Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

Giới thiệu sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness – Tác giả Oliver Sacks

Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

Trong Dòng chảy ý thức, tiến sĩ Oliver Sacks đề cập đến sự tiến hóa, thực vật học, hóa học, y học, khoa học thần kinh và nghệ thuật, đồng thời chính thức cầu viện sự giúp đỡ của những nhà khoa học và sáng tạo vĩ đại nhất – Darwin, Freud và William James. Đối với Sacks, họ chính là những người đồng hành thường xuyên từ những ngày đầu, và phần lớn các tác phẩm của ông có thể được xem như cuộc đối thoại kéo dài với những nhà khoa học ấy. Giống như Darwin, ông là người quan sát nhạy bén và thích thu thập các ví dụ, nhiều phần trong số đó đến từ những thư từ ghi chép đồ sộ của ông với bệnh nhân và đồng nghiệp. Giống như Freud, ông cảm thấy thôi thúc muốn hiểu được hành vi con người ở trạng thái bí ẩn nhất. Và giống như James, ông tập trung vào tính cụ thể của trải nghiệm, ngay cả khi chủ đề của ông mang tính lý thuyết, như trong các cuộc nghiên cứu về thời gian, ký ức và tính sáng tạo.

Tiến sĩ Sacks muốn dành tặng cuốn sách này cho biên tập viên kiêm cố vấn của ông, cùng tình bạn hơn 30 năm với Robert Silvers, người đầu tiên xuất bản một số nội dung trong cuốn sách này trên tạp chí The New York Review of Books.

Đôi nét về Tiến sĩ Oliver Sacks

Oliver Sacks sinh tại London vào năm 1933. Ông theo học y khoa tại Đại học Oxford, sau đó học lên bác sĩ nội trú tại Đại học California. Trong 50 năm tiếp theo, ông làm việc như một nhà thần kinh học tại nhiều viện nghiên cứu về bệnh mạn tính ở thành phố New York, bao gồm bệnh viện Beth Abraham ở Bronx và một số viện dưỡng lão do Hội Công giáo Little Sisters of the Poor điều hành.

Tờ New York Times gọi Sacks là “thi sĩ của ngành y”. Ông nổi tiếng với những cuốn sách kể về các bệnh sử thần kinh, bao gồm The Man Who Mistook His Wife for a Hat (Người đàn ông nhầm vợ là chiếc mũ), Musicophilia (Chứng thích âm nhạc), An Anthropologist on Mars (Nhà nhân chủng học trên sao Hỏa), và Hallucinations (Ảo giác). Tờ Los Angeles Times nhận xét: “Hết lần này đến lần khác, Sacks lại mời độc giả đi vào tâm trí theo cách không giống như cách mà họ từng biết, khơi dậy trong họ một dạng đồng cảm tuyệt đối”.

Awakenings (Thức tỉnh), cuốn sách được ông viết vào năm 1973 về một nhóm bệnh nhân sống sót sau đại dịch viêm não Lethargica hồi đầu thế kỷ 20, đã truyền cảm hứng cho bộ phim được đề cử giải Oscar năm 1990 với sự tham gia của Robert De Niro và Robin Williams.

Tiến sĩ Sacks là cây bút thường xuyên của The New Yorker, The New York Review of Books và nhiều tạp chí khác. Ông là thành viên của Y sĩ đoàn Hoàng gia, Học viện Văn học và Nghệ thuật Hoa Kỳ, và Học viện Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ. Năm 2008, ông được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệu Chỉ huy Đế chế Anh.

Tiến sĩ Sacks từng là thành viên hội đồng quản trị của Vườn Bách thảo New York, nơi ông được trao Huy chương Vàng vào năm 2011.

Tiểu hành tinh 84928 Oliversacks được đặt tên để vinh danh Oliver Sacks nhân dịp sinh nhật lần thứ bảy mươi của ông vào năm 2008.

Tiến sĩ Sacks qua đời tại thành phố New York vào năm 2015, vài tháng sau khi xuất bản cuốn hồi ký On the Move (Trên đường xê dịch).

Dòng Chảy Ý Thức - The River Of Consciousness
Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness
  • Mã hàng 8935278605638
  • Tên Nhà Cung Cấp Saigon Books
  • Tác giả: Oliver Sacks
  • NXB: NXB Thế Giới
  • Trọng lượng: (gr) 280
  • Kích Thước Bao Bì: 20.5 x 14 cm
  • Số trang: 248
  • Hình thức: Bìa Mềm
  • Xem thêm: Top sách nên đọc

2. Đánh giá Sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

Đánh giá Sách Dòng Chảy Ý Thức - The River Of Consciousness
Đánh giá Sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

1 Mùa săn sale tiki thật hao tài. Đây là quyển mình để trong danh sách chờ mua bấy lâu nay chờ ngày sale kịch trần là bấm nút cho vô giỏ hàng thanh toán thôi. Hu hu, danh sách còn dài vô kể. Sách hay nên đọc bạn nhé, mà thiệt, nhiều sách hay quá, bao giờ mới hết. Sách in rõ nét, màu sắc đẹp, giấy chất lượng tốt, lại thơm tho mùi mới cứng, bao gói kỹ lưỡng, giao hàng nhanh hông hỏng hóc. Lỡ theo tá giả này nên gom đủ bộ luôn hu hu.

2 Sách của Sacks thì mình đâu có trình để nhận xét. Chỉ có đọc và hấp thu mà thôi!

3 Một quyển sách hay về các nghiên cứu thần kinh trong các chiêm nghiệm hàng ngày của bác, dịch giả dùng từ ngữ trôi chảy dễ cảm nữa.

4 Sách hay nên đọc.

5 Hàng giao đến rất nhanh, mình đặt trưa hôm qua mà trưa hôm nay đã có rồi. Sách được bọc một lớp seal, không móp gáy và góc bìa, mình rất thích. Về nội dung sách thì mình chưa đọc nên không thể đưa ra đánh giá, ai muốn mua thì hãy xem review trên mạng trước nhé!

Review sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

Review sách Dòng Chảy Ý Thức - The River Of Consciousness
Review sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness

Hai tuần trước khi qua đời vào tháng Tám năm 2015, Tiến sĩ Oliver Sacks đã phác thảo nội dung của Dòng chảy ý thức, cuốn sách cuối cùng từ các tiểu luận khoa học nổi tiếng của ông. Sacks giám sát, và ủy thác cho Kate Edgar, Daniel Frank, Bill Hayes sắp xếp và biên tập xuất bản.

Tiến sĩ Sacks muốn dành tặng cuốn sách này cho biên tập viên kiêm cố vấn của ông, cùng tình bạn hơn 30 năm với Robert Silvers, người đầu tiên xuất bản một số nội dung trong cuốn sách này lên tạp chí The New York Review of Books.

Cuốn sách là tập hợp 10 bài luận xuất sắc nhất của Tiến sĩ Oliver Sacks về các chủ đề như khoa học thần kinh, y học, hóa học, nghệ thuật, sự tiến hóa, thực vật học với sự cầu viện sự giúp đỡ chính thức của những nhà khoa học và sáng tạo vĩ đại nhất như Darwin, Freud, William James…

Mỗi chủ đề, tác giả luôn có những ví dụ dẫn chứng, giải thích, những mô tả chi tiết, dễ hình dung, người đọc dễ nắm bắt hơn nhất là khi viết về các khoa học chuyên ngành với nhiều từ ngữ chuyên môn.

Khả năng sai lầm của trí nhớ

Tiến sĩ Sacks chỉ ra những khả năng sai sót của trí nhớ dựa trên chính những trải nghiệm của mình, đưa ra những lý giải cũng như phân tích chi tiết để người đọc có thể nắm bắt được dễ dàng nhất.

Về phần mình, Tiến sĩ chấp nhận nhận rằng chắc hẳn mình đã quên hoặc đánh mất rất nhiều nhưng tin rằng về cơ bản thì những ký ức đặc biệt là những ký ức rất sống động cụ thể và từng gặp đều có giá trị và đáng tin cậy nhưng tiến sĩ rất sốc khi phát hiện ra rằng ảnh một số ký ức trong thực tế đã không xảy ra như vậy. Ví dụ, trong cuốn Uncle Tungsten (Tạm dịch: Chú Tungsten), tiến sĩ đã mô tả chi tiết về hai vụ đánh bom ngay cạnh nhà mình và ông có ở đó nhưng anh trai của ông – Michael đã phủ nhận rằng trong vụ đánh bom thứ hai ông không ở đó chứng kiến mà chỉ được nghe kể lại qua một bức thư sống động, đầy kịch tính từ anh trai lớn David. Điều đó không chỉ khiến ông bị mê hoặc mà còn xây dựng khung cảnh đó trong tâm trí mình từ những lời mô tả của David, sau đó “chiếm dụng” và biến nó thành ký ức của ông. Đó là bằng chứng cho việc chiếm dụng trải nghiệm của người khác và biến những mô tả bằng lời thành hình ảnh.

Nhưng dù về mặt lý trí, tôi biết rằng ký ức này là giả, nó vẫn có vẻ như chân thật đối với tôi, mãnh liệt như của riêng tôi. Tôi tự hỏi liệu nó có trở nên chân thật, cá nhân, ăn sâu vào tâm trí của tôi (và có lẽ là hệ thần kinh của tôi) như thể nó là một ký ức chính thống? Liệu phân tâm học, hoặc cũng quan trọng không kém là kỹ thuật chụp hình não, có giúp phân biệt được?

Tất cả chúng ta đều chuyển giao các trải nghiệm ở một mức độ nào đó, và đôi khi chúng ta không biết chắc liệu một trải nghiệm có phải là điều chúng ta đã được nghe kể hoặc đọc, hoặc thậm chí mơ về, hay đó là điều thực sự xảy ra với chúng ta. Điều này đặc biệt có thể xảy ra với cái gọi là ký ức sớm nhất của con người.

Những lần quên đôi khi kéo theo cả việc đạo văn tự động khi tác giả thấy mình sao chép lại các từ, cụm từ hoặc câu viết của người khác như thể chúng mới mẻ, và đôi khi, điều này có thể đi cùng với chứng đãng trí bác học. Có một sự trùng lặp đáng kể giữa đạo văn có ý thức, có chủ đích và định nghĩa về hội chứng mất trí Cryptomnesia – hội chứng “ký ức ẩn giấu” là sự vô thức. Nhưng dù nói là “đạo văn vô thức” thì bản thân việc “đạo văn” đã là sai trái về mặt đạo đức, do đó gợi nhắc đến tội lỗi và sự gian dối, đến mức vẫn gây nhức nhối ngay cả khi là vô thức.

Khả năng sai trái của ký ức, hay những trường hợp cố tình ám chỉ, nói bóng gió có thể gây ra những hậu quả thảm khốc.

Từ tòa án dị giáo và các phiên xét xử phù thủy Salem cho đến các phiên tòa của Liên Xô vào thập niên 1930 và nhà tù khét tiếng Abu Ghraib, nhiều hình thức thẩm vấn cực đoan hoặc tra tấn dã man về thể xác và tinh thần đã được áp dụng để lấy được những lời thú tội về tôn giáo hoặc chính trị nhưng sâu xa hơn là có thể tẩy não, tạo ra một sự thay đổi thật sự trong suy nghĩ, lấp đầy tâm trí bằng những buộc tội được cấy ghép…

Theo tác giả, trong các trường hợp nêu trên – dù là những ký ức chân thật hay cấy ghép, tù nhân tẩy não, đạo văn – rõ ràng là nếu không có sự xác nhận từ bên ngoài, không có cách nào có thể phân biệt giữa một ký ức hoặc một nguồn cảm hứng thực sự được cảm nhận như vốn có và có một ký ức được vay mượn hoặc gợi ý, cái mà Donald Spence gọi là “sự thật lịch sử” và “sự thật tường thuật”.

2. Những lần nghe nhầm hài hước

Tác giả chỉ ra những lần nghe nhầm của mình, cẩn thận ghi lại trong sổ tay dán nhãn “rối loạn thính giác” với những gì mình nghe (màu đỏ), những gì thật sự được nói (màu xanh lá), phản ứng của mọi người trước những lần nghe nhầm (màu tím) và những giả thuyết thường rất xa vời khi cố gắng hiểu những thứ mà về cơ bản thường là vô nghĩa.

Phát âm thiếu rõ ràng, trọng âm bất thường hoặc truyền tải kém đều có thể gây nhầm lẫn trong nhận thức của người nghe. Hầu hết những trường hợp nghe nhầm đều thay thế từ ngữ thực tế bằng từ ngữ khác, bất kể vô lý hay sai ngữ cảnh đến mức nào, nhưng đôi khi bộ não nảy ra một từ mới.

Nghe nhầm sử dụng con đường nhận thức thông thường và thể hiện ra như thực tế, do vậy người ta thường không đặt câu hỏi về chúng. Nhưng vì tất cả những nhận thức của chúng ta được não bộ xây dựng từ các dữ liệu giác quan thường mơ hồ và ít ỏi nên khả năng sai sót hoặc đánh lừa luôn tồn tại.

Các cơ chế thần kinh – kết hợp với bản chất cởi mở và không đoán trước của ngôn ngữ – trong khả năng phá hỏng ý nghĩa, tạo ra những nhầm lẫn không liên quan cả về bối cảnh lẫn động cơ tiềm thức.

Tác giả cho rằng, trong chừng mực nào đó, những lần bịa đặt/ sáng tạo tức thì này phản ánh sở thích và trải nghiệm của một người ví dụ tác giả nghe nhầm lược sử về bệnh ung thư (cancer) thành tiểu sử của Cantor (một trong những nhà toán học yêu thích của tác giả)…

Cái tôi sáng tạo

Sự sáng tạo thực sự được nhắc rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, liệu bạn có tự hỏi mình đã sáng tạo hay chưa, như thế nào là sáng tạo, nền tảng của sáng tạo. Đâu là điểm khác biệt giữa khả năng đồng hóa đầy sáng tạo – sự hòa quyện sâu sắc giữa chiếm dụng và trải nghiệm – với sự mô phỏng thuần túy?

Trong cuốn sách Origins of the Modern Mind (Tạm dịch: Nguồn gốc của tâm trí hiện đại), Merlin Donald đã nhìn thấy “văn hóa mô phỏng” như một giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của văn hóa nhận thức. Ông phân biệt rõ giữa mô phỏng, bắt chước, tái tạo…

Tác giả khẳng định rằng nếu việc bắt chước đóng vai trò trung tâm trong nghệ thuật biểu diễn, nơi người nghệ sĩ phải không ngừng tập luyện, lặp đi lặp lại và tập dượt, nó cũng quan trọng không kém trong hội họa, soạn nhạc và viết lách. Tất cả các nghệ sĩ trẻ đều tìm kiếm hình mẫu trong những năm học việc của họ, những người có phong cách, kỹ thuật thành thạo có thể dạy họ.

Sự sáng tạo không chỉ bao gồm nhiều năm chuẩn bị và đào tạo có ý thức, mà còn có sự chuẩn bị vô thức. Giai đoạn ấp ủ này là cần thiết để cho phép quá trình đồng hóa, kết hợp tiềm thức các nguồn và sức ảnh hưởng của một người xảy ra, sau đó tổ chức lại và tổng hợp thành một thứ gì của riêng người đó.

…Trong một chừng mực nào đó, tất cả chúng ta đều vay mượn của người khác từ nền văn hóa quanh ta. Các ý tưởng xuất hiện khắp nơi và chúng ta có thể chiếm dụng, thường là không nhận ra, các cụm từ và ngôn ngữ của thời đại. Chúng ta mượn từ chính ngôn ngữ hiện có chứ không phát minh ra nó. Chúng ta tìm thấy nó, trưởng thành với nó;…Vấn đề không phải là “vay mượn”, “bắt chước”, “phái sinh” hay “bị ảnh hưởng” mà là người ta làm gì với những thứ được vay mượn hoặc bắt chước hoặc phái sinh đó, mức độ sâu sắc mà người đó đồng hóa nó, đưa nó vào bản thân, kết hợp nó với trải nghiệm , suy nghĩ, và cảm xúc của mình, đặt nó trong mối quan hệ với chính mình, và thể hiện nó theo cách mới – cách riêng của mỗi người.

Cảm giác rối loạn chung chung

Những cảm giác rối loạn chung chung, rối loạn cực độ ở bộ não, lo lắng, khó chịu hay chứng đau nửa đầu… phụ thuộc vào sự ổn định của môi trường bên trong cơ thể.

Việc duy trì sự ổn định đó được gọi là sự cân bằng nội môi. Những điều cơ bản của cân bằng nội môi tương đối đơn giản nhưng có hiệu quả kỳ diệu ở cấp độ tế bào, nơi các máy bơm ion trong màng tế bào cho phép các chất bên trong tế bào duy trì ở mức ổn định, bất kể những sự thay đổi của môi trường bên ngoài.

Việc điều hòa cân bằng nội môi được thực hiện nhờ vào sự phát triển của các tế bào thần kinh đặc biệt và các mạng lưới thần kinh (hay đám rối/ hệ thống mô sợi) nằm rải rác khắp cơ thể sinh vật, cũng như nhờ vào các phương tiện hóa học trực tiếp (ví dụ như các hormone).

Antonio Damasio trong cuốn The Feeling of What Happens (Tạm dịch: Cảm nhận về những gì sắp xảy ra) đã nói về “ý thức cốt lõi” cảm giác cơ bản về việc cảm thấy như thế nào, thứ cuối cùng trở thành một cảm giác mơ hồ tiềm ẩn về ý thức. Nhất là khi mọi thứ bị lỗi từ bên trong – cân bằng nội môi không được duy trì, cân bằng tự chủ nghiên về bên này hoặc bên kia – sẽ mang lại sự lo lắng, khó chịu.

Có thể nói, việc duy trì và cân bằng nội môi của cơ thể ở các hệ thần kinh trung ương cùng với các cơ, cơ quan quản giác, hệ thần kinh tự chủ, các bộ phận giao cảm và phó giao cảm là rất quan trọng, có vai trò kiểm soát cơ quan trong cơ thể, mài giũa các cơ quan và căng cơ, đồng thời cũng có vai trò thúc đẩy sự thư giãn và giấc ngủ.

Darwin và ý nghĩa của những bông hoa

Charles Darwin, ông là người quan sát nhạy bén và thích thu thập các ví dụ, nhiều phần trong số đó đến từ những thư từ ghi chép đồ sộ của ông với bệnh nhân và đồng nghiệp.

Darwin – chàng trai 22 tuổi đặt chân lên con tàu thám hiểm Beagle để đi đến tận cùng Trái Đất; Darwin đến Patagonia; Darwin trên thảo nguyên Argentina; Darwin ở Nam Mỹ, thu thập xương các loài động vật khổng lồ bị tuyệt chủng; Darwin ở Úc; và không thể thiếu quần đảo Galapagos, nơi ông quan sát các loài chim sẻ trên đảo, bắt đầu trải nghiệm một sự thay đổi chấn động trong hiểu biết về cách thức tiến hóa của các loài sinh vật sống, mà một phần tư thế kỷ sau đó là sự ra đời của tác phẩm On the Origin of Species (Nguồn gốc các loài).

Darwin là một nhà nghiên cứu ưu việt luôn quan tâm đến “cách thức” và “ nguyên nhân” trong cấu trúc và hành vi của thực vật, chứ không chỉ là nghiên cứu “cái gì”. Việc nghiên cứu thực vật của ông luôn tràn đầy cảm hứng cho mục đích tìm ra các lý thuyết, và mục đích đó có liên quan đến sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên.

Vào thế kỷ 18, nhà khoa học người Thụy Điển Carl Linnaeus đã chỉ ra rằng hoa có các cơ quan sinh dục (nhụy hoa và nhị hoa). Hầu như mọi người đều tin rằng hoa tự thụ tinh. Nhưng Darwin cảm thấy buộc phải đặt câu hỏi về ý tưởng thụ tinh, ông đã viết: “Chẳng phải những loài thực vật có cơ quan sinh dục đực và cái đều cùng chịu ảnh hưởng từ các loài thực vật khác?” Ông lý luận rằng nếu thực vật phải tiến hóa, quá trình thụ tinh chéo là rất quan trọng – nếu không, không có sự thay đổi nào có thể xảy ra, và thế giới mãi bị mắc kẹt với một loài thực vật duy nhất, tự sinh sản thay vì những giống loài cực kỳ đa dạng trong thực tế. Vào đầu thập niên 1940, Darwin bắt đầu thử nghiệm lý thuyết của mình thông qua phân tích nhiều loài hoa và chứng minh rằng nhiều loài trong số này có các thuộc tính cấu trúc có khả năng ngăn chặn hoặc giảm thiểu quá trình tự thụ tinh.

Tốc độ trong thế giới tự nhiên

Tốc độ ẩn chứa trong mọi ngõ ngách của thế giới tự nhiên chẳng hạn mọi người di chuyển với tốc độ khác nhau, động vật cũng vậy, sự sinh trưởng của thực vật (khá khó để quan sát chúng chuyển động). Những trải nghiệm đó đưa tác giả đến với nhiếp ảnh, một bộ môn cho phép thay đổi tốc độ chuyển động, tăng tốc, giảm tốc để có thể nhìn thấy các chi tiết chuyển động hoặc thay đổi khi mắt thường khó có thể nhìn thấy được. Ví dụ cây cối phát triển và thay đổi như những luồng hơi…những tòa nhà khổng lồ mọc lên mờ ảo và trôi qua như những giấc mơ.

Việc thay đổi chuyển động nhanh, chậm cũng không dễ dàng nếu không tìm hiểu và có những kỹ năng nhất định.

Thời gian cũng rất đặc biệt. Chắc hẳn mọi người cũng cảm thấy giờ và phút vẫn dường như quá dài khi buồn chán và quá ngắn khi bận rộn. Ví dụ khi tác giả còn nhỏ bị buộc nghe giảng một cách thụ động trên trường học, lén nhìn đồng hồ đếm từng phút để được tự do thì kim phút và thậm chí kim giây di chuyển chậm chạp đến vô tận; quả thật khi buồn chán, người ta không còn ý thức về bất cứ điều gì khác ngoài thời gian.

Nhưng tác giả lại có những niềm vui khi suy tư và làm các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nhỏ ở nhà, và hoàn toàn không có nhận thức gì về thời gian khi bắt đầu nhận ra trời đã tối. Vậy lý giải cho điều đó như thế nào hay còn những điều thú vị đến kỳ diệu nào khác, cùng khám phá trong sách Dòng chảy ý thức nhé.

Đời sống tinh thần của thực vật và giun

Thực vật và giun có liên kết gì đặc biệt hay chính giun, chính thực vật đặc biệt khiến cho tác giả dành những phân tích tỉ mỉ trong chương này? Tác giả đề cập đến quyển The Formation of Vegetable Mould, Through the Action of Worms (Tạm dịch: Sự hình thành đất trồng tơi xốp thông qua hành động của giun) – cho thấy sức mạnh to lớn của loài giun trong khả năng xới đất và thay đổi bộ mặt của đất, với số lượng lớn và sự tồn tại qua hàng triệu năm.

Theo Darwin, giun có những khả năng rất đặc biệt như giun có thể phân biệt ánh sáng và bóng tối, dù không có tai và bị điếc nhưng chúng cực kỳ nhạy cảm với các rung động truyền qua đất như tiếng bước chân của các động vật đang tiến gần, khi giun bị chiếu sáng, chúng lao nhanh như một con thỏ lao vào hang…

Đối với Darwin, khả năng điều chỉnh các phản ứng cho thấy “sự hiện diện của một kiểu tâm trí nào đó”. Ông cũng viết về “các phẩm chất tinh thần” của loài giun trong mối liên hệ với khả năng đào hang của chúng, lưu ý rằng nếu giun biết phán đoán… sau khi đã lôi một vật đến gần miệng hang, giun phải có chút khái niệm nào đó về hình dáng chung của vật ấy để có thể đưa nó vào hang theo cách hiệu quả nhất”. Điều này khiến ông lập luận rằng giun “xứng đáng được gọi là thông minh, vì chúng hành động gần giống như con người trong những hoàn cảnh tương tự”.

Tác giả thực sự yêu thích cuốn sách về giun đất của Darwin. Ngoài ra, tác giả có đề cập đến những nghiên cứu khác rộng hơn là về thực vật, động vật, sự gần gũi hơn ta tưởng giữa động vật và thực vật, tâm trí, trí thông minh của động vật nguyên sinh, …

Freud trong tư cách nhà thần kinh học

Mọi người đều biết về Freud với tư cách cha đẻ của bộ môn phân tâm học, nhưng khá ít người biết về khoảng thời gian 20 năm (1876-1896) khi ông chủ yếu hoạt động như một nhà thần kinh học và giải phẫu học.

Freud vô cùng hiếu kỳ về các dạng thức và nguồn gốc ban đầu của các hệ thần kinh, trước tiên là sự tiến hóa của chúng. Ông xem xét hệ thần kinh của một loài cá rất nguyên thủy – cá mút đá Petromyzon – đặc biệt là tế bào tò mò “Reissner” tập trung quanh tủy sống của loài này và có phát hiện quan trọng rằng tiền thân của những tế bào này có ở dạng ấu trùng của loài cá mút đá và cho thấy chúng tương đồng với các tế bào hạch tủy sống sau của cá bậc cao. Sau đó là đến hệ thần kinh của động vật không xương sống – tôm hùm đất, sự giống nhau về hình thái với động vật có xương sống và sự khác nhau nằm ở cách tổ chức của chúng.

Ông cũng xem xét, nghiên cứu về hệ thần kinh của con người, có những quan điểm tỏ ra không tin so với những nhà khoa học khác nhưng cũng thổi một luồng sinh khí mới vào năm 1861. Ông rèn giũa các năng lực của nhà thần kinh học và quan sát lâm sàng tại các bệnh viện, những câu hỏi phức tạp hơn cũng tăng lên trong ông, “một tầm nhìn rộng hơn về bộ não bắt đầu cắm rễ trong ông”.

Chuyển động và hành động của chúng ta được kéo dài theo thời gian, cũng như nhận thức, suy nghĩ của chúng ta và nội dung của ý thức.

…Nội dung của ý thức có thể thay đổi liên tục, nhưng chúng ta di chuyển nhịp nhàng từ ý nghĩa này sang ý nghĩa khác, từ nhận thức này sang nhận thức khác, mà không bị gián đoạn hay đứt đoạn. Đối với William James, suy nghĩ tuôn chảy, do đó ông đã tạo ra thuật ngữ “dòng chảy ý thức”.

Cũng theo James, ông viết về những khoảnh khắc nhận thức như “sự thấm vào nhau”, “tan chảy” vào nhau, hay sự kết nối và ăn khớp, kiến thức cũng là một phần khác của dòng chảy, quá khứ hoặc tương lai, ký ức và kỳ vọng là cảm giác hồi tưởng của thời gian mang đến sự liên tục cho ý thức mà không có nó không thể được gọi là một dòng chảy.

Trong chương này, tác giả cũng đặt ra nhiều vấn đề về ý thức, những suy đoán hấp dẫn về ý thức của các nhà khoa học, ý thức có liên quan gì đến các hiện tượng rối loạn thần kinh, hiện tượng ngưng đọng hay ngừng nhận thức… Hiện nay, nghiên cứu khoa học thần kinh về ý thức đã trở thành mối quan tâm chính, mọi cấp độ của ý thức đang được khám phá từ cơ chế nhận thức ở mức cơ bản nhất đến những cấp độ cao hơn của trí nhớ, hình ảnh, ý thức tự phản tỉnh.

Điểm mù: sự lãng quên và bỏ mặc trong khoa học

Lịch sử khoa học trong thực tế khó nắm bắt, khác rất xa với hình dung về một chuỗi liên tục, một bước tiến, có sự mở đầu giống như ở cây sự sống của Darwin. “…thứ mà chúng ta gọi là ôxy ngày nay đã được John Mayow phát hiện ra vào những năm 1670, một thế kỷ trước khi Schee và Priestly xác định được nó. Bằng thí nghiệm cẩn thận, Mayow đã chỉ ra rằng ⅕ lượng không khí chúng ta hít thở bao gồm một thành phần rất cần thiết cho cả quá trình đốt cháy và hô hấp (ông gọi nó là các hạt “spiritus nitro-aereus”). Thế nhưng công trình đầy tính tiên tri đó của Mayow – rất phổ biến vào thời của ông – đã phần nào bị lãng quên và che khuất bởi lý thuyết đốt phlogiston đầy cạnh tranh, thứ vốn thịnh hành thêm một thế kỷ nữa cho đến khi bị Lavoisier bác bỏ vào thập niên 1780.” Và còn nhiều sự lãng quên, nhầm lẫn, bỏ mặc khác trong khoa học được tác giả đề cập đến.

Điểm mù, hiện tượng phổ biến một cách đáng kinh ngạc trong tất cả các lĩnh vực khoa học, liên quan đến nhiều vấn đề khác ngoài yếu tố “sinh non” (prematurity); nó liên quan đến tình trạng mất kiến thức, lãng quên kiến thức dường như đã từng được củng cố vững vàng, và đôi khi quay về với những giải thích ít sâu sắc hơn.

Việc hiểu rõ và “nắm bắt” điều gì đó một cách nhanh chóng là chưa đủ. Tâm trí phải có khả năng chứa đựng nó, duy trì nó. Rào cản đầu tiên nằm ở việc cho phép bản thân “gặp gỡ” những ý tưởng mới, tạo ra một không gian tinh thần, một tập hợp ý tưởng có khả năng kết nối – và sau đó đưa những ý tưởng này vào ý thức trọn vẹn và ổn định, để trao cho chúng một khái niệm, giữ chúng trong tâm trí ngay cả khi chúng mâu thuẫn với các khái niệm, niềm tin hoặc phạm trù hiện có của một người. Quá trình này và không gian rộng mở trong tâm trí có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định liệu một ý tưởng hay một khám phá sẽ được lưu giữ và đơm hoa kết trái hay sẽ bị lãng quên, phai mờ và biến mất không dấu vết.

Kết luận

Về hình thức, có thể nói Dòng chảy ý thức là một tác phẩm trình bày một cách rất khoa học trong từng chủ đề, cách viết luận sâu sắc, dễ nắm bắt bằng cách nêu vấn đề, phân tích đưa ra những dẫn chứng thuyết phục.

Về nội dung, theo Nicole Krauss, trong Dòng chảy ý thức, Tiến sĩ Oliver Sacks dẫn dắt người đọc chu du trong một vùng trời không biên giới của sự tiến hóa, thực vật học, hóa học, y học, khoa học thần kinh và nghệ thuật; đồng thời du hành ngược thời gian để trò chuyện với những nhà khoa học và sáng tạo vĩ đại nhất Darwin, Freud, và William James.

Mua sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness” khoảng 88.000đ đến 93.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness Fahasa” tại đây

Đọc sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness ebook pdf

Để download “sách Dòng Chảy Ý Thức – The River Of Consciousness pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.

(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).

[Cong1]

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *