Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới
Giới thiệu sách Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới – Tác giả Thái Phỉ
Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới
Thật ra thì người ta đã cải cách nhiều rồi, mà việc giáo dục ở đây vẫn chẳng được cải cách gì cả. Vì người ta chỉ làm những việc cải cách bề mặt mà không hề chạm đến cái nguyên lý của sự giáo dục.
Nghề giáo dục là một cấm địa, ai xét mình không đủ hai điều kiện thiết yếu ấy thì chớ có bước vào. Miễn cưỡng bước vào để ‘làm hại con người ta’ là tội nhân của tổ quốc vậy.
Trong mối bận tâm cao độ về việc kiến thiết một nước Việt Nam mới tân tiến và hiện đại đầu thế kỷ XX, Một nền giáo dục Việt Nam mới đã ra đời như một cách thực hành quyết liệt và táo bạo của nhà báo, nhà giáo dục Thái Phỉ Nguyễn Đức Phong. Tuyệt đối thẳng thắn, Thái Phỉ đưa ra một loạt những tiêu chí, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm xây dựng “một người Việt Nam mới của xã hội Việt Nam mai sau”. Những phác thảo tuy sơ khởi nhưng toàn diện về một nền giáo dục mới đã cho thấy tinh thần nhiệt huyết của một trí thức nhanh nhạy, mẫn cảm với thời cuộc, đồng thời, như tác giả mong muốn, có thể đánh thức các nhà giáo dục hôm nay không ngừng thức nhận và hành động sáng suốt hơn.
1. Thông tin chi tiết
- Tên sách: Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới
- Mã hàng 8935235221727
- Tên Nhà Cung Cấp Nhã Nam
- Tác giả: Thái Phỉ
- NXB: NXB Hội Nhà Văn
- Trọng lượng: (gr) 150
- Kích Thước: Bao Bì 14 x 20.5
- Số trang: 139
- Hình thức: Bìa Mềm
- Xem thêm: Top sách nên đọc
2. Đánh giá Sách Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới
1 Tôi thích quyển này. Nó rất hợp với tôi. Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nội dung hay. Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nội dung hay.
2 Nhà sách giao nhanh Bọc cẩn thận Nội dung cụ thể, đọc cũng được. Mua sale thì đc chứ mua đúng giá thì ko đáng ngần đấy tiền.
3 Sách đẹp, sạch, shop gói kỹ, giao hàng khá nhanh. Rất thích. Thanks!
4 Đóng gói rất cẩn thận sách rất mới và tem chính hãng rất yên tâm và hài lòng!
5 Hiện tại thì mình mới đọc đc một nửa nhưng đã thấy đây là một cuốn sách rất đang đọc, thu được nhiều điều có giá trị!
Review sách Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới
Thật ra thì người ta đã cải cách nhiều rồi, mà giáo dục ở đây vẫn chẳng được cải cách gì cả. Vì người ta chỉ làm những việc cải cách bề mặt mà không hề chạm đến cái nguyên lý của sự giáo dục. Có thể nói, nhắc đến giáo dục là nhắc đến hai chữ “cải cách”. Nhiều năm nay, cải cách giáo dục diễn ra một cách thường xuyên, từ năm này qua năm khác. Mỗi năm sau một kỳ thi đều có cải cách, đổi mới để có phương án hiệu quả nhất. Nhưng sự cải cách có lẽ vẫn để lại những ý kiến trái chiều trong dư luận. Và có lẽ để cải cách có hiệu quả thì chúng ta phải nắm rõ các nguyên lý của giáo dục. Một nền giáo dục Việt Nam mới của Thái Phỉ sẽ cho các bạn thấy rõ được sự khác biệt của nền giáo dục Việt Nam xưa và nay.
Tôi tưởng tượng không lúc nào bằng lúc này, một cuộc cải cách hoàn toàn và triệt để nền giáo dục Việt Nam lại là việc quan trọng và cần thiết mà người phàm biết lo xa nghĩ sâu đều nên và phải quan tâm đến. Vì nói đến sự cải cách nền giáo dục Việt Nam hiện thời tức là tính đến chuyện “làm lại” cả cái xã hội Việt Nam…
Nền giáo dục Việt Nam xưa và nay
Mở đầu của cuốn sách tác giả đã nói tổng quan về nền giáo dục của Việt Nam xưa và nay. Đó là một cách so sánh để giúp người đọc đặc biệt những người quan tâm đến giáo dục. Sự so sánh này được so sánh ở 3 phương diện: Ở học đường, ở gia đình và ở xã hội. Nhưng chủ yếu là nói đến ở học đường.
Ở học đường
Nói đến giáo dục ai cũng sẽ nói đến trường học. Vậy ở học đường thì giáo dục Việt Nam thời xưa và nay đã trải qua những giai đoạn như thế nào?
Giáo dục cũ
Có thể nói, giáo dục thời xưa còn rất sơ sài. Hầu như dưới các triều đại đều lo việc chính trị, ít quan tâm đến các chính sách về giáo dục. Theo trong lịch sử, thì việc tổ tiên ta bắt đầu học chữ Hán là từ thời Triệu Đà, còn việc giáo dục bắt đầu có tổ chức thì là từ thời Sĩ Nhiếp.
Đời Lý có lẽ đánh dấu nhiều điều về giáo dục. Khi thời Đinh và Tiền Lê đi qua, chính trị đã được yên ổn, thời vua Lý Thánh Tông đã bắt đầu sửa sang việc học, lấy chữ Hán làm gốc. Đặc biệt, Nho học được tôn trọng hơn cả với việc thành lập văn miếu, làm tượng Chu công, Khổng Tử để thờ.
Đến Triều Trần thì lấy Tứ thư và Ngũ kinh làm cốt tử trong giáo dục. Sang triều Lê và Nguyễn thì chỉ còn Hán học giữ nguyên được địa vị và trở thành thế độc tôn. Còn vấn đề thi cử ở hai triều đại này là thi phú, văn sách và kinh nghĩa.
Về phương pháp giáo dục thì rất sơ sài và trói buộc, ép buộc người khác. Về phương pháp sẽ được mô tả theo một quá trình như sau:
Đầu tiên, người trẻ sẽ được học vỡ lòng những quyển sách như Tam tự kinh, Sơ học vấn tân,…. Học một cách thuộc lòng và lắp lại được. Đứa trẻ không cần phải hiểu kỹ càng nghĩa của các từ trong cuốn sách ấy.
Sau khi học thuộc lòng thì sẽ được các thầy dạy đến Bắc sử và Ngũ kinh. Sĩ tử sẽ bị gò ép vào những pháp tắc chặt chịa của thơ, phú và văn bát cổ. Sự ép buộc đó khí trí tuệ thường khó mà phát triển được.
Nền giáo dục hoàn toàn căn cứ vào cái luân lý sai lạc ấy, vào cái học từ chương xa thực tế kia, cùng là cái phương pháp làm tê liệt cả óc sáng kiến của sĩ tử, đã đem lại cho nước Việt Nam cái kết quả thế nào? Ai cũng biết rằng nó đã tạo ra một hàng – tôi không nói tất cả – nhà nho trí óc hẹp hòi và câu nệ, chỉ còng lưng cúi đầu làm nô lệ cái văn hóa Trung Quốc, chỉ tôn trọng tuyệt đối cái gì mà thánh hiền đã dạy ở kinh truyện, còn ngoại giả thì phản đối hết thảy cái mới, cái lạ của văn hóa Tây phương, khi người Việt Nam mới mở cửa đón tiếp những ông khách lạ từ châu Âu lại.
Nền giáo dục nay
Sau khi nền giáo dục Trung Quốc độc tôn, khi có sự can thiệp của Pháp vào Việt Nam thì nhiều người đã hô hào bỏ cái nền văn hóa hư cũ để chạy theo cái nền văn hóa mới mẻ hơn. Và người phương Tây đã nhanh chóng mang giáo dục của họ vào nước ta.
Nhưng cái việc giáo dục thời kỳ ấy chẳng qua chỉ thu lại trong cái mục đích hẹp hòi và thiển cận là dạy một cách tiện tiệp cho người Việt Nam chóng hiểu biết ít nhiều tiếng Pháp để dùng họ làm kẻ trung gian trong các việc cai trị mà thôi.
Tuy vậy, người Pháp cũng đã làm được cũng khá nhiều cho giáo dục Việt Nam. Từ năm 1915 đến năm 1918, Bắc Kỳ và Trung Kỳ đã theo Nam Kỳ về chế độ giáo dục Pháp Việt. Việc học lúc này chia ra làm 5 bậc:
- Bậc sơ đẳng yếu lược (coi như bậc phổ thông giáo dục)
- Bậc sơ đẳng tiểu học: dạy nhiều Pháp văn và ít quốc văn
- Bậc cao đẳng tiểu học
- Bậc trung học: dạy theo chương trình ba năm cuối cùng của bậc Trung học Pháp
- Bậc đại học
Một cách thức tổ chức tương đối là chu đáo nhưng chương trình học thì lại rất nặng nề. Thiếu niên đều phải học những thứ rất khó mà rất xa rời. Các bậc học cũng không có sự liên kết đến nhau nên khi từ bậc dưới lên bậc trên đều rất bỡ ngỡ, không có sự chủ động.
Thiếu niên Việt Nam hiện nay
Giáo dục sai lầm là sẽ tạo ra một thế hệ sai trái. Vì thế giáo dục luôn là kim chỉ nam cho thế hệ trẻ sau này. Và với nền giáo dục lạc hậu thì đã tạo ra những thế hệ giáo dục Việt Nam như thế nào ?
1. Về thể chất
Thiếu niên thì không mấy ai được khỏe mạnh.
Trẻ nhỏ thì xanh búng, gầy yếu, do đó mà thành ra rụt rè, chậm chạp và lờ đờ ngờ nghệch.
Ở những hội thao thì hầu như toàn những thân thể kẹp lép thay vì những thân thể có da có thịt.
Còn những người lớn tuổi hơn thì gầy yếu, con mắt thâm quầng, cái dáng mệt nhọc, cái tật ngại việc, ngại đi bộ, ngại đứng, thích được ngồi tựa lưng.
Có thể nói, sức khỏe, thể chất của thiếu niên Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng.
2. Về tinh thần
- Nhu nhược và nhát sợ
- Thiếu tinh thần độc lập
- Thiếu óc phê bình
Trí óc lười biếng trong sự suy nghĩ và kém cỏi về lương tri (bonsens), tư tưởng hẹp hỏi, tính tình ít thành thực , họ xét việc hồ đồ, cẩu thả, họ vâng theo những thành kiến hơn là sàng sẩy một sự gì để tìm ra chân lí.
- Thiếu tinh thần phương pháp
- Kém óc thực tế và không tháo vát
- Giàu óc trối kệ
- Không biết trọng kỷ luật và trật tự
- Hỗn láo, sỗ sàng và thô tục (họ cho đó là đặc điểm tuổi trẻ)
- Hung hăng xằng (chịu ảnh hưởng của kiếm hiệp)
- Thích xa hoa và đàng điếm
- Không ưa hoạt động và lười biếng
- Kém tinh thần thích nghi
Đã sống quen cái đời trường giả trong gia đình, họ thường thấy khó chịu và lấy làm khổ sở mỗi lâm vào một hoàn cảnh khác với cái hoàn cảnh họ thường sống. Trong những cuộc du lịch, họ cũng muốn được ăn ngủ như ở nhà. Càng ngày, họ càng xa với tự nhiên.
- Không có tín ngưỡng và không thờ một lý tưởng nào
- Không có ý thức quốc gia
- Họ chỉ thời có mỗi thứ: ái tình và hiện thân của ái tình là người đàn bà
Một người mới của xã hội Việt Nam mai sau
Một người mới của xã hội Việt Nam là một người mà tác giả cho rằng hội tụ cả các yếu tố về thể chất và tinh thần để có thể tồn tại trong một môi trường cạnh tranh ráo riết.
Về thể chất , phải:
KHỎE
Khỏe ở đây không cần phải khỏe như những người lực sĩ mà khỏe ở đây là khỏe đẹp. Để có được khỏe đẹp thì phải siêng năng tập luyện, phải nhờ đến chế độ ăn và một chương trình sống điều độ, khoa học. Khỏe với tác giả là như thế nào ?
Là một người để làm việc, một người hoạt động.
Là người có thể đi bộ lâu không thấy mệt, đứng lâu không thấy bồn chồn, ngồi lâu không thấy mỏi, nhịn ăn một ngày không thấy khó chịu, thức khuya vài ba đêm để làm việc không thấy bơ phờ.
Là người dầu sương dãi nắng được, gội gió tắm mưa được, chịu giá rét được, không hề phàn nàn, không sợ bị cảm mạo.
Có thể sống một cái đời gần với tự nhiên và đầy rẫy những bất ngờ của khách giang hồ.
Phải chống được với những cái độc ác của tạo vật.
Phải biết sẵn sàng đón những thứ bất ngờ.
SẠCH
Sạch sẽ là yếu tố tất yếu để có một sức khỏe tốt. Nhưng để sạch sẽ cũng đâu phải dễ. Không phải cứ ai bóng bẩy bên ngoài cũng là sạch sẽ bên trong. Đôi khi sự hào nhoáng ấy chỉ là sự che đậy cái thân thể ít làm quen với nước kia.
Người sạch sẽ là người biết tự trọng. Sự sạch sẽ về thân thể thường dẫn ý đến sự sạch sẽ trong tâm hồn. Người ta có biết để tâm đến sự sạch sẽ về thân thể mới thấy khó chịu ở trong một công xưởng không ngăn nắp, ở trước một bàn giấy bừa bộn, cái đó thường làm giảm cái uy thế của một nhà kinh doanh lớn trước mắt những người đến điều đình về công việc làm ăn.
YÊU ĐỜI
Sự yêu đời là một đức tính quan trọng nhất của một người Việt Nam mới, vì chính sự yêu đời sẽ phát sinh ra tình cảm.
Có yêu mình mới lo trau chuốt cho mình mỗi ngày một hơn lên để sống một cách xứng đáng ở đời, mới khỏi thấy mình xấu hổ vì phải mang cái tên người với tất cả ý nghĩa tốt đẹp và hay ho của nó.
Có yêu người mới biết tận tâm với người, tha thứ cho người, hy sinh vì người,…
Có yêu nhà mới biết yêu nước và yêu nhân loại, vì nước là gì nếu không phải là nhiều nhà họp lại; nhân loại là gì nếu không phải là nhiều nước, nhiều nhà, nhiều người họp lại.
VUI VẺ
Vui vẻ là vui vẻ của ý thức, trong sạch và cao thượng. Phản ánh của một tâm hồn yêu đời, vui sống, một tính tình hòa nhã nó tiết ra đám người xung quanh một làn không khí êm đềm, cảm mến. Vui đùa chính là biểu hiện của tuổi trẻ, không thô tục, sỗ sàng, đểu cáng.
Vui vẻ không phải đường và buồn rầu giả dối, hai đằng cùng không nên cả. Nhưng vui vẻ để tỏ ra mình yêu đời một cách thành thực, tha thiết và chính đáng thì lại rất cần cho những người mới.
HOẠT ĐỘNG
Căn bệnh lười ngày càng trầm trọng trong giới trẻ Việt Nam, cái tuổi mà đáng ra dám xông pha, dám trải nghiệm thì gối êm chăn ấm đang thu hút nhiều hơn giới trẻ. Nhưng các bạn ơi, an nhàn khi còn trẻ thì sau này đến lúc nào đó các bạn phải vất vả hơn nhiều lần. Ta phải hoạt động và hoạt động luôn luôn từ khi còn trẻ thì đến già mới mong cuộc sống an nhàn, hưởng thụ và mang hạnh phúc đến cho người khác được. Hãy hoạt động khi sức trẻ còn dồi dào!
CÓ TINH THẦN ĐỘC LẬP
Muốn tự do, muốn là mình thì tất yếu phải có tinh thần độc lập. Người độc lập không phải là người sống theo cá nhân, sống bừa bãi, phá vỡ luật lệ. Người độc lập lại hoàn toàn ngược lại là người nguyên tắc và theo đuổi đến cùng. Người độc lập là người tự trọng và tự chủ chứ không phải người vô nguyên tắc, vô kỷ luật.
- Người độc lập đặt lương tâm trên dư luận, nghĩa vụ trên lợi lộc.
- Người độc lập nghĩ và muốn tự mình, thảng hoặc phải theo tư tưởng của người khác thì tất cả phải dùng lý trí riêng mà xét đoán.
- Người độc lập không nói cái gì người khác nói, mà chỉ nói cái gì nên nói.
- Người độc lập không làm những gì người khác làm, chỉ làm những cái gì được lẽ phải cho phép và lương tâm bắt buộc.
- Người độc lập không a dua theo phong trào.
- Người độc lập không cúi đầu trước sự thành công và trước việc thực tại, nhưng phản kháng và hành động khi thấy công lý bị giày xéo, chính nghĩa bị lung lay.
- Người độc lập không tâng bốc tất cả những ngôi “thần tượng” mà người đời bợ đỡ.
- Người độc lập ưa một cuộc sống nghèo nhưng trong sạch hơn là nằm trong đống vàng nhưng chịu nhục.
- Có thể nói, người độc lập khác xa với những người luôn mặc định. Họ luôn mang nhận thức cao, một tâm hồn cương nghị và cao thượng.
Thay lời kết
Một nền giáo dục Việt Nam mới là cuốn sách sẽ mang đến cho các bạn cái nhìn tổng thể về nền giáo dục, những sự lạc hậu cũng như đổi mới của nền giáo dục xưa và nay. Hơn nữa là chỉ ra những điểm mạnh và yếu, những điều mà thiếu niên trong thế hệ mới cần có. Sự cải cách giáo dục nên cải cách về cái gì, cải cách ở cấp độ nào cũng được tác giả đề cập đến. Và mong muốn của tác giả là những điều tâm tư của tác giả lọt vào người biết nghe và biết cảm nhận để có thể “rèn” lại thế hệ thiếu niên hiện tại. “Nào bắt tay vào việc” là khẩu hiệu tác giả hô to kêu gọi mọi người cùng chung tay vào xây dựng một nền giáo dục tiến bộ hơn.
Mua sách Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới ở đâu?
Giá trên thị trường cuốn “Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới” khoảng 43.000đ đến 47.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…
1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới Tiki” tại đây
2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới Shopee” tại đây
3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới Fahasa” tại đây
Đọc sách Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới ebook pdf
Để download “sách Một Nền Giáo Dục Việt Nam Mới pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.
(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).
THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 20/11/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI
Xem thêm
- Đi Tìm Triết Lý Giáo Dục Việt Nam
- Giáo Dục Mới Tại Việt Nam – Thập Niên 1940
- Thực Hành Giáo Dục Nhân Cách
- Giáo Dục Và Ý Nghĩa Cuộc Sống
- Phương pháp giáo dục Montessori – Thời kỳ nhạy cảm của trẻ
- Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái
Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free