Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

Giới thiệu sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam – Tác giả Gustave Dumoutier

Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

Gustave Dumoutier là nhà Việt Nam học người Pháp thuộc thế hệ đầu tiên, là một học giả có tài, một con người gắn bó và yêu mến lịch sử văn hóa Việt Nam, là nhà Đông phương học đầy nhiệt huyết có chủ trương hợp tác với giới nho sĩ Việt Nam, trân trọng và bảo tồn nền văn hóa Việt Nam truyền thống, duy trì chữ nho và khuyến khích chữ Quốc ngữ.

Ông đã có nhiều công trình nghiên cứu về khảo cổ, lịch sử, văn hóa Việt nói chung và Hà Nội nói riêng. Và “Nghi thức tang lễ của người An Nam là một cuốn sách như vậy.

Đối với người Việt Nam, nghi thức tang lễ có một tầm quan trọng lớn lao, biểu hiện sự tôn trọng của người sống dành cho người chết và ý niệm của người sống về sự an nghỉ của người vừa qua đời.

Các nghi thức tang lễ thay đổi tùy theo thứ bậc của người qua đời, trong gia đình và ngoài xã hội; tài sản họ có lúc sống cũng như tài lực của người thân. Tang lễ là nghi thức tôn giáo, vừa thể hiện sự hiếu đạo, nghĩa tử của người sống với người chết nhưng cũng là mối quan tâm lo lắng về sự bình an, thịnh vượng hoặc hiểm họa sau này của con cháu…

Với tư duy khoa học và thói quen quan sát ghi chép của người phương Tây, Dumoutier và các cộng sự đã không bỏ lỡ cơ hội khi được tận mắt quan sát những nghi thức khác nhau của nghi lễ tang ma mà từ lâu họ đã quan tâm nghiên cứu tại Bắc kỳ. Không những thế, ông còn phân tích, so sánh, để tìm ra nét khác biệt trong một số nghi lễ ở các vùng miền, giữa các tôn giáo khác nhau…

Từ các quan sát liên quan tới tang lễ, việc để tang và lòng kính trọng mồ mả của người Bắc kỳ… Dumoutier đã viết cuốn sách này thật sát với quan điểm nghiên cứu dân tộc học tôn giáo, qua đó cung hiến cho các nhà nghiên cứu và độc giả ngày nay những tài liệu có giá trị tham khảo cần thiết.

Những cuốn sách của Gustave Dumoutier do Omega+ xuất bản:

  • Tiểu luận về dân Bắc Kỳ
  • Nghiên cứu bản đồ các Cửa Sông, Hải Cảng Việt Nam thế kỷ XV
  • Nghi thức tang lễ của người An Nam
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam
  • Mã hàng 8935270702847
  • Tên Nhà Cung Cấp Alpha Books
  • Tác giả: Gustave Dumoutier
  • Người Dịch: Vũ Lưu Xuân
  • NXB: NXB Hà Nội
  • Ngôn Ngữ: Tiếng Việt
  • Trọng lượng: (gr) 450
  • Kích Thước Bao Bì: 24 x 16 cm
  • Số trang: 448
  • Hình thức: Bìa Mềm
  • Xem thêm: Top sách nên đọc

Về tác giả: Gustave Dumoutier

Sinh năm 1850 tại Courpalay (Pháp), nhà nghiên cứu nhân học, dân tộc học và khoa học tôn giáo…

Dumoutier đến Hà Nội năm 1886 theo đề nghị của Tổng Trú sứ Trung – Bắc kỳ Paul Bert, được giao nhiệm vụ “người tổ chức thanh tra các trường Pháp – Việt” và sau đó trở thành Giám đốc Học chính Trung – Bắc kỳ.

Ông có niềm đam mê lớn với việc nghiên cứu khảo cổ, dân tộc học, tôn giáo, văn hóa, lịch sử Việt Nam và để lại nhiều công trình có giá trị. Ông qua đời tháng 8 năm 1904 tại Việt Nam.

2. Đánh giá Sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

Đánh giá Sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam
Đánh giá Sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

1 Nội dung mới lạ, sách ghi lại khá đầy đủ và chi tiết, có hình vẽ minh họa.

2 Hàng đóng gói kỹ, bao bì bọc cẩn thận. mùa dịch đọc tham khảo mấy cuốn sách tâm linh cũng bổ ích.

3 Tôi thích quyển này. Nó rất hợp với tôi. Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nội dung hay. Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nội dung hay.

4 Nhà sách giao nhanh Bọc cẩn thận Nội dung cụ thể, đọc cũng được. Mua sale thì đc chứ mua đúng giá thì ko đáng ngần đấy tiền.

5 Sách đẹp, sạch, shop gói kỹ, giao hàng khá nhanh. Rất thích. Thanks!

Review sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

Review sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam
Review sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam

Cái chết có đáng sợ không? Và sách viết chi tiết, tỉ mỉ về cái chết có khiến người đọc cảm thấy bất an hay run rẩy? Tôi đọc cuốn sách Nghi thức tang lễ của người An Nam trong khi bố mẹ tôi ở quê nhà đang tự tay sửa soạn mộ phần cho chính bản thân các cụ. Điều đó không có gì đặc biệt nơi vùng nông thôn Bắc Bộ, nhất là khi các cụ đã ở cái tuổi “cổ lai hi”, chỉ khác trước một điều là hiện nay các cụ không chuẩn bị cả quan tài cho mình và cất sẵn nơi góc nhà, cũng như một số tập tục đang dần mai một. Thế nên, việc tìm hiểu, đọc về Nghi thức tang lễ cũng là một việc tôi không thấy bất thường, giống như ta nghiên cứu về bất cứ phong tục, tập quán nào trên thế giới.

Một đám ma ở nông thôn Bắc Bộ
Nghi thức tang lễ của người An Nam là một nghi thức rất cầu kì, được thực hiện cẩn trọng. Cũng bởi, với đại đa số người dân, tang lễ là một việc trọng đại. Với người sống, đó là biểu hiện của lòng hiếu kính, chu toàn, cũng là sự yên tâm, mong muốn về việc hưng cát của nhiều thế hệ con cháu; với người chết, chết là để bắt đầu một chu kỳ sống mới, do đó cần phải thật chú tâm để linh hồn đến đúng nơi, không lầm đường lạc lối.

Với sự quan sát, ghi chép tỉ mỉ và sự nghiên cứu, khảo cứu tài liệu kỹ lưỡng của Gustave Dumoutier, cuốn sách Nghi thức tang lễ của người An Nam – nghiên cứu dân tộc học về mặt tôn giáo là một tư liệu sống động có giá trị về mặt tin ngưỡng và văn hoá.

Cuốn sách về cơ bản được chia làm 2 nội dung chính. Phần mở đầu là nghi thức dành cho tang lễ, bắt đầu từ lúc hấp hối với nhiều thủ tục mà đến khi đọc tôi mới biết, có thể do đến thời điểm hiện tại, bước này đã được giản tiện hơn nhiều. Các bài kinh, bài kệ, các thủ tục được miêu tả và chép lại rất chi tiết. Sau thủ tục dành cho người hấp hối là các thủ tục dành cho đám tang, bao gồm tắm rửa cho tử thi, khâm niệm, các bùa chú, tang phục của gia quyến, nghi lễ cúng cơm, đọc kinh, chôn cất… tất cả đều được viết với sự quan sát và hiểu biết đáng kinh ngạc.

Ở phần này có một phần giải thích khá thú vị về việc đãi cỗ trong đám ma, nghi thức mà từ khi lớn lên cho đến trước khi đọc cuốn sách này, tôi đều cảm thấy thật không thể giải thích được (dù thực lòng chưa khi nào cố công tra cứu, tìm hiểu thật sâu). Nghi thức này là việc nhà có tang sẽ mổ lợn, mổ bò, làm mấy chục đến mấy trăm mâm cỗ, tùy theo gia cảnh để mời những người đến phúng viếng và đưa tang. Cách giải thích đưa ra tôi thấy khá hợp lý, dù vẫn tin rằng đến thời điểm hiện tại có thể giản lược, thay bằng nói lời cảm ơn và mời chén nước, miếng trầu.

Sách có nhiều tranh minh họa sống động
Ở phần hai, tác giả đi sâu vào mặt tâm linh, tức là viết, ghi chép và tra cứu các tài liệu có liên quan đến quan niệm của người An Nam về phần hồn với sự pha trộn các tôn giáo và tín ngưỡng. Trong phần này có cả những giai thoại liên quan đến các nhân vật lịch sử của An Nam như việc phát tích của nhà Trần, nhà Đinh, sự phát triển của khoa địa lý phong thủy – lĩnh vực ẩn chứa đầy sự huyền diệu của đất trời.

Phần viết về linh hồn về cơ bản là sự tìm tòi, sưu tầm các tài liệu về các tầng địa ngục, các hình phạt tương ứng với lỗi lầm mà khi còn sống, người ta đã phạm phải mà người An Nam tin, sợ và tuân theo.

Ở phần cuối cùng, tác giả đã trình bày rất nhiều các tranh vẽ và tài liệu được sưu tầm cùng một lượng lớn các từ tiếng Phạn được giải nghĩa, cung cấp lượng kiến thức tương đối rộng cho những người quan tâm, nghiên cứu.

Về tác giả Gustave Dumoutier, theo các thông tin được cung cấp trong bìa gấp của cuốn sách, tác giả Gustave Dumoutier sinh năm 1850 tại Pháp, là nhà nghiên cứu nhân học, dân tộc học và khoa học tôn giáo. Ông đến Hà Nội năm 1886 theo nhiệm vụ và đã say mê nghiên cứu khảo cổ học, dân tộc học, tôn giáo, văn hóa, lịch sử Việt Nam và để lại nhiều công trình có giá trị. Ông qua đời tháng 8 năm 1904 tại Việt Nam. Nhìn vào các mốc thời gian và các công trình nghiên cứu của tác giả Gustave Dumoutier có thể nhận thấy ông đã dành thật nhiều tâm sức để nghiên cứu và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng của người An Nam.

Tôi tin cuốn sách có thể được làm cho hấp dẫn hơn nữa nếu như sự chuyển ngữ giữ được những vần điệu nhịp nhàng trong các bài khấn, bài cúng của các thầy phù thủy hay nhà sư. Dẫu vậy, tôi vẫn đánh giá Nghi thức tang lễ của người An Nam – nghiên cứu dân tộc học về mặt tôn giáo không những là cuốn sách mang nhiều thông tin mà còn là góc nhìn thú vị của một nhà nghiên cứu phương Tây về một khía cạnh văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam lúc bấy giờ.

Trích đoạn hay

“Về việc tang ma, người ta tuân theo các qui định của sách Tam giáo. Chúng tôi không có ý nói rằng cuốn Gia lễ bị bỏ quên, nhà nào cũng có một bản, sách được mọi người thừa nhận như khuôn phép nghi lễ dùng trong gia đình, vị cố vấn sáng suốt của dân chúng; nhưng vì việc biên soạn Gia lễ chủ yếu có tính cách triết lý thuần túy, và không đề cập gì tới Phật, Thần, quỉ, rồng, nên khi sử dụng, người dẫn dù tuân theo đúng các qui định trong sách, vẫn cố làm sao để chúng phù hợp với chỉ dẫn của sách Tam giáo, bằng cách thêm thắt vào đó tất cả những gì, nằm trong tập quán Lão giáo, và kinh kệ Phật giáo, có thể làm an ổn lương tâm, trấn an tinh thần của người dân An Nam.

Khi nghiên cứu văn hóa, phong tục, tập quán dân gian ở Bắc kỳ, có hai điều cần nghiên cứu về mặt dân tộc học: trước hết là luật thành văn, rất tốt đẹp, với một thứ luân lý không thể chê vào đâu được, dù rằng còn đôi chút non nớt, đó là tinh hoa có chịu ảnh hưởng từ những tác phẩm của các bậc hiền triết Trung Hoa thời cổ, được duy trì lâu dài qua nhiều thế kỷ, và nhà trường dùng kinh sách đó làm phương tiện đào tạo trí thức cũng như tâm thuật cho con người; thứ đến là phong tục, hoàn toàn bất thành văn, mà ở bất cứ đâu người ta cũng buộc phải theo, và trong nhiều trường hợp “phép vua thua lệ làng”.

Gia lễ là lề luật, Tam giáo là phong tục.”

“VIẾNG TANG

Ai tới viếng người quá cố lần cuối phải mặc quần áo trắng; vái hai lần trước quan tài, trong lúc thốt ra ba tiếng than:

“Hô! Hô! Hô!” – Gia chủ nếu là con trai người quá cố phải vái lạy đáp lễ, nếu là thân thích bàng hệ hoặc các họ hàng khác thì chỉ phải nghiêng mình.

Có tục gia đình trả lễ cho những người phúng bằng cách gửi một vài chiếc bánh vào ngày mai táng. Bạn bè người chết được phép đóng góp vào tiền làm ma chay.

Ai đi viếng hoặc mang lễ vật tới điếu tang, thì ngày hôm ấy phải kiêng cữ mọi thú vui. Có ba loại người chết, không được phép phúng điếu: người tự tử, người chết đuối vì tai nạn, và người chết vì nhà sập.

Phụ nữ chỉ có quyền đưa đồ phúng trong phạm vi thành phố bà ta sống.”

“ĐƯA MA

Ngày và giờ an táng đã được nhà sư định trước, về việc này, ông tra cứu những tấm bảng đặc biệt ghi ngày giờ tốt xấu. Chi tiết đám táng được qui định tỉ mỉ, và ký giao kèo với nhà đòn. Có những đám ma tốn hàng nghìn đồng Đông Dương, trong khi những đám khác chỉ tốn vài quan tiền ta. Hạng thấp nhất giá sáu quan, tức khoảng 2,50 phật lăng.

Có thể có những đám ma tươm tất với 30 quan, tức là 15 phật lăng. Ở Hà Nội có bốn nhà thầu địa phương chuyên lo đám ma (nhà đòn), họ chịu trách nhiệm cung cấp đủ thứ cần thiết, trừ phu khiêng gọi là đô tùy, và phường nhạc (bát âm), hai việc này phải ký hợp đồng đặc biệt với nhà thầu khác.”

Mua sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam” khoảng 108.000đ đến 120.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam Fahasa” tại đây

Đọc sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam ebook pdf

Để download “sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.

(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).

THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 20/12/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *