Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông
Giới thiệu sách Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông – Tác giả Kazuo Ishiguro
Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông
Tại những quảng trường nước Ý hay khu đồi Mavern, trên tầng thượng khách sạn Hollywood hạng sang hay trong căn hộ London nghèo túng, ta bắt gặp những người trẻ tuổi mộng mơ, những nghệ sĩ bất thành danh, những ngôi sao rực rỡ một thời… Mỗi nhân vật lại có cuộc gặp gỡ cho họ nhìn lại tình yêuâm nhạc, ước mơ trong đời, soi quá khứ vào hiện tại, thấp thoáng và lưu luyến như giấc mơ trong thời khắc đêm buông.
Sau sáu tiểu thuyết, trong đó một đoạt giải Man Booker, Kazuo Ishiguro, nhà văn từng được tờ New York Times hết lời ca ngợi là “một thiên tài độc đáo”, mới viết Dạ Khúc – tập truyện ngắn đầu tiên. Nhẹ nhàng và tinh tế, súc tích mà toàn vẹn, lắng đọng và trong suốt như pha lê, năm câu chuyện quấn quýt theo một chủ đề chung ám ảnh: cuộc vật lộn gìn giữ cảm giác lãng mạn trong đời, ngay cả khi ta đã già đi, các mối quan hệ tàn đi, và niềm hy vọng từng sôi nổi cứ dần phai nhạt.
Nhận định về tác phẩm:
“Một cuốn sách vô cùng thông minh về thời gian đang trôi qua cùng những khoảnh khắc thăng hoa khiến hành trình ấy trở nên đáng giá.” – Christian House, Independent on Sunday
“Một cuốn sách thấm đẫm tiếc nuối, nhưng cũng ngập tràn trắc ẩn với những cuộc đời vẫn giấu phía sau nụ cười của mình những giấc mơ tàn lụi.” – Neel Mukherjee, Time
“Đây không hẳn là những câu chuyện về âm nhạc, mà là những nghiên cứu về mối quan hệ, nhấn mạnh vào sự nổi tiếng và cái giá phải trả để thành danh hay thất bại trong thế giới hiện đại.” – Jonathan Coe, Financial Times
“Cũng như Mãi đừng xa tôi, Dạ Khúc được viết bằng một phong cách chủ ý đơn giản, gần như văn nói, rời rạc hơn và bớt trang trọng hơn các tác phẩm trước của ông. (…) Và mặc dù các câu chuyện đều xoay quanh tài năng nghệ thuật – những nguy cơ và sự nghiệt ngã đi cùng với nó; ai có nó và ai không – chúng vẫn tập trung nhiều hơn vào những vấn đề phổ quát của cuộc sống.” – Christopher Tayler, The Guardian.
1. Thông tin chi tiết
- Tên sách: Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông
- Mã hàng 8935235218192
- Tên Nhà Cung Cấp Nhã Nam
- Tác giả: Kazuo Ishiguro
- Người Dịch: An Lý
- NXB: NXB Văn Học
- Trọng lượng: (gr) 300
- Kích thước: 13 x 20.5
- Số trang: 288
- Hình thức: Bìa Mềm
2. Đánh giá Sách Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông
1 Một quyển sách thích hợp với mùa thu này. Còn nhớ ngày đầu tiên mang sách về, tôi đã đọc, vừa ngấu nghiến, vừa trầm tư, vừa thổn thức. Có những điều là khó hiểu giữa ánh sáng ban ngày, giữa bộn bề lo toan, thì dưới trời đêm hắt lại ánh sàng vàng nhạt của thành phố lại trở nên thấm thía vô cùng. Con người ta dễ trải lòng hơn về đêm, và cũng dễ bao dung hơn. Thoạt đầu tôi đã không hiểu tại sao Gardner lại nhất quyết chia tay Lindy, dù hai người còn yêu nhau vô cùng. Tôi, hay nhiều người đọc khác, chỉ là anh lái đò Gondola trong câu chuyện của họ thôi, cũng bật thốt ra câu hỏi ấy: thế giới nghệ sỹ hẳn không khác quá với thế giới của những con người thường như chúng tôi chứ, tại sao các ca từ của ông ngợi ca tình yêu vĩnh hằng, mà chính ông lại làm đứt đoạn nó. Tại sao chia tay, khi vẫn còn yêu?
2 Quyển này nhẹ nhàng, nhẹ nhàng, đọc như thể đang ngồi trên gondola lềnh đềnh trôi sông. Năm câu chuyện là năm lát cắt về cuộc đời của những nghệ sĩ thất thời đang cố tìm chỗ đứng trong một xã hội đang xoay mình, nơi âm nhạc thị trường chiếm lĩnh và đánh bại những tay thổi kèn chơi jazz hay những tay kéo vĩ cầm cổ điển. Lăng kính của người nghệ sĩ tinh tế, nhạy cảm, mọi cử chỉ, cảm xúc của nhân vật đều được bóc tách cẩn thận. Một óc quan sát rất tài, một tâm hồn rất nhạy, một giọng văn rất điềm nhiên. Bối cảnh châu Âu rất đẹp, rất thơ, rất dịu dàng. Cách dẫn dắt lãng mạn, uyển chuyển làm người ta mơ, khiến người ta say. Một quyển sách rất dễ đọc, dễ hòa mình, dễ tan vào không gian truyện.
3 Quả không hổ danh là Nobel văn chương. Kazuo đã viết lên một cuốn cực kỳ xuất sắc. Năm câu chuyện được liên kết với nhau như một bản nhạc. Năm câu chuyện u buồn nhưng tinh tế nhẹ nhàng nhưng không kém phần ngọt ngòa. Cuốn sách khắc họa rất rỏ những con người trong cuộc sống, những ước mơ những khát khao, những nổi cô dơn tất cả đều gặp nhau trong một màn đêm buồn. Cuốn sách rất đổi chân thực nhưng lại đạm chất thơ, những câu chuyện tạo nên một thứ âm nhạc u buồn nhưng không nhạt nhẽo qua ngòi bút của Kazuo. Tác giả thật sự là một con người rất tinh tế, ông không cần giảng giải chi tiết, ông chỉ kể và kẻ. Kể để mỗi người đọc có thể cảm nhận sâu sắc hơn về con người trong tác phẩm. Một ngòi bút tài tình đã tạo nên một kiệt tác giàu hiện thực nhưng lại mang đầy tính nghệ thuật. Không hoa mỹ, không cầu kỳ nưng rất cuốn hút. Hay là chưa đủ để diễn tả cuốn sách này.
4 Một nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng rất thấm. Nếu đã làm quen với Kazuo Ishiguro qua Người khổng lồ ngủ quên và Mãi đừng xa tôi, người đọc hẳn sẽ nhận ra một nỗi buồn bất khả kháng trong văn Ishiguro, nỗi thất vọng với cuộc đời, sự tuyệt vọng bủa vây quanh những hy vọng vô ích, những niềm cảm thông không thể cứu được những kiếp người cô độc và đau đớn. Trong cuốn sách này, năm câu chuyện ngắn, Người hát tình ca, Mưa đến hay nắng đến, Khu đồi Malvern, Dạ khúc và Nghệ sĩ cello, mỗi câu chuyện đều về âm nhạc, những nhạc công, ca sĩ phòng trà và lúc cuoối ngày buông xuống, tác giả tiếp tục mạch ngầm về những kỳ vọng chưa đạt được, những mối quan hệ đang trên đà sụp đổ, những ước ao không thể thành hình, những tiếc nuối và bế tắc, xâu chuỗi những mối dây mơ hồ với nhau qua một văn phong không cầu kỳ nhưng sâu sắc và giàu xúc cảm. Tác giả vốn chơi nhạc cụ và đã từng có ước mơ về một sự nghiệp hoạt động âm nhạc trước khi viết văn, có lẽ vì thế mà chủ đề về những đam mê và mơ ước bất thành luôn phảng phất trong không khí mỗi truyện. Người đọc cùng tác giả và (những) người dẫn chuyện lạc vào những giấc mơ, nhẹ nhàng trôi miên man theo nhạc điệ, nhưng trĩu nặng nỗi niềm.
5 Kazuo Ishiguro là một tác giả mà tôi thấy rất quen thuộc, khi lướt qua tác phẩm này tôi chỉ bị cuốn hút bởi tên tác giả, cảm giác như đã quen thuộc hoặc gặp ở đâu cái tên này nên tôi quyết định xem thử tác phẩm này thế nào. Dạ Khúc: Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông là một tác phẩm mà khi đọc rồi đọng lại trong tôi rất nhiều điều sâu sắc đúng như cái tên của nó, như những âm thanh trong trẻo của màn đêm tĩnh lặng khiến tôi suy tư nhiều hơn về các cung bậc cảm xúc trong cuộc sống của mình.
Review sách Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông
Trong từng con chữ, tôi đã tưởng tượng như Kazuo Ishiguro đã tạo ra những âm khúc, những bản nhạc jazz văng vẳng bên tai tạo ra một nhịp điệu của ngẫu nhiên, như sự bình lặng dịu dàng của các bản Nocturne, như thể người đọc, hoặc khán giả đang ngồi trong quán bar địa phương để xem buổi diễn nhỏ của band nhạc mới toanh. Ban nhạc ấy chơi bằng cả tình yêu lẫn nỗi đau buồn, sau đó là màn solo của một cây cello, một saxophone, một tay guitar đang ngẫm nghĩ trên giai điệu của ca khúc mới…
Dạ khúc, năm câu chuyện âm nhạc và đêm buông là một trong những cuốn sách dịu dàng về tình yêu và thân phận con người, âm nhạc hiện diện, có người thì trở thành nguồn sống, có người thì trở thành kẻ đồng lõa với nỗi buồn mỗi khi đêm buông, có người thì đó là quá khứ vàng son… Karuzo đã chiêu đãi người đọc một buổi trình diễn đặc sắc với từng màn độc diễn lạ lùng và nhiều khắc khoải. Tác giả đã cho người xem nhìn thấy năm mảnh đời, năm câu chuyện trong những thời khắc cuối ngày, hoàng hôn và kém rực rỡ nhất. Đó là khoảng thời gian mà nhiều người cảm thấy họ muốn được ở một mình. Các địa điểm trong tập truyện này thường là các quán cafe, đặc biệt là tại Venice, nơi của nhân vật đầu tiên và cuối cùng xuất hiện trong tập truyện này. Một nơi cho phép người ta thả lõng bản thân vào những bản nhạc và những năm tháng xưa cũ.
“Mọi thứ đều thay đổi. Trẻ con chuyển qua nghe The Beatles, Rolling Stones. Dino tội nghiệp, cậu cứ hát như Bing Crosby. Cậu ta thử cho ra một đĩa bossa nova chỉ khiến người ta cười nhạo… Tôi không còn là người tên tuổi. Giờ một là tôi có thể chỉ việc chấp nhận và cứ thế mờ đi. Sống bằng hào quang của quá khứ. Hoặc tôi có thể nói, không, tôi chưa phải bỏ đi. Nói cách khác, tôi có thể làm một cú quay lại… Anh phải sẵn sàng thực hiện nhiều thay đổi. Anh thay đổi con người anh. Anh thay đổi cả một vài thứ anh yêu…” (Trích Người hát tình ca)
Không chọn cách thể hiện sự bay bổng hay đầy cao trào như một bản nhạc lớn, thay đổi tiết tấu liên tục, Kazuo đã chọn cách tiếp cận đơn giản, nhẹ nhàng như nhịp điệu dập dềnh của chiếc gondola. Từng nỗi lòng rút vào bóng tối, âm nhạc vang lên, I fall in love too easily
“I fall in love too easily, I fall in love too fast
I fall in love too terribly hard, for love to ever last
My heart should be well schooled, ’cause I’ve been fooled in the past
And still I fall in love too easily, I fall in love too fast”
Người ta bây giờ không chỉ còn thích nghe những bản tình ca u sầu nữa, người ta thích nói về ca sĩ đang lên, một scandal mới, nữ ca sĩ thần tượng đang có quan hệ tình ái với nhà sản xuất quyền lực… và âm nhạc đã thay đổi. Những âm thanh thỏ thẻ đã không còn hợp thời. Nam danh ca trong truyện ngắn đầu tiên đã phải cúi đầu chấp nhận trước sự thay đổi, và bởi vì, tình yêu âm nhạc của ông vẫn còn quá lớn. Sự dằng xé, mâu thuẫn nội tâm của nhân vật khi đứng trước quyết định lớn đã được thể hiện một cách khẽ khàng, nhưng ẩn chứa sau đó là sự tròng trành đến đáng sợ của một tương lai phía trước, khi ông đã từng bước lui dần về ánh hoàng hôn, khi thị trường âm nhạc đang tìm cách từ chối những lão già nghiêm túc như ông.
Trong khi đó, truyện ngắn Mưa đến hay nắng đến, kể về một cặp vợ chồng đã từng nghe chung những bài hát broadway của Mỹ ngày xưa, đang trên bờ vực rạn nứt vì những quan điểm khác nhau, kể cả gu âm nhạc hiện thời. Cùng với sự chứng kiến của một người bạn chung, Kazuo đã mời gọi người đọc dũng cảm đối diện với những xung khắc trong cuộc sống hôn nhân. Một mối quan hệ sẽ ra sao nếu đến một thời điểm nào đó, một người vẫn còn chỉ nghe những bản nhạc chậm rãi quá mức như April in Paris của Sarah Vaughan, còn một người thì cảm thấy họ cần phải có “góc nhìn mới”. Một đôi vợ chồng sống giữa thành thị và luôn bị bao vây bởi tốc độ nhanh đến chóng mặt mỗi ngày, làm sao họ có thể nắm tay đi dạo giữa một buổi chiều ấm áp, tay trong tay chăm sóc những chậu cây, cùng chọn một đĩa than, làm thành giai điệu để họ tâm sự những chuyện trong ngày? Chúng ta đang phải đánh đổi quá nhiều cho cuộc sống, và nếu bằng một cách tế nhị nào đó, Kazuo hẳn đã ra một dấu hiệu ngầm, chính là sự thay đổi về cách nghe nhạc và chọn bài hát trong hiện tại.
Mua sách Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông ở đâu?
Giá trên thị trường cuốn “Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông” khoảng 67.000đ đến 76.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…
1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông Tiki” tại đây
2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông Shopee” tại đây
3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông Fahasa” tại đây
Đọc sách Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông ebook pdf
Để download “sách Dạ Khúc – Năm Câu Chuyện Về Âm Nhạc Và Đêm Buông pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.
(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).
THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 27/11/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI
Xem thêm
- Beethoven: Âm Nhạc Và Cuộc Đời
- Âm Nhạc Thai Giáo – Càng Nghe Càng Thông Minh
- Làng Xã Của Người An Nam Ở Bắc Kỳ
- Nắm Tay Anh Rồi Bình Yên Sẽ Tới
- Anh Em Nhà Karamazov
Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free