Làm Điều Quan Trọng

Giới thiệu sách Làm Điều Quan Trọng – Tác giả John Doerr

Làm Điều Quan Trọng

Cuốn Sách Tư Duy – Kỹ Năng Sống Cực Hay Để Thành Công Trong Cuộc Sống: Làm Điều Quan Trọng / Tặng Kèm Bookmark Thiết Kế Happy Life

Lời giới thiệu được viết bởi nhà đồng sáng lập Google, Larry Page, cho quyển sách “Làm điều quan trọng” của John Doerr.

John Doerr là một kỹ sư, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là chủ tịch của Kleiner Perkins. Ông từng là nhà đầu tư và thành viên của hội đồng quản trị Google và Amazon, góp phần tạo ra hơn nửa triệu việc làm và đưa hai công ty này lên vị trí giá trị thứ hai và thứ ba toàn cầu (tính đến năm 2017). Ngoài ra, John còn thuộc hội đồng quản trị của quỹ Obama và ONE

“Làm điều quan trọng” giống như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs. Với mục đích có thêm ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp, hay những công ty lâu năm cũng sẽ nhận ra những lợi ích và bắt đầu áp dụng OKRs vào mô hình vận hành.

OKRs là viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, do Andy Grove – cựu CEO Intel – đặt nền tảng.

Kết quả then chốt sẽ đánh dấu và giám sát cách chúng ta đi đến những mục tiêu đó như thế nào? KRs hữu hiệu phải thể hiện được một cách rõ ràng và có khống chế thời gian, phải có tính công kích nhưng vẫn đảm bảo tính hiện thực.

Mục tiêu là những gì chúng ta muốn đạt được, không hơn không kém. Nó phải có ý nghĩa, rõ ràng, theo hướng khả thi và lý tưởng nhất là tạo cảm giác muốn đạt được.

OKRs được truyền bá rộng rãi hơn khi John Doerr đến gặp và tiếp xúc với từng nhà sáng lập ở giai đoạn bước đầu thành lập doanh nghiệp của họ. Với những kinh nghiệm làm việc tại Intel cùng Andy Grove, John đã đi khắp nơi để trình bày lý thuyết về mục tiêu và kết quả then chốt để từ đó truyền cảm hứng và giúp đỡ được rất nhiều công ty khởi nghiệp tạo nên những đột phá, làm dịch chuyển cả thế giới.

Quyển sách là tập hợp các câu chuyện có thật được chính những nhà sáng lập của Google, Nuna, MyFitnessPal, Remind, Gates Foundation, Ford, Wells Fargo,… kể lại. Có người thành công và cũng không thiếu người thất bại. Nhưng điểm chung là chúng đều để lại những bài học kinh nghiệm cho các nhà lãnh đạo khi muốn áp dụng OKRs.

Qua từng trang sách, người đọc sẽ hiểu một cách đúng đắn để thiết lập OKRs sao cho phù hợp với doanh nghiệp cũng như với bản thân mình, những gì cần nắm rõ trước khi ấn định OKRs và lời khuyên về việc điều chỉnh OKRs để thích ứng với từng biến động bên ngoài.

OKRs giờ đây đã dần phổ biến và con số các doanh nghiệp thành công nhờ OKRs cũng liên tục tăng. Điều này chứng minh OKRs đang ngày càng đóng vai trò quan trọng giúp các nhà lãnh đạo tạo ra những đột phá trong thị trường. Đồng thời biến “Làm điều quan trọng” trở thành kim chỉ nam trong giới kinh doanh.

Làm Điều Quan Trọng
Làm Điều Quan Trọng

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Làm Điều Quan Trọng
  • Mã hàng 8935086845998
  • Tên Nhà Cung Cấp FIRST NEWS
  • Tác giả: John Doerr
  • Người Dịch: Lương Trọng Vũ
  • NXB: NXB Tổng Hợp TPHCM
  • Trọng lượng: (gr) 300
  • Kích Thước Bao Bì: 16 x 24 cm
  • Số trang: 296
  • Hình thức: Bìa Mềm
  • Xem thêm: Top sách nên đọc

2. Đánh giá Sách Làm Điều Quan Trọng

Đánh giá Sách Làm Điều Quan Trọng
Đánh giá Sách Làm Điều Quan Trọng

1 OKRs là viết tắt của Objectives and Key Results, có nghĩa là Mục tiêu và Kết quả mấu chốt. Đây là một hệ thống quản trị bắt nguồn từ Intel, và được những gã khổng lồ công nghệ áp dụng, điển hình là Google, Linked, Twitter, Microsoft, v.v. Cuốn sách chia sẻ những câu chuyện có thật của các tập đoàn lớn hiện nay. Qua đó giúp cho bạn rút ra bài học về quản trị từ những thành công và những thất bại thực tế, cách thiết lập hệ thống quản trị sao cho phù hợp với hoàn cảnh của chính mình. Trên thực tế, bạn có thể áp dụng hệ thống này để quản trị cá nhân. OKRs của bạn bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy diễn đạt mục tiêu theo tác động mà bạn mong muốn đạt được, và bạn sẽ phát huy được tiềm năng tối đa của mình.

2 Đề đọc đọc cuốn sách này quản lý và nhân viên cấp C sẽ làm tốt bạn Công không cần phải ở trong một công ty lớn để lấy một cái gì đó ra khỏi cuốn sách cuốn sách bắt đầu về câu chuyện áp dụng trong 1 step nhỏ có tên Google google thiết lập văn hóa là dễ dàng hơn để làm sớm hơn là sau này cho những gì vấn đề làm một dễ đọc Tôi rất thích tìm hiểu lịch sử đằng sau một số công ty và những câu chuyện từ các nhà lãnh đạo dân trong việc cố gắng đáp ứng mục tiêu của họ Tôi nghĩ rằng bất cứ ai trong lãnh đạo để có thể liên quan đến những câu chuyện trong cuốn sách ngoài ra phần phụ lục bao gồm tài liệu để đánh giá và áp dụng trong công ty của bạn tôi khuyên bạn nên chuyển qua cuốn sách nếu bạn đã quen một cách tiếp cận quản lý ý cuốn sách có thể trừ những giai thoại mới nhưng tôi nghi ngờ họ sẽ thay đổi về cơ bản.

3 Dựa trên việc chia sẻ sức mạnh của OKRs với các nhà lãnh đạo đã có kinh nghiệm hoặc mới vào nghề, “Làm điều quan trọng” bao gồm một loạt các chỉ dẫn để thể hiện sự tập trung, tham vọng và tăng trưởng bùng nổ mà OKRs đã tạo ra cho rất nhiều tổ chức. Mọi người có nhiều khả năng sẽ đạt được mục tiêu khi họ viết chúng xuống. “Làm điều quan trọng” chứng minh nguyên tắc này và cung cấp một khuôn khổ để đạt được các mục tiêu lớn hơn cho những doanh nghiệp đang phát triển. “Làm điều quan trọng” là một quyển sách dễ đọc. Tôi rất thích tìm hiểu cách vận hành của một số công ty và những câu chuyện từ các nhà lãnh đạo khi họ cố gắng đáp ứng mục tiêu đã đề ra. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai đang quản trị một công ty đều sẽ có những vấn đề liên quan đến những câu chuyện trong cuốn sách. Ngoài ra, phần phụ lục bao gồm tài liệu để đánh giá và áp dụng OKRs trong công ty của bạn.

4 OKRs là phương pháp quản trị hiện đại mà các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã áp dụng rất thành công (Intel, google,vv..) Nó cũng rất hữu ích với những nhà sáng lập/ nhà quản trị doanh nghiệp muốn tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp của mình, theo mình thấy thì nó đặc biệt phù hợp với startup.

5 Sách hay, rất đáng để mua. Tác giả nói về phương pháp OKRs là mục tiêu và kết quả then chốt ( cụ thể hành động đi kèm với con số ). Mình thấy cuốn sách thú vị. Tiki giao hàng nhanh, chất lượng sách tốt.

Review sách Làm Điều Quan Trọng

Review sách Làm Điều Quan Trọng
Review sách Làm Điều Quan Trọng

KHÔNG CÓ MÔ HÌNH QUẢN LÝ THÌ LÀ QUẢN LÝ BẰNG NIỀN TIN!

“Tổ tiên” ngành lý thuyết quản lý vào đầu thế kỷ 20, Frederick Winslow Taylor và Henry ford, là những người đầu tiên đo lượng và đánh giá năng suất làm việc đầu ra một cách có hệ thống. Và họ đã phân tích làm sao để tối ưu năng suất. Họ cho rằng tổ chức có lợi nhậu và hiệu quả nhất phải chuyến chế và độc đoán. Taylor Viết: “Thuật quản lý phải biết chính xác bạn muốn nhân viên làm việc gì và sau đó giám sát họ làm điều đó theo cách tốt nhất và tiết kiệm nhất.”

Một sự thật phũ phàng là ở nước ta, nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng mô hình quản lý kiểu chuyên chế và độc đoán. Trong một số ngành nghề thì phương pháp quản lý doanh nghiệp này vẫn hoạt động. Nhất là một số doanh nghiệp quốc doanh, tập đoàn sử dụng vốn nhà nước. Ngày nay, với các doanh nghiệp cần sức bật về sáng tạo, linh hoạt trong thị trường biến động thì phương pháp này kém hiệu quả.

Từ MBOs tới KPIs – Chỉ số đánh giá tiền lương.

Vào khoảng thấp niên 1960, quản trị bằng mục tiêu (Management by Objectives, gọi tắt là MBOs) trở thành một quy trình nổi tiếng và có nhiều công ty tư tưởng tiến bộ áp dụng. Đáng chú ý nhất có lẽ là Hewlett-Packard. Tuy nhiên, MBOs cũng có những hạn chế. Ở nhiều doanh nghiệp, mục tiêu được thiết đặt ở cấp lãnh đạo nhưng không xuống được cấp nhân viên. Hoặc bị xơ cứng, không được cập nhật theo định kỳ. Hoặc bị giảm cấp xuống thành các KPIs – chỉ là các con số khô khan không hề có ngữ cảnh hay ý nghĩa gì cả.

Tới 1990, hệ thống MBOs cũng không còn thời thượng nữa. Ngay cả Drucker cũng có những nhận xét thực tế về MBOs của mình, ông viết: “Đó chỉ là công cụ, không phải là một giải pháp xuất sắc để cái thiện sự quản lý yếu kém của doanh nghiệp”.

Trong nghệ thuật quản lý có một câu nổi tiếng “Tiền là động lực của người lao động”. Và bạn biết không, “KPIs chính xác là… chỉ số đánh giá tiền lương”. Bài toán đơn giản như thế này: Đạt KPIs, bạn được nhận đủ lương. Không đạt, bạn bị xếp hạng… tụt xuống tới “0.7 * mức lương”. Vượt mức, bạn được tăng khoảng 1.1 tới 1.5 tiền lương, nhưng thường rất hiếm…

Hay ở một số doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, phân phối ô tô – xe máy thì cũng đo bằng kết quả kiểu “Có giao dịch – Có lương”: 2 tháng thử việc đạt 1.5 giao dịch thì lên hợp đồng dài hạn, giữ nguyên lương. 2 tháng không có giao dịch. Chuyển về hợp đồng thử việc lần 2… sau 2 lần hợp đồng thử việc thì…. Blah blah.

Vấn đề là hệ thống như thế này không hoạt động theo kiểu đúng – sai. Không minh bạch, rõ ràng. Người quản lý tầm trung ở nhiều doanh nghiệp có mục tiêu và lợi ích nhóm. KPIs chỉ là những con số vô hồn. Người lao động sẽ không được đánh giá đúng hiệu quả công việc.

Trong doanh nghiệp, sự chán chường không phải là vấn đề trừu tượng và mang yếu tố tâm lý, mà nó sẽ tắc động đến kết quả cuối cùng của doanh nghiệp.

Thêm nữa, ở cấp bậc nhân viên hầu như không nắm được mục tiêu của cả doanh nghiệp mình làm việc. Động lực làm việc theo đó suy giảm dần theo thời gian. Dần dần, động lực được quyết định bởi mức thu nhập. Nam Hải biết, cả ở các tập đoàn lớn áp dụng KPIs và ISO đều đang gặp khủng hoảng nhân sự… theo chu kỳ. Có rất nhiều vấn đề với hệ thống KPIs. Mà chắc chắn là những hạn chế này không thể khắc phục dễ dàng.

Andy Grove đã thay đổi hoàn toàn hệ thống quản lý tại Intel từ 1970.

Andy Grove đặt tên cho hệ thống thiết lập mục tiêu của mình đầu tiên là iMBOs (Intel Management by Objectives) nhưng hiếm khi ông đề cập mục tiêu mà không bao gồm “kết quả then chốt” – một thuật ngữ mà Grove tự tạo ra cho chính mình. Trên thực tế, hệ thống này cũng rất khác so với MBO. Do vậy, John Doerr gọi tắt nó là “OKRs”. Trong mắt mọi người, phương pháp mới OKRs đều phủ định phương pháp cũ MBOs.

Chi tiết hơn, hệ thống này rất đơn giản:

  • O = Đối tượng = Mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang hướng đến.
  • KR = Kết quả then chốt = Chứa con số, kết quả phải đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • OKR sẽ áp dụng cho toàn bộ từng cá nhân, bộ phận trong doanh nghiệp. Bất cứ nhân viên nào cũng có thể viết ra và dán nó lên bàn làm việc. Họ cũng có thể nhìn thấy OKR của quản lý và của cả công ty. Còn các nhà quản lý tầm trung cần từ bỏ “cứ địa” của mình để hành động theo lợi ích chung. Tất cả cố gắng đối thoại thẳng thắn và sáng tạo. Lãnh đạo vào phòng họp phải “gỡ lon”. Và tất cả cùng chuyển động, ra quyết định theo đó. OKRs thúc đẩy được tính tự chủ, tinh thần sáng tạo và sự nhất quán ở mọi vị trí. Các bộ phận sẽ đều trở thành QA (quality assurance) giám sát lẫn nhau.

Hệ thống OKRs rất sạch, công khai. Nhưng có vài điều kiện tiên quyết. Ngay ở khâu tuyển dụng, các nhân sự đầu vào cũng phải có đủ năng lực để làm việc nhóm và xử lý vấn đề. Công ty cần phải hoạt động theo “văn hóa minh bạch”. Lãnh đạo theo đó cần có tâm có tầm. Như vậy, sau vài quý một công ty công ty bình thường sẽ áp dụng thành công OKRs. Và tin vui đây, OKRs cũng không được gắn với tiền lương. Loại bỏ được rất nhiều nhược điểm của các hệ thống quản lý cũ.

Tới năm 1975, khi tôi chính thức gia nhập Intel, thì OKRs ở đây đã hoạt động trơn tru dưới sự quản lý và dẫn dắt của Andy Grove.

Hầu như tất cả các công ty công nghệ quan trọng mà bạn biết đã sử dụng hệ thống quản lý này.

OKRs có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp. Để minh họa cho cách OKRs hoạt động. Khi chia sẻ cho Google, John Doerr đã vẽ OKRs cho một đội bóng chày…

Ngày nay, có rất nhiều công ty đã áp dụng OKRs. Trong “Làm điều quan trọng” có kể về chiến dịch Crush của Intel để bụp tơi bời Motorola. Đưa Chíp 8086 chiếm lĩnh thị phần chíp xử lý 16 bit. Hay Chiến dịch “Login” xuất phát từ Rick Klau người chịu trách nhiệm trang đăng nhập của Youtube đã thành một OKRs “Login” trong 3 tháng cho toàn bộ Google. Và nhiều chiến dịch, câu chuyện nữa như: Remind, công ty Nuna, MyFitnessPal, Intuit, Gate foundation, Google Chrome, Youtube, Adobe, Zume Piazza, Lumeris, Ca sĩ Bono…

Như John đã nói, quyển sách này chỉ về các câu truyện hậu trường về cách triển khai OKRs và CFRs. Chi tiết hơn các bạn có thể truy cấp website whatmatters.com. Các câu chuyện vẫn đang tiếp tục được cập nhật.

Bây giờ bạn hiểu sơ qua OKRs rồi. Câu hỏi quan trọng với bạn là: “Bạn thấy có OKRs áp dụng được ở Việt Nam không?”

Áp dụng với các doanh nghiệp Việt Nam.

Khi gặp khủng hoảng, OKRs giúp các doanh nghiệp triển khai “sự chuyển đổi” một cách nhanh chóng.

Vì vậy, về cơ bản rất thích hợp cho các doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển trong thời kỳ Covid, chiến tranh thương mại, khủng hoảng địa chính trị…Nhưng John Doerr cũng nhấn mạnh là: “Không có mô hình quản lý nào hoàn hảo. Không có kiểu quản lý tốt nhất tồn tại mãi mãi”.

Ở mỗi giai đoạn phát triển của nền kinh tế cũng như doanh nghiệp. Sẽ có những phương pháp quản lý hiệu quả khác nhau. Thậm chí, doanh nghiệp sẽ cần nhưng nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau. Luôn luôn tồn tại mô hình phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Bạn chỉ cân tìm ra nó thôi!

Sẽ là một sai lầm rất lớn với bất kỳ nhà lãnh đạo nào, nhà quản lý nào bỏ qua cuốn sách này. Nó thực sự đáng giá ngàn vàng trong một thế giới thay đổi chóng mặt. – Trần Anh Dũng – CEO & Nhà sáng lập MOG.

Áp dụng OKRs cho cuộc sống cá nhân.

Mục tiêu là cần thiết đối với bất kỳ ai theo đuổi năng suất cao ở nơi làm việc.

Mỗi năm bạn đều có ké hoạch năm? Đúng chứ? Chúng ta hay nghĩ nó vào tháng 12 hoặc khoảng thời gian gần tết. Nhưng chúng ta lại ít khi nghĩ lại khi hết mỗi quý hay mỗi tháng. Đồng thời những mục tiêu mà chúng ta đã đặt ra thì thiếu rõ ràng, thiếu “cam kết xã hội”. Động lực để thực hiện giảm dần. Đó là vì sao hầu hết sẽ thất bại.

Nếu mô tả trên là đúng, bạn nên có một bản OKRs. Để biết chính xác hôm nay việc phải làm của bạn là gì!? Chính vì vậy mà Nam Hải thấy rằng đọc cuốn “Làm Điều Quan Trọng” tốt cho bất kỳ ai. Không chỉ những nhà quản lý, nhà lãnh đạo đang chật vật với hệ thống của mình. Mà tất cả những ai đang khát khao thay đổi bản thân nữa.

OKRs đã giúp cho tôi và Google đúng hẹn và đúng hướng khi chúng tôi chọn ra được “Cái gì là quan trọng nhất”. Tôi muốn tất cả mọi người cùng hiểu OKRs như chúng tôi đã hiểu. – Larry Page – CEO của Alphabet & Đồng sáng lập Google.

Để hiểu hơn về doanh nghiệp chỉ hoạt động dựa vào sự quản lý chuyên quyền. Hay đúng hơn, phụ thuộc vào “sự bừng sáng của các cá nhân kiệt xuất” bạn có thể tìm đọc cuốn “Thomas Watson – Con người phi thường và cỗ máy IBM”. Về quản lý nhà nước một cách linh động và sáng tạo. Bạn có thể đọc “Quốc Gia Khởi Nghiệp – Câu chuyện thần kỳ về nhà nước Israel”. Về quản trị doanh nghiệp linh hoạt thì bạn nên đọc thêm “Khởi nghiệp tinh ngọn” sách của Eric Ries… Tất cả Nam Hải đều sẽ viết bài review gửi tới qúy độc giả sớm.

Mua sách Làm Điều Quan Trọng ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Làm Điều Quan Trọng” khoảng 115.000đ đến 123.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Làm Điều Quan Trọng Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Làm Điều Quan Trọng Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Làm Điều Quan Trọng Fahasa” tại đây

Đọc sách Làm Điều Quan Trọng ebook pdf

Để download “sách Làm Điều Quan Trọng pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.

(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).

[Cong1]

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *