Đơn Phương – Keigo Higashino
Giới thiệu sách Đơn Phương – Tác giả Keigo Higashino
Đơn Phương
- Một tuyệt tác trinh thám viết về những người bạn thân đã cùng trải qua một thời thanh xuân không bao giờ phản bội nhau.
- Bức tranh khắc họa hiện thực xã hội, ca ngợi tình bạn, đồng thời là một lời dự đoán cho tương lai.
Thân thể là con gái, nhưng tâm hồn là con trai. Đau khổ chịu đựng suốt gần ba mươi năm, đến khi có cơ hội sống đúng với bản chất của mình thì Mitsuki lại vô tình dính vào một vụ giết người ngang trái. Đầu thú hay bỏ trốn? Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, Mitsuki muốn gặp lại những người bạn đại học đã cùng cô chia sẻ tuổi thanh xuân nồng nhiệt. Tetsuro cùng vợ mình, đồng thời là bạn thân của Mitsuki, quyết định giúp đỡ cô, nhưng… Phải chăng khoảng thời gian mười năm đã khiến tình bạn của họ, thậm chí cả bản thân họ, thay đổi?
Còn hơn cả một tiểu thuyết trinh thám, “Đơn phương” là bức tranh khắc họa hiện thực xã hội, ca ngợi tình bạn, đồng thời là một lời dự đoán cho tương lai. Một lần nữa, tài hoa bậc thầy của Keigo Higashino đã đưa một tác phẩm hay lên tầm tuyệt tác.
Keigo Higashino sinh năm 1958 tại Osaka, có thể nói ông là nhà văn trinh thám với nhiều tác phẩm bestseller nhất hiện nay của Nhật Bản. Những tiểu thuyết của Keigo Higashino được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh còn nhiều hơn cả Tom Clancy hay Robert Ladlum, và không thua kém gì Michael Crichton.
Đoạn trích tiêu biểu
“Tớ đang bị truy lùng.” Mitsuki thở hắt ra một cái.
“Hả?” Tetsuro nói. Anh nghĩ mình nghe nhầm ở chỗ nào đó. “Bị truy lùng?”
“Đúng vậy, bị truy lùng. Nói chính xác thì giờ này họ đã bắt đầu truy bắt tớ rồi… có lẽ thế.” Mitsuki gật gù tỏ vẻ chắc chắn. “Cảnh sát ấy, việc họ bắt được tớ chỉ còn là vấn đề thời gian thôi. Sau đó mọi chuyện sẽ kết thúc.”
“Cảnh sát á? Hiura, cậu…” Tetsuro cảm thấy hoang mang. “Đã làm gì vậy?”
“Cậu thật sự muốn biết?”
“Tất nhiên.”
“Ừ. Tất nhiên nhỉ?” Mitsuki nhún vai rồi nhìn Tetsuro lần nữa. “Tớ phạm tội sát nhân. Tớ đã giết người.”
1. Thông tin chi tiết
- Tên sách: Đơn Phương
- Mã hàng 8935212348591
- Tên Nhà Cung Cấp: Đinh Tị
- Tác giả: Keigo Higashino
- Người Dịch: Yên Châu
- NXB: NXB Văn Học
- Ngôn Ngữ: Tiếng Việt
- Trọng lượng: (gr) 550
- Kích thước: 16 x 24 cm
- Số trang: 532
- Hình thức: Bìa Mềm
2. Đánh giá Sách Đơn Phương
1 Mới đầu khi thấy cái tên “Đơn Phương”, tôi hình dung nó là câu chuyện về tình yêu lãng mạn và bi kịch, về một mối tình đơn phương đau thương day dứt nào đó. Nhưng tôi đã hoàn toàn nhầm, Keigo kể một câu chuyện hoàn toàn khác, rất khác so với những gì tôi và bạn nghĩ. Trong cuộc sống, đâu phải chỉ trong tình yêu mới có tình yêu đơn phương đâu, đôi khi chúng ta còn yêu đơn phương nhiều thứ khác. Như thường lệ, tôi chưa bao giờ đọc các tác phẩm của Keigo với tâm thế là tác phẩm trinh thám, tôi luôn đọc với tâm thế là tác phẩm tâm lý xã hội, luôn chờ xem tác phẩm của Keigo được phát hành sẽ kể về vấn đề xã hội gì đáng được quan tâm. Có lẽ đó cũng là sức hút của Keigo đối với độc giả bởi mỗi tác phẩm ông đều đem đến một cái gì đó mới lạ, không bị trùng lặp chủ đề.
2 Lấy cảm hứng từ cuốn “Bí mật của Naoko”, Đơn Phương khai thác về vấn đề giới tính: một người mang cơ thể là nữ nhưng tâm hồn là nam! Phải nói thêm là Keigo còn lồng ghép rất nhiều chủ đề như tình bạn, tình cảm đơn phương(đúng với tiêu đề), bóng bầu dục Mỹ, các mối quan hệ trong xã hội, cái thiện cái ác,…. Tất cả đều ông lồng ghép vô cùng khéo léo trong 1 tác phầm dày ngang ngửa “Bạch dạ hành”! Hình ảnh chính của bìa chính là dải Mobius, có thể nói là biểu tượng của câu chuyện. Mình khá thích những cuốn sách mà có bìa nói lên đc cái plot của một cuốn sách, sau khi đọc xong thì khá bất ngờ ý nghĩa của bìa và mới thực sự hiểu đc tên tiêu đề: Đơn phương!
3 Đây là một cuốn sách cuốn hút. Nhưng nếu bạn là người thuộc cộng đồng LGBT muốn mua đọc để hiểu hơn về bản thân mình thì đừng kì vọng quá nhiều. Và theo ý kiến cá nhân mình hình tượng nhân vật LGBT trong truyện xây dựng nửa vời,không hoàn toàn là nữ muốn thành nam gây cảm giác ức chế rất cao. Song nhìn chung đây vẫn là cuốn sách thành công của keigo xét về mặt trinh thám.
4 Truyện của Keigo luôn có những tình tiết bất ngờ, tuy nhiên để nhớ được tuyến nhân vật thật sự quá khó (nhất là khi nhân vật lúc thì được gọi bằng tên, lúc gọi bằng họ). Đến cuối thì mình hầu như ko nhớ nổi nhân vật với chồng chéo tên thật tên giả nữa
5 Tác giả nổi tiếng đã quá quen với độc giả Việt. Tác phẩm không u uất và quỷ mị như Ảo dạ hay Bạch dạ hành nhưng khai thác đề tài giới tính hot nên cũng khá cuốn hút để bạn theo đuổi câu chữ. Điều dở là tên nhân vật khá khó nhớ (khác với nhân vật trong các truyện khác của tác giả). Chúc mọi người vui vẻ khi đọc cuốn sách này.
Review sách Đơn Phương
1. Một câu chuyện không hoàn toàn là trinh thám
Như nhiều sáng tác khác của Higashino Keigo, Đơn phương không hoàn toàn là một câu chuyện thuần trinh thám, thậm chí chất trinh thám chìm vào rất sâu trong tiến trình diễn biến của cốt truyện để làm nổi bật lên là chất xã hội; là những dòng suy nghĩ, nội tâm, những giằng xé trong trái tim con người.
Nếu định nghĩa “tiểu thuyết trinh thám” là tiểu thuyết phá án, thì Đơn phương đáp ứng đủ yếu tố của một tác phẩm trinh thám chuẩn mực: Có vụ án xảy đến – một người đàn ông, tình nghi là kẻ bám đuôi, đã bị giết chết một cách bí ấn và vứt xác cách xa địa điểm gây án. Tang chứng quan trọng trong vụ án: chiếc xe đã xảy ra xô xát giữa nạn nhân và hung thủ biến mất. Từ những bí ẩn của vụ án, cảnh sát đã vào cuộc điều tra nhằm tìm ra hung thủ, thu hồi vật chứng.
Tuy nhiên, đó lại chỉ là bề nổi là tiền đề, chất xúc tác, là cách Keigo-sensei mào đầu cho hàng loạt những đau thương, bí ẩn, những góc khuất thẳm sâu trong xã hội: Góc khuất của con người mang mặc cảm về giới tính.
Trước khi bàn về vấn đề giới tính trong Đơn phương, cần phải nói rằng: Đơn phương được viết vào năm 2001, năm đầu thế kỷ 21. Khi ấy, con người, nhất là những người sống ở một đất nước vẫn còn mang nặng giáo lý đạo Khổng như Nhật Bản chưa thể có cái nhìn toàn diện, đúng đắn nhất về giới tính như người hiện đại ngày nay. Bởi thế, cần nhìn nhận Đơn phương của Higashino Keigo như một trong những tác phẩm tiên phong, đầy giá trị hiện thực và nhân đạo khi ông dám viết, dám nhìn nhận hiện thực dưới nhiều góc độ hết sức khác nhau.
