Lắng Nghe Gió Hát

Giới thiệu sách Lắng Nghe Gió Hát – Tác giả Haruki Murakami

Lắng Nghe Gió Hát

Mười tám ngày của mùa hè năm hai mươi tuổi, đối với “tôi” là một kỳ nghỉ hè không sự kiện. Bất chấp những tối uống tràn ở quán Jay’s Bar cùng cậu bạn mang tên Chuột hay mối quen tình cờ với cô gái ở cửa hàng đĩa hát, thành phố quê hương ven biển mùa hè chỉ còn là gió trong “tôi”. Nhưng chuyển kể về gió, tiếng gió hát bên bờ biển, và cảm giác tuổi thanh xuân trôi qua như gió. Mười tám ngày ấy đã gói ghém cả quá khứ, hiện tại, tương lai cùng với hoang mang, mất mát và cô đơn…

Trong lời giới thiệu bản in tiếng Anh lần đầu tiên. Murakami nói rằng Lắng Nghe Gió Hát và Pinball, 1973 “chiếm vị trí quan trọng trong những thành tựu” của ông, và rằng “chúng có vai trò không gì thay thế nổi, như những người bạn từ thời xưa cũ”. Vậy nhưng, tuy tác giả có dè dặt đến mấy khi đánh giá hai tác phâm đầu tay, nhiều độc giả thủy chung của ông có thể chào đón cuốn sách như một người bạn tâm tình kinh điển, đã sớm bộc lộ những gì làm nên chất Murakami trong một hình hài xanh ngát.

Lắng Nghe Gió Hát
Lắng Nghe Gió Hát

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Lắng Nghe Gió Hát
  • Mã hàng 8935235218307
  • Tên Nhà Cung Cấp Nhã Nam
  • Tác giả: Haruki Murakami
  • Người Dịch: Nguyễn Hồng Anh
  • NXB: NXB Hội Nhà Văn
  • Trọng lượng: (gr) 200
  • Kích Thước Bao Bì: 14 x 20.5
  • Số trang: 192
  • Hình thức: Bìa Mềm
  • Xem thêm: Top sách nên đọc

2. Đánh giá Sách Lắng Nghe Gió Hát

Đánh giá Sách Lắng Nghe Gió Hát
Đánh giá Sách Lắng Nghe Gió Hát

1 Một cuốn sách dễ đọc, những câu chuyện tiếp nối nhau, những nhân vật xuất hiện, những tình tiết ở đâu đó hiện lên vào một lúc nào đó như cách hiển nhiên nó ở đây. Đọc, ta có cảm giác như một người đi trên con đường quen thuộc, mà ngay cả khi không thể nhìn thấy con đường phía trước, ta vẫn có thể hình dung sẽ gặp phải một cái hố hay một cái mô cao. Nhưng có lẽ, chính vì đã quá quen với những gì đang diễn ra, ta lại có thể thong thả cảm nhận từng chút cái đẹp của ngôn từ và lắng nghe chính cảm xúc của bản thân mình. Ta có thể hiểu rõ từng câu chữ trong cuốn sách, trái tim ta đập nhanh ra sao với mỗi cao trào, lắng nghe gió hát, hay ta đang lắng nghe chính âm thanh từ tâm hồn tuổi trẻ của mình đang hát những tiếng êm dịu theo làn gió từ cuốn sách nhỏ. Một cuốn sách đủ ngắn, đọc đến trang cuối cùng và ngạc nhiên: cuốn sách, chỉ ngắn có vậy thôi sao, vì vẫn chưa đọc đủ, đồng hồ mới chỉ điểm hơn 11 giờ đêm và hình như mình đã dự định để cả đêm để thức cùng Haruki Murakami, môt lần nữa.

2 Lắng nghe gió hát là quyển sách thứ hai của Haruki Murakami mà mình đã đọc. Và một lần nữa, cái cảm giác bế tắc, xen lẫn chút chán chường và có phần ám ảnh lại ùa về (nó giống như tâm trạng lúc mình đọc Rừng Na-Uy). Vẫn là phong cách của Murakami, miêu tả chiều sâu tâm lý phức tạp của những người trẻ không mấy thiết tha với cuộc đời của họ.Trong tác phẩm đầu tay này, nhân vật "tôi" là một cậu sinh viên 21 tuổi theo học ngành Sinh vật học và có những suy nghĩ rất khác biệt. Chẳng hạn như lý do khiến cậu thích động vật là vì chúng không cười, hay cậu không bao giờ đọc sách của những người còn sống vì nghĩ rằng sẽ chẳng thể tìm được giá trị gì từ những quyển sách đó.Trong 18 ngày của kỳ nghỉ hè, những lần uống bia cùng Chuột, hay những khi đi dạo cùng cô gái quen ở cửa hàng đĩa hát chỉ làm cậu nhớ lại hương vị mùa hè của những năm về trước. Lúc ấy "có nhiều người xuất hiện, bắt chuyện với tôi, ầm ĩ đi ngang qua đầu tôi hệt như bước qua một cây cầu, và rồi không bao giờ quay lại nữa. Trong khi đó tôi chỉ cắn chặt răng, chẳng hó hé điều gì". Cơn gió của buổi chiều hôm mang theo niềm hy vọng nhạt nhòa và giấc mơ mùa hạ đều đã là quá khứ. Thanh xuân cũng theo cơn gió ấy mà trôi đi.

3 Lúc đầu mình mua quyển sách này để tặng bạn mình, nhưng vì bìa đẹp quá nên mở ra đọc trước khi tặng, giờ thì trong lúc đợi Fahasa giao quyển sách này, mình muốn viết chút cảm nhận riêng của mình. Tác phẩm đầu tay của ông được viết năm 1979, Lắng Nghe Gió Hát. Thật sự là một quyển tiểu thuyết kỳ lạ, dị hợm, quái dị và đại loại thế. Cảm giác như đang đọc 1 tản văn hay một tự truyện vậy. Chẳng có cao trào, "các nhân vật không ai chết cả". Cảm giác như thể đang đọc 1 lát cắt não, các dây thần kinh và mạch máu vẫn còn giữ vai trò nối giữa lát cắt và não bộ, tưởng như liên kết rối rắm nhưng thật ra lại rời rạc và chẳng có tí ti quan hệ nào với nhau. Vậy tại sao lại là Lắng Nghe Gió Hát? Những câu chuyện kể về người đã lướt qua cuộc đời như cơn gió, tiếng gió thổi từ biển vào lòng ở vùng quê chán ngắt nóng nực mùa hạ đổ, và tuổi thanh xuân với ngày tháng trôi nhanh như cơn gió. " Tháng năm thật quá đỗi vội vàng." Trong tác phẩm của mình, ông có nhắc đến các tác phẩm khác, và đặc biệt có đề cập đến Derek Hartfield cùng một ít nội dung của Giếng Sao Hỏa. " Chúng ta không có sinh cũng chẳng có tử. Chúng ta là gió." Và lắng nghe gió hát cũng chính là lắng nghe nỗi lòng chính mình đang thì thầm rủ rỉ, phải không? Ông cũng đề cập nhiều về ý nghĩa cuộc sống, sự sống và cái chết, lý do tồn tại. Nhưng mình không cảm nhận rõ ràng lắm suy nghĩ của tác giả, có thể do mình chỉ mới đọc một lần vội vàng quá, hoặc do mình đã vô tình bỏ lỡ nó rồi. Nhất định sẽ đọc lại nhiều lần nữa, để cảm nhận mối quan hệ mơ hồ giữa các nhân vật và những câu chuyện, để cảm nhận một Haruki Murakami rất khác vào những ngày đầu.

4 Đọc tựa đề và lời giới thiệu mình cứ nghĩ sẽ được đọc mọi thứ về gió, nhưng đọc xong chỉ thì được đôi ba câu có tiếng gió, và vì viết về một thành phố ven biển nên có lẽ những dòng nói về biển cũng đã có chút gió trong đó rồi. Một cuốn sách ngắn, chỉ cần hai tiếng trong buổi chiều là đọc xong, và phần chiếm nhiều trong cuốn sách này lại là thuốc lá và bia. Có cảm tưởng trang nào cũng có cảnh nhân vật châm điếu thuốc lá và ngoài đời tác giả cũng đốt một điếu tương tự. Nhưng đúng như biết trước được đây là tác phẩm đầu tay của ông, nên không có kì vọng cao, và quả thật đọc truyện một cách nhẹ nhàng. Thấy mọi người review hay nói truyện nhuốm màu buồn vô tận, nhưng với mình lại cảm thấy khác, truyện chỉ là những trăn trở muôn viết lại của một chàng trai đang viết một tác phẩm đầu tay của mình, của cả nhân vật trong truyện và ở thực tế ngoài đời. Tác giả như muốn hóa thân thành một phần trong nhân vật không tên của mình, viết về một chút sự thật trong những trang đầu đã nói, và là tác phẩm đầu tay nên thường là chứa được nhiều sự thật về tác giả nhất, không phải điêu luyện khéo léo che giấu như sau này nữa. Nhớ không lầm thì trong chuyện đều là những nhân vật không tên hoặc chỉ là có biệt danh hoặc là gắn với địa điểm nào đó, cũng như những sự kiện tác giả đưa vào, không lí do, giải thích và cũng không có cái kết. Những việc ấy là tùy thuộc vào người đọc, muốn xâu chuỗi hay suy nghĩ hoặc kết luận ra sao về những sự việc ấy cũng được.

5 Sách có thêm bìa bên ngoài rất mãn nhãn. Giọng văn nhẹ nhàng, cuốn hút, âm thầm dẫn người đọc vào những tình huống đáng suy ngẫm. Thiết kế trang giấy đẹp, ngắt quãng theo từng chap nhỏ, tạo khoảng lặng. Rất thích quyển sách này, quyển đầu tay của Murakami. Rất đáng đọc, một nét văn không vồ vập như Rừng Na-uy, không tinh quái như Những người đàn ông không có đàn bà.

Review sách Lắng Nghe Gió Hát

Review sách Lắng Nghe Gió Hát
Review sách Lắng Nghe Gió Hát

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Haruki Murakami, như bao tác phẩm khác, có cảnh làm tình và cái chết. Nhưng tất cả hiện lên quá đỗi nhẹ nhàng. Tựa như cơn gió hiếm hoi mang theo vài nét cười mỉm thổi qua mùa hè nóng bức. Khiến tôi thấy lạ lẫm với một Haruki Murakami rất hiền như thế.

Có người từng nói không nên đọc Haruki Murakami khi đang cô đơn hay buồn đau. Vì văn của ông hé mở cho người đọc thấy những gam màu u tối trong cuộc sống và đậm đặc mùi của cái chết. Nhưng “Lắng nghe gió hát” – với tôi – có lẽ là một ngoại lệ hiếm hoi, một tia sáng le lói ở thế giới ngập tràn gió trong vô vàn thế giới chơi vơi do Haruki Murakami tạo ra.

Cuốn tiểu thuyết dày 189 trang. Kể về mười tám ngày trong mùa hè tháng Tám oi bức của nhân vật “tôi” – sinh viên chuyên ngành sinh vật học – trong chuyến về thăm quê, qua ngôi kể thứ nhất của “tôi”. Với những câu chuyện vặt vãnh, mối quan hệ với cậu bạn Chuột, cô gái xa lạ làm thêm ở tiệm bán đĩa hát có bàn tay bị mất ngón út, những hồi ức và hoài niệm từ quá khứ trôi về.

“Tôi” là một nhân vật khá đặc biệt. Ấn tượng nổi trội nhất của tôi về chàng trai hai mươi tuổi này là cậu có sự hài hước nhẹ nhàng thể hiện trong các cuộc nói chuyện với người khác. Chẳng hạn khi một người phụ nữ lạ mặt mượn cậu ít tiền lẻ, người đó cảm ơn cậu và bảo nếu ra quán mà đổi nhiều tiền thì chắc sẽ bị ghét ra mặt, cậu đã đáp lại rằng:

“Không có gì đâu. Nhờ vậy mà người tôi nhẹ đi hẳn.”

Hay khi người phụ nữ hỏi cậu đoán mình bao nhiêu tuổi, cậu trả lời: “Hai tám”. Người phụ nữ nói “Bốc phét kìa” thì cậu đáp tiếp “Hai sáu”.

Cậu luôn phải đánh giày cho bố mỗi ngày rồi mới được ra ngoài uống bia. Bạn cậu bảo cậu nên cảm ơn bố vì đó là thói quen tốt, thì cậu trả lời rằng:

“Tôi lúc nào cũng cảm tạ vì bố tôi chỉ có hai chân.”

Rồi khi cô gái cậu mới quen kể về những chuyện không hay trong gia đình mình, cậu an ủi:

“Cô cứ thoải mái đi. Ai cũng có nỗi niềm riêng mà.”

“Anh cũng vậy à?”

“Ừ. Lúc nào tôi cũng cầm khư khư hộp xi đánh giày và khóc.”

Sự hài hước nhẹ nhàng và có duyên của cậu khiến đối phương cảm thấy dễ chịu. Thế nên họ luôn đáp lại bằng những sắc thái khác nhau của nụ cười như “mỉm cười”, “bật cười”, “cười khúc khích” hay “cười đầy thích thú”. Cậu nói về chuyện buồn với giọng tưng tửng, tỉnh rụi như không. Điều này giúp không khí câu chuyện dịu đi chút cô đơn, buồn bã của một mùa hè “vô vị” đến nỗi nếu nhân vật “tôi” và cậu bạn Chuột không “uống hết lượng bia bằng một cái bể bơi hai nhăm mét, rắc vỏ lạc dày cả năm xăng ti mét khắp sàn Jay’s Bar” thì họ “sẽ không sống nổi”.

Hiển nhiên như tôi đã nói lúc đầu, câu chuyện có xuất hiện bóng dáng của cái chết. Nhưng cái chết đó đến từ người bạn gái của nhân vật “tôi” trong quá khứ, được miêu tả thoáng qua, tựa như cơn gió lạnh làm rùng mình một chút rồi thôi. Cái chết ấy cũng có ảnh hưởng đến nhân vật “tôi” của hiện tại. Nhưng ít nhất cậu chưa có ý định chết vào lúc này. Chỉ là cậu cảm thấy sợ hãi trước dòng chảy của thời gian. Nó rút dần sự sống của con người từng giây từng phút. Cậu cảm thấy luyến tiếc mùa hè của những ngày xưa cũ, nhưng chỉ biết bất lực nhìn nó trôi qua kẽ tay, tan biến vào cơn gió Nam mang hương biển và mùi nhựa đường cháy nắng.

“Tháng năm thật quá đỗi vội vàng.”

“Mọi thứ đều qua đi. Không ai có thể kiểm soát được điều đó. Tất cả chúng ta đều sống như vậy.”

Tác phẩm này có hay không?

Với tôi thì nó đọc chưa “đã”, vẫn còn hiền và nhẹ lắm so với những tác phẩm khác của Haruki Murakami. Cảnh làm tình, cái chết trong “Lắng nghe gió hát” chỉ như một vệt mực phết qua nhẹ nhàng khi ông đang vẽ bức tranh của một thành phố biển đầy gió trong mùa hè oi bức. Nội tâm nhân vật, diễn biến và tình huống truyện không đến mức giằng xé, cao trào hay gây ám ảnh. Nhưng đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông, “có vai trò không gì thay thế nổi”, bộc lộ những tư tưởng, trăn trở ban đầu của ông về văn chương.

Nếu bạn là một fan của Haruki Murakami thì hãy đọc quyển này để biết một Haruki Murakami thuở ban đầu “hiền lành” như thế nào. Nếu bạn không phải là fan của ông thì càng nên đọc. Vì sao ư? Đọc đi rồi sẽ biết.

Mua sách Lắng Nghe Gió Hát ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Lắng Nghe Gió Hát” khoảng 57.000đ đến 60.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Lắng Nghe Gió Hát Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Lắng Nghe Gió Hát Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Lắng Nghe Gió Hát Fahasa” tại đây

Đọc sách Lắng Nghe Gió Hát ebook pdf

Để download “sách Lắng Nghe Gió Hát pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.

(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).

[Cong1]

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *