Top 20+ cuốn sách hay 2022

Bài viết tổng hợp Top 20+ cuốn sách hay 2022 mời các bạn cùng đón đọc

1. Cây Cam Ngọt Của Tôi

Cây Cam Ngọt Của Tôi
Cây Cam Ngọt Của Tôi

Cây cam ngọt của tôi liên tục đứng đầu trên bảng xếp hạng những cuốn sách bán chạy nhất tại 2 nhà sách lớn là tiki và fahasa

“Vị chua chát của cái nghèo hòa trộn với vị ngọt ngào khi khám phá ra những điều khiến cuộc đời này đáng sống… một tác phẩm kinh điển của Brazil.” – Booklist

“Một cách nhìn cuộc sống gần như hoàn chỉnh từ con mắt trẻ thơ… có sức mạnh sưởi ấm và làm tan nát cõi lòng, dù người đọc ở lứa tuổi nào.” – The National

Hãy làm quen với Zezé, cậu bé tinh nghịch siêu hạng đồng thời cũng đáng yêu bậc nhất, với ước mơ lớn lên trở thành nhà thơ cổ thắt nơ bướm. Chẳng phải ai cũng công nhận khoản “đáng yêu” kia đâu nhé. Bởi vì, ở cái xóm ngoại ô nghèo ấy, nỗi khắc khổ bủa vây đã che mờ mắt người ta trước trái tim thiện lương cùng trí tưởng tượng tuyệt vời của cậu bé con năm tuổi.

Có hề gì đâu bao nhiêu là hắt hủi, đánh mắng, vì Zezé đã có một người bạn đặc biệt để trút nỗi lòng: cây cam ngọt nơi vườn sau. Và cả một người bạn nữa, bằng xương bằng thịt, một ngày kia xuất hiện, cho cậu bé nhạy cảm khôn sớm biết thế nào là trìu mến, thế nào là nỗi đau, và mãi mãi thay đổi cuộc đời cậu.

Mở đầu bằng những thanh âm trong sáng và kết thúc lắng lại trong những nốt trầm hoài niệm, Cây cam ngọt của tôi khiến ta nhận ra vẻ đẹp thực sự của cuộc sống đến từ những điều giản dị như bông hoa trắng của cái cây sau nhà, và rằng cuộc đời thật khốn khổ nếu thiếu đi lòng yêu thương và niềm trắc ẩn. Cuốn sách kinh điển này bởi thế không ngừng khiến trái tim người đọc khắp thế giới thổn thức, kể từ khi ra mắt lần đầu năm 1968 tại Brazil.

2. Luật Tâm Thức – Giải Mã Ma Trận Vũ Trụ

Luật Tâm Thức - Giải Mã Ma Trận Vũ Trụ
Luật Tâm Thức – Giải Mã Ma Trận Vũ Trụ

Liệu tất cả chỉ là ngẫu nhiên, hay có một sự sắp đặt tài tình của vũ trụ?

“Luật Tâm Thức – giải mã ma trận vũ trụ” sẽ giải đáp tất cả những khía cạnh mà có thể bạn không nhận thức được chúng tồn tại, và có thể khám phá những vùng đất mình chưa từng biết đến.

Những góc nhìn trong “Luật Tâm Thức” bắt nguồn từ tất cả những kiến thức cổ xưa nhất của loài người… nhưng được tác giả Ngô Sa Thạch giải thích bằng một góc nhìn gần gũi, đặc biệt, qua đó bạn sẽ hiểu được:

Nguồn gốc của vũ trụ, những quy luật tự nhiên chi phối sự hình thành của mọi vật, trí tuệ cổ xưa khi thông hiểu và ứng dụng các quy luật tự nhiên.
Năng lượng và tần số rung động, giải thích những hiện tượng tâm linh như quy hồi tiền kiếp, tiên đoán sự kiện, du hành thời gian,
Con người: tổ hợp thân – tâm – trí, nghiệp quả, sứ mệnh trong các kiếp, sự tiến hóa của tâm thức.
Thay đổi cuộc sống bằng cách thay đổi tâm thức, hiểu đúng về các quy luật vũ trụ để thu hút năng lượng cải thiện cuộc sống của mình và cả vũ trụ.
Cuốn sách này sẽ giúp bạn thấy rằng những kiến thức của người xưa không hề cao siêu huyền bí mà vô cùng đơn giản và liên quan chặt chẽ tới khoa học hiện đại.

Việc của bạn chỉ là đọc với một tâm trí cởi mở để thức tỉnh, vượt qua những rào cản của tâm trí, những niềm tin cố hữu của mình.

Nếu con người cứ đóng khung tư duy của mình trong hai trường phái duy vật và duy tâm, chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ có thể giải đáp được những vấn đề lớn lao của nhân loại. Khi đó, chúng ta cũng sẽ không bao giờ hiểu được bản chất của những câu chuyện về tâm linh, cũng như những vấn đề chưa lý giải được của khoa học.

Sự thiếu hiểu biết này, sẽ dẫn tới những con người mù quáng khi có một số trải nghiệm “tâm linh”, sa đà vào mê tín. Ngược lại, chính nó cũng hình thành một nhóm người mù quáng tin vào khoa học, duy vật, dẫn tới sự hủy hoại nghiêm trọng tới sự sống trên cả hành tinh này.

Hiểu về luật tâm thức, nâng cao tâm thức là quá trình mỗi linh hồn trải nghiệm và vượt qua những bài học cuộc đời.

3. Nhà Giả Kim

Nhà giả kim
Nhà giả kim

Tiểu thuyết Nhà giả kim của Paulo Coelho như một câu chuyện cổ tích giản dị, nhân ái, giàu chất thơ, thấm đẫm những minh triết huyền bí của phương Đông. Trong lần xuất bản đầu tiên tại Brazil vào năm 1988, sách chỉ bán được 900 bản. Nhưng, với số phận đặc biệt của cuốn sách dành cho toàn nhân loại, vượt ra ngoài biên giới quốc gia, Nhà giả kim đã làm rung động hàng triệu tâm hồn, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, và có thể làm thay đổi cuộc đời người đọc.

“Nhưng nhà luyện kim đan không quan tâm mấy đến những điều ấy. Ông đã từng thấy nhiều người đến rồi đi, trong khi ốc đảo và sa mạc vẫn là ốc đảo và sa mạc. Ông đã thấy vua chúa và kẻ ăn xin đi qua biển cát này, cái biển cát thường xuyên thay hình đổi dạng vì gió thổi nhưng vẫn mãi mãi là biển cát mà ông đã biết từ thuở nhỏ. Tuy vậy, tự đáy lòng mình, ông không thể không cảm thấy vui trước hạnh phúc của mỗi người lữ khách, sau bao ngày chỉ có cát vàng với trời xanh nay được thấy chà là xanh tươi hiện ra trước mắt. ‘Có thể Thượng đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là,’ ông nghĩ.”

4. Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Con Chim Xanh Biếc Bay Về
Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Không giống như những tác phẩm trước đây lấy bối cảnh vùng quê miền Trung đầy ắp những hoài niệm tuổi thơ dung dị, trong trẻo với các nhân vật ở độ tuổi dậy thì, trong quyển sách mới lần này nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lấy bối cảnh chính là Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nơi tác giả sinh sống (như là một sự đền đáp ân tình với mảnh đất miền Nam). Các nhân vật chính trong truyện cũng “lớn” hơn, với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan thử thách của các sinh viên trẻ đầy hoài bão. Tất nhiên không thể thiếu những câu chuyện tình cảm động, kịch tính và bất ngờ khiến bạn đọc ngẩn ngơ, cười ra nước mắt. Và như trong mọi tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh, sự tử tế và tinh thần hướng thượng vẫn là điểm nhấn quan trọng trong quyển sách mới này.

Như một cuốn phim “trinh thám tình yêu”, Con chim xanh biếc bay về dẫn bạn đi hết từ bất ngờ này đến tò mò suy đoán khác, để kết thúc bằng một nỗi hân hoan vô bờ sau bao phen hồi hộp nghi kỵ đến khó thở.

Bạn sẽ theo phe sinh viên-nhân viên với những câu thơ dịu dàng và đáo để, hay phe ông chủ với những kỹ năng kinh doanh khởi nghiệp? Và hãy đoán thử, điều gì khiến bạn có thể cảm động đến rưng rưng trong cuộc sống giữa Sài Gòn bộn bề?

Lâu lắm mới có hình ảnh thành phố rộn ràng trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh – điều hấp dẫn khác thường của Con chim xanh biếc bay về.

Chính vì thế mà cuốn sách chỉ có một cách đọc thôi: một mạch từ đầu đến cuối!

Xem thêm: 02 cuốn sách tiêu biểu về thần số học nên đọc để khám phá bản thân

5. Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã

Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã
Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã

Chen vai thích cánh để có một chỗ bám trên xe buýt giờ đi làm, nhích từng xentimét bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ… bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng?

Nếu có thể, hãy tạm dừng một bước.

Để tự hỏi, là do thế gian này vội vàng hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn? Để cầm cuốn sách nhỏ dung dị mà lắng đọng này lên, chậm rãi lật giở từng trang, thong thả khám phá những điều mà chỉ khi bước chậm lại mới có thể thấu rõ: về các mối quan hệ, về chính bản thân mình, về những trăn trở trước cuộc đời và nhân thế, về bao điều lý trí rất hiểu nhưng trái tim chưa cách nào nghe theo…

Ra mắt lần đầu năm 2012, Bước chậm lại giữa thế gian vội vã của Đại đức Hae Min đã liên tục đứng đầu danh sách best-seller của nhiều trang sách trực tuyến uy tín của Hàn Quốc, trở thành cuốn sách chữa lành cho hàng triệu người trẻ luôn tất bật với nhịp sống hiện đại hối hả.

6. Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện

Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện
Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện

Như bạn có thể thấy, chìa khóa để trở thành một người có tư duy phản biện tốt chính là sự tự nhận thức. Bạn cần phải đánh giá trung thực những điều trước đây bạn nghĩ là đúng, cũng như quá trình suy nghĩ đã dẫn bạn tới những kết luận đó. Nếu bạn không có những lý lẽ hợp lý, hoặc nếu suy nghĩ của bạn bị ảnh hưởng bởi những kinh nghiệm và cảm xúc, thì lúc đó hãy cân nhắc sử dụng tư duy phản biện! Bạn cần phải nhận ra được rằng con người, kể từ khi sinh ra, rất giỏi việc đưa ra những lý do lý giải cho những suy nghĩ khiếm khuyết của mình. Nếu bạn đang có những kết luận sai lệch này thì có một sự thật là những đức tin của bạn thường mâu thuẫn với nhau và đó thường là kết quả của thiên kiến xác nhận, nhưng nếu bạn biết điều này, thì bạn đã tiến gần hơn tới sự thật rồi!

Những người tư duy phản biện cũng biết rằng họ cần thu thập những ý tưởng và đức tin của mọi người. Tư duy phản biện không thể tự nhiên mà có.

Những người khác có thể đưa ra những góc nhìn khác mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới, và họ có thể chỉ ra những lỗ hổng trong logic của bạn mà bạn đã hoàn toàn bỏ qua. Bạn không cần phải hoàn toàn đồng ý với ý kiến của những người khác, bởi vì điều này cũng có thể dẫn tới những vấn đề liên quan đến thiên kiến, nhưng một cuộc thảo luận phản biện là một bài tập tư duy cực kỳ hiệu quả.

Việc lắng nghe những ý kiến của người khác cũng có thể giúp bạn nhận ra rằng phạm vi tri thức của bạn không phải là vô hạn. Không ai có thể biết hết tất cả mọi thứ. Nhưng với việc chia sẻ và đánh giá phê bình kiến thức, chúng ta có thể mở rộng tâm trí. Nếu điều này khiến bạn cảm thấy không thoải mái, không sao cả. Trên thực tế, bước ra ngoài vùng an toàn là một điều quan trọng để mở rộng niềm tin và suy nghĩ của bạn. Tư duy phản biện không phải là chỉ biết vài thứ, và chắc chắn không phải việc xác
nhận những điều bạn đã biết. Thay vào đó, nó xoay quanh việc tìm kiếm sự thật – và biến chúng trở thành thứ bạn biết.

7. Keanu Reeves – Ma Trận Cuộc Đời

Keanu Reeves - Ma Trận Cuộc Đời
Keanu Reeves – Ma Trận Cuộc Đời

Keanu thường được mọi người nhìn nhận như một người hùng, cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời thực. Ở anh, chúng ta có thể nhìn thấy sự tận tụy, tử tế, cao thượng và gần gũi. Tuy nhiên, Keanu từng chia sẻ: “Hầu hết mọi người đều biết tôi. Nhưng họ không biết câu chuyện của tôi”.

Nếu không xét đến các nhân vật trong phim thì Keanu còn lại gì? Điều gì đã làm nên một Keanu Reeves tài năng và tử tế đến vậy? Điều gì tạo nên hình ảnh người hùng giữa đời thường hiếm thấy đến thế? Liệu có ai quan tâm đủ nhiều để đi sâu tìm hiểu về những góc khuất trong cuộc đời Keanu? Liệu bản thân anh có đủ dũng khí để đối mặt với quá khứ của chính mình?

Khi nhìn vào cuộc đời của Keanu, ta sẽ thấy đó là một ma trận với nhiều thăng trầm. Cuộc đời anh xứng đáng được xem như một công trình để khảo cứu, và những sự kiện xảy ra trong đó có thể nói lên nhiều điều về con người của anh.

Tác giả Marc Shapiro chia sẻ: “Ngay sau khi quyết định thực hiện quyển sách này, tôi bắt đầu nghiên cứu một khối lượng tư liệu khổng lồ với tinh thần báo chí thuần túy. Khi những câu chuyện về Keanu ngày càng nhiều thêm, khi thành tựu và nỗi đau của anh dần hiện lên qua những con chữ, tôi thấy thật khó để cảm xúc của mình không bị tác động bởi người nghệ sĩ này”.

8. Từ Điển Tiếng “Em”

Từ Điển Tiếng “Em”
Từ Điển Tiếng “Em”

Bạn sẽ bất ngờ, khi cầm cuốn “từ điển” xinh xinh này trên tay.

Và sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa, khi bắt đầu đọc từng trang sách…

Dĩ nhiên là vì “Từ điển tiếng “Em” không phải là một cuốn từ điển thông thường rồi!

Nói đến “từ điển”, xưa nay chúng ta đều nghĩ về một bộ sách đồ sộ, giải thích ý nghĩa, cách dùng, dịch, cách phát âm, và thường kèm theo các ví dụ về cách sử dụng từ đó.

Tuy nhiên, với cuốn sách “Từ điển tiếng “em”, các bạn sẽ hết sức bất ngờ với những định nghĩa mới, bắt trend, sáng tạo, thông minh và vô cùng hài hước.

Tiếng “em” [danh từ] ở đây là tiếng lòng của những người yêu sự thật, ghét sự giả dối

Cô đơn [ tính từ ] không phải là không có ai bên cạnh, mà là người mình muốn ở cạnh lại không hề ở bên

Sống lỗi [ động từ ] là cách sống của mấy bạn có người yêu cái là bỏ bê bạn bè liền hà…

Nhưng đây không chỉ là cuốn sách chỉ biết nói dăm ba câu chuyện về tình yêu.
Còn nhiều hơn thế!

Là những câu cửa miệng của giới trẻ thời nay; là hoạt động tưởng vô bổ nhưng cần thiết cho sự sống: ăn, ngủ, tắm, gội cũng được định nghĩa hết sức dí dỏm… Và cũng không thiếu những “tật xấu, thói hư” nghĩ đến đã thấy “tức cái lồng ngực”…

Và bạn yên tâm, “tập đoàn” Kho Từ Điển điều hành bởi Thịt Kho – Hiệp Thị – 2 chủ xị cho ra đời cuốn sách nhỏ bé xíu xiu nhưng mới mẻ và mặn mà vô cùng này sẽ khiến bạn thoát mác “người tối cổ” cười cả ngày không chán, nhìn bạn bè quanh mình bằng ánh mắt dễ thương, tận hưởng cuộc đời với những định nghĩa hoàn toàn!!!

Cuốn sách này giống như một chiếc hộp Pandora thú vị và hấp dẫn người đọc, vì bạn không thể đoán trước được tác giả sẽ “định nghĩa” câu nói đó theo nghĩa nào, cho ta thêm thích thú với những ngôn từ đáng yêu sử dụng mỗi ngày.

9. Tôi Là Bêtô

 

Truyện Tôi là Bêtô là sáng tác mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được viết theo phong cách hoàn toàn khác so với những tác phẩm trước đây của ông. Những mẩu chuyện, hay những phát hiện của chú chó Bêtô đầy thú vị, vừa hài hước, vừa chiêm nghiệm một cách nhẹ nhàng “vô vàn những điều thú vị mà cuộc sống cố tình giấu kín ở ngóc ngách nào đó trong tâm hồn của mỗi chúng ta

10. Những Tù Nhân Của Địa Lý

 

“Khi chúng ta đang vươn tới những vì sao, chính bởi những thách thức đặt ra phía trước mà chúng ta có lẽ sẽ phải chung tay để ứng phó: du hành vào vũ trụ không phải với tư cách người Nga, người Trung Quốc hay người Mỹ, mà là những đại diện của nhân loại. Nhưng cho đến nay, mặc dù đã thoát khỏi sự kìm hãm của trọng lực, chúng ta vẫn đang bị giam giữ trong tâm trí của chính mình, bị giới hạn bởi sự nghi ngờ của mình về ‘kẻ khác’, và do đó bởi cuộc cạnh tranh chính yếu về tài nguyên. Phía trước chúng ta còn cả một chặng đường dài.”