Thật vậy, Kataomoi – Đơn phương là cuốn sách được tạo lên từ hiện thực: một hiện thực đầy tàn khốc và nghiệt ngã với những kiếp người bé mọn, sinh ra mà không được làm chính mình, không được theo đuổi ước mơ của bản thân, không được đối xử như một con người bình thường. Họ đã phải đấu tranh, đã phải vẫy vùng tìm đường sống giữa định kiến của người đời, thậm chí, họ đã phải đánh đổi cả căn cước của bản thân, để được sống thật với tâm hồn thật sự ẩn sâu trong thân xác. Mà một con người, còn gì đau đớn khi ngày ngày sống trong lo âu với những bí ẩn không thể phơi bày khi bản thân họ đã chối bỏ đi danh tính, chối bỏ đi sự tồn tại của chính mình, để sống dưới bóng của một người khác?
Tạo dựng hiện thực ấy trên trang văn, dẫu rằng, kiến thức về giới trong Đơn phương ở nhiều phân đoạn còn giản đơn, thậm chí là có chỗ sai lệch, mang không ít mâu thuẫn do xuất phát từ yếu tố thời gian, bối cảnh tác phẩm ra đời; nhưng Higashino Keigo đã thể hiện rất rõ cái tâm cùng tấm lòng nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Bởi, nếu không thật sự yêu thương và quan tâm đến con người, không có cái nhìn cảm thông tới những số phận phải chịu giằng xé cả về mặt thể xác lẫn tâm hồn, Keigo-sensei sẽ chẳng thể nào tái hiện được lên nhiều mâu thuẫn đến thế ở tình tiết, sự kiện. Và ông cũng chẳng thể nảo, vẽ ra một con đường đầy đau thương mà những người thuộc cộng đồng LGBT có thể sẽ đi để được sống đúng là “tôi trọn vẹn”.
Bên cạnh vấn đề về giới, Đơn phương còn là câu chuyện về những con người lẫn một xã hội rất Nhật, đang cựa mình sau thời kỳ kinh tế bong bóng vào những năm đầu thế kỷ XXI. Mỗi người họ, đều mang trong mình một cuộc khủng hoảng căn cước, một cuộc khủng hoảng về “cái tôi” riêng. Ai cũng phải đấu tranh, trên con đường cũng như lựa chọn ngã rẽ cuộc đời. Vì thế, có thể nói chăng, câu chuyện về nhóm bạn từng gắn bó bên nhau trong câu lạc bộ bóng bầu dục ngày trước không còn là câu chuyện của những cá nhân độc lập trên bờ vực tan vỡ tình bạn. Mà đó còn như là hình ảnh thu nhỏ của xã hội Nhật Bản với đủ các mảng màu khác biệt trong một bức tranh loang lổ màu sắc, nơi đấy, người ta phải đứng trước nhiều ngã rẽ, nhiều lựa chọn giữa tình cảm con người với trách nhiệm cộng đồng, sự ích kỷ cá nhân với những quan hệ xã hội khác nhau.
Tuy nhiên, bởi khai thác trên nhiều khía cạnh, góc độ, mang cấu trúc lớp lang truyện lồng truyện móc xích, ngoài ra còn là sự song chiếu liên tục giữa quá khứ – hiện tại, giữa kiến thức của thi đâu cùng các vị trí trong bóng bầu dục với đời sống thực mà hơn 500 trang truyện Đơn phương dễ khiến độc giả cảm thấy hụt hơi. Giống như những lúc, Mitsuki cũng phải mệt mỏi với cuộc sống bản thân trên chặng đường dài vô tận để cô tìm được bản chất con người thật của chính mình.
2. Những ý nghĩa đằng sau cuốn tiểu thuyết trinh thám ‘đơn phương’ của Keigo Higashino
Tác phẩm Đơn phương có đề cập đến những trường hợp liên giới tính, chuyển giới hay phương pháp cắt đi bộ phận sinh dục nam trong một vài lĩnh vực. Và cũng không ít người gặp phải rắc rối liên quan đến những luật định về nhận thức xã hội cũng như hộ tịch. Chủ đề này đã được khá nhiều nhà văn khai thác, xuất bản thành sách và tiểu thuyết thông qua lời thú nhận của những mảnh đời khốn khổ. Nếu đọc thử những tác phẩm đó, chẳng phải chúng ta có thể nhìn thấy những hoàn cảnh tương tự như Hiura Mitsuki sao?
Bộ phim truyền hình cùng tên chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Đơn phương của Keigo Higashino
Ngay từ đầu, vốn dĩ không tồn tại một đường ranh giới rạch ròi để phân biệt hai giới nam và nữ. Những yếu tố nam tính và nữ tính có thể cùng tồn tại song song bên trong một con người. Nói cách khác, trên thực tế cái nhìn bên ngoài của xã hội về sự nam tính hay nữ tính khác nhiều so với thực chất bên trong. Có trường hợp đàn ông râu rậm nhưng thật ra lại rất yếu đuối. Không có thứ gì gọi là tiêu chuẩn tuyệt đối cả.
Tuyệt đối là gì khi tồn tại trường hợp ngày hôm qua giống con trai hơn nhưng hôm nay lại nghiêng về con gái nhiều hơn? Không chỉ riêng gì những người mắc chứng rối loạn giới tính, cả tôi và bạn có lẽ đều là những người như thế.
Ngoài ra, bên cạnh sự nhầm lẫn giữa nam và nữ, mối quan hệ giữa người lớn và trẻ con cũng tương tự. Có trường hợp một cậu bé chỉ thích những trò chơi hay phim hoạt hình nhẹ nhàng có thể đam mê thể thao sau khi dậy thì và trở thành một kẻ luôn ồn ào, say xỉn khi vào đại học. Nhưng không lâu sau, cậu bé đó sẽ bắt đầu tìm việc, kết hôn và có con, bỗng chốc trở thành một người trưởng thành hết sức ôn hòa. Không chỉ có mỗi “giới tính” là yếu tố khó phân biệt rạch ròi.
Câu chuyện một lần nữa lại xoáy vào mối quan hệ phức tạp và không rõ ràng giữa những nhân vật từng là bạn bè và người yêu. Thời đại học đã từng giáp mặt với nhau nhiều bao nhiêu thì bây giờ đi làm rồi lại hiếm khi gặp mặt. Tuổi trẻ vô tư theo đuổi ước mơ một thời giờ cũng chỉ còn là quá khứ. Tác phẩm chính là sự hồi tưởng về một thời thanh xuân như thế cùng những câu chuyện về tình bạn và tình yêu thầm lặng.
Mới đây, Higashino Keigo đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ý tưởng cho tác phẩm này đã lóe lên trong đầu ông khi vô tình nghe bài hát Bầu trời đêm Nomukou của SMAP. Vì thế nên ông đã quyết định kể một câu chuyện tập trung vào những người đàn ông và phụ nữ đã ngoài ba mươi còn lưu luyến thanh xuân một thời. Thêm vào đó, tác giả không hề có ý định sẽ đưa vào tiểu thuyết môn bóng bầu dục Mỹ yêu thích của ông. Tuy nhiên, khi suy nghĩ về câu chuyện của những người bạn thời đại học, cái tên “Câu lạc bộ bóng bầu dục Mỹ” đã xuất hiện trong đầu ông. Dường như ý tưởng này còn đến trước cả chủ đề về chứng rối loạn nhận diện giới tính nữa.
Một người không thể lưu lại một nơi quá lâu. Sự gần gũi không phải lúc nào cũng giúp hai người kết nối tình cảm. Bí mật phải được giấu kín vì người mình thương. Những suy nghĩ phức tạp của những con người ấy kết nối với nhau một cách bất ngờ và không thể đoán trước được trong nội dung của câu chuyện.
Ban đầu tác giả chỉ kể những kỷ niệm hồi còn trẻ về giải đấu vòng hay chỉ đơn thuần là vụ sát hại một kẻ rình mò, nhưng về sau câu chuyện lại diễn biến hết sức bất ngờ. Bên cạnh việc khắc họa hành động và tính cách đặc trưng tùy vào từng vị trí thi đấu của các thành viên trong câu lạc bộ, đây vẫn là cuốn tiểu thuyết trinh thám mà trong đó “QB”, tức Nishiwaki Tetsuro đã theo đuổi đến cùng sự thật đằng sau vụ án. Cuốn sách kết thúc thật sự để lại dư âm trong lòng người đọc.
Nhân tiện, bìa cuốn sách được xuất bản ở Nhật có nền màu xanh navy đậm, tên tác phẩm và tác giả được viết bằng phông chữ Mincho màu trắng. Màu xanh đậm ấy có lẽ sẽ khiến người ta liên tưởng đến bầu trời đêm trong bài hát Bầu trời đêm Nomukou nhỉ? Nhưng khi mở bìa ra, phía bên trong sẽ xuất hiện một bức tranh. Đó là hình ảnh hai bóng người màu đen đang đi trên dải “Mobius”. Trong đó, một người đang đứng trên đầu gối của mình, tạo cảm giác như đang bị nỗi phiền muộn bao trùm. Đối với sách khổ bunko, ý tưởng ấy lại được dùng cho phần thiết kế ở mặt sau của đai sách.
Cuốn sách đề cập đến vấn đề chuyển giới và người chuyển giới, có những phân đoạn kể về “mối quan hệ giữa nam và nữ là mối quan hệ giữa hai mặt của dải Mobius”. Đặc biệt ấn tượng nhất là câu nói “Riêng tôi nghĩ trên đời này không tồn tại chứng rối loạn nhận diện giới tính. Đối tượng cần điều trị chính là bộ phận xã hội có cách nhìn nhận vấn đề như thế thì đúng hơn”.
“Con người vốn dĩ hay sợ hãi những thứ mình chưa biết rõ. Vì sợ nên mới cố loại bỏ chúng. Dù thuật ngữ “chứng rối loạn nhận diện giới tính” ngày một trở nên phổ biến đi nữa thì vẫn không có gì thay đổi. Bản thân trong suy nghĩ đã không có ý định tiếp nhận thì truyền tải kiểu gì cũng vô ích. Tình yêu một chiều có lẽ sẽ còn tiếp tục kéo dài.”
Tác phẩm không chỉ đơn thuần khiến chúng ta nhận ra được điều gì đó về vấn đề rối loạn nhận diện giới tình, mà nó còn khắc họa vô vàn những hình thức “yêu thầm”. Câu chuyện tràn đầy những cảm xúc thầm kín và đáng trân trọng dành cho người mình thương và mong muốn một ngày nào đó họ sẽ nhận ra.
Thật và giả, thiện và ác, đẹp và xấu, thỉnh thoảng con người tiếp nhận chúng bằng cách tách ra làm hai phần. Bản thân hy vọng mình đang làm điều đúng đắn nhưng thực tế đâu có đơn giản như thế. Nó còn tùy thuộc vào việc ánh sáng đang soi rọi phần nào, không thể diễn đạt hết ý chỉ bằng một câu nói, khi yếu tố mâu thuẫn luôn đi kèm bên cạnh. Nhiều phương diện và đầy mơ hồ. Cuộc đời của con người quả thật như đang đi bộ trên dải “Mobius”. Và luôn “yêu thầm” phía đối diện đầy bí ẩn ấy.
Đôi lúc, chúng ta cảm thấy bực tức vì tình cảm của mình không chạm đến đối phương, nhưng đó là hiện thực đau buồn đành phải chấp nhận. Khi cuối cùng nó đã trở thành kỷ niệm về một thời quá khứ đã qua thì đó cũng chính là một trải nghiệm mà chúng ta muốn ôm ấp. Chính thứ cảm xúc không thể rút lại ấy sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn. Khi đọc xong cuốn sách, cảm xúc bất ngờ dành cho sự thật và những thay đổi đột ngột trong tác phẩm đồng thời là tình cảm mà tác giả muốn truyền tải đến bạn.
Tôi hy vọng từ đây về sau, bạn có thể tận hưởng những góc độ khác nhau của “dải Mobius” mà tác giả Higashino Keigo đã vẽ nên.
Mua sách Đơn Phương ở đâu?
Giá trên thị trường cuốn “Đơn Phương” khoảng 103.000đ đến 115.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…
1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Đơn Phương Shopee” tại đây
2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Đơn Phương Tiki” tại đây
3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Đơn Phương Fahasa” tại đây
Đọc sách Đơn Phương ebook pdf
Để download “sách Đơn Phương pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.
(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).
THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 27/12/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI
Xem thêm
Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free
Mong nhận đc bản pdf ạ. trangle.lth89@gmail.com
Mình cảm ơn!