách này là:
Cả nam và nữ đều có bản chất lang chạ, và tiến hóa theo hướng quan hệ tình dục với rất nhiều bạn tình khác nhau. Hệ thống hôn phối độc thê dựa trên cấu trúc gia đình hạt nhân là một sản phẩm văn hóa và không phù hợp với những tính cách tự nhiên của ta. Tuy nhiên, những niềm tin sai lầm về sự chung thủy tình dục và “tình yêu đích thực” vẫn tồn tại dai dẳng, dẫn tới sự kiệt quệ cảm xúc và nhiều khi là cả bệnh tật.
Mua sách Tình Dục Thuở Hồng Hoang ở đâu?
Giá trên thị trường cuốn “Tình Dục Thuở Hồng Hoang” khoảng 115.000đ đến 132.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…
1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Tình Dục Thuở Hồng Hoang Tiki” tại đây
2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Tình Dục Thuở Hồng Hoang Shopee” tại đây
3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Tình Dục Thuở Hồng Hoang Fahasa” tại đây
Đọc sách Tình Dục Thuở Hồng Hoang ebook pdf
Để download “sách Tình Dục Thuở Hồng Hoang pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.
(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).
THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 20/11/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI
Xem thêm
- Cơ Thể 4 Giờ – Bí Quyết Cân Đối, Khỏe Mạnh Và Đời Sống Tình Dục Thăng Hoa
- Tại Sao Đàn Ông Thích Tình Dục Và Phụ Nữ Cần Tình Yêu
- Cổ Học Tinh Hoa
- 7 Bí Quyết Giúp Tình Yêu Bền Vững
- Nếu Không Là Tình Yêu
Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free