Người Nga vẫn sẽ lo âu dõi mắt về phía tây, nơi có dải đất vẫn còn là bình nguyên, dễ bị xâm nhập; Ấn Độ và Trung Quốc vẫn sẽ bị cách ngăn bởi dãy Himalaya sừng sững, và địa lý sẽ xác định bản chất của những cuộc xung đột giữa hai nước trong tương lai, bất chấp sự phát triển của công nghệ và quân sự; “Đại gia đình châu Âu” đói khát năng lượng, bị phụ thuộc vào những đường ống dẫn dầu từ Nga, và do đó họ không thực sự có nhiều lựa chọn trên bàn đàm phán; sự suy yếu của Hoa Kỳ trong vị thế một siêu cường số một dường như đã bị thổi phồng quá mức, nếu xét tới những lợi thế địa lý mà nước này đã dày công gây dựng…

Và còn rất nhiều dẫn chứng cho thấy vai trò then chốt của các nhân tố địa lý trong bối cảnh chính trị hiện đại. Nhân loại đang trên đường hiện thực hóa giấc mơ vươn vào không gian. Nhưng Tim Marshall vẫn xác quyết rằng: “Các nhân tố địa lý vốn đã góp phần xác định lịch sử đa phần sẽ tiếp tục xác định tương lai của chúng ta”, và rằng: “Địa lý vẫn luôn luôn là một loại nhà tù định nghĩa một quốc gia là gì, hoặc có thể là gì, và là một nhà tù mà các nhà lãnh đạo thế giới thường phải nỗ lực để thoát ra”.

Hay nói cách khác, theo luận điểm của Tim Marshall, thì một thế kỷ nữa kể từ bây giờ, nhân loại vẫn sẽ là “những tù nhân của địa lý”.

“Một suy ngẫm cốt lõi và chi tiết về những động lực địa chính trị tồn tại trên toàn cầu.” – Tiến sĩ Sajjan M. Gohel

11. Những Giấc Mơ Ở Hiệu Sách Morisaki

Những Giấc Mơ Ở Hiệu Sách Morisaki
Những Giấc Mơ Ở Hiệu Sách Morisaki

Bị người yêu lừa dối, Takako bỏ việc và rơi vào chuỗi ngày ngủ triền miên để trốn tránh nỗi buồn. Thế rồi, một cuộc điện thoại từ người cậu ruột cả 10 năm trời không gặp đã đánh thức cô khỏi cơn mộng mị. Takako đồng ý đến trông hiệu sách nửa buổi giúp cậu chỉ để làm vừa lòng mẹ. Nhưng thật ngoài tưởng tượng, chờ đợi cô là hiệu sách Morisaki cũ kỹ với thế giới của hàng nghìn cuốn sách chứa trong mình cả thời gian và lịch sử. Sách đã chữa lành vết thương trong lòng cô.

Và hơn thế nữa, Takako tìm thấy bao nhiêu điều mới mẻ và thú vị mà trước đây cô chưa từng biết đến.Câu chuyện nhẹ nhàng mà sâu lắng, đặc biệt với những ai có sở thích sưu tầm sách cổ.

12. Chiến Binh Cầu Vồng

Chiến Binh Cầu Vồng
Chiến Binh Cầu Vồng

Một tác phẩm có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất Indonesia

“Thầy Harfan và cô Mus nghèo khổ đã mang đến cho tôi tuổi thơ đẹp nhất, tình bạn đẹp nhất, và tâm hồn phong phú, một thứ gì đó vô giá, thậm chí còn có giá trị hơn những khao khát mơ ước. Có thể tôi lầm, nhưng theo ý tôi, đây thật sự là hơi thở của giáo dục và linh hồn của một chốn được gọi là trường học.” – (Trích tác phẩm)

Trong ngày khai giảng, nhờ sự xuất hiện vào phút chót của cậu bé thiểu năng trí tuệ Harun, trường Muhammadiyah may mắn thoát khỏi nguy cơ đóng cửa. Nhưng ước mơ dạy và học trong ngôi trường Hồi giáo ấy liệu sẽ đi về đâu, khi ngôi trường xập xệ dường như sẵn sàng sụp xuống bất cứ lúc nào, khi lời đe dọa đóng cửa từ viên thanh tra giáo dục luôn lơ lửng trên đầu, khi những cỗ máy xúc hung dữ đang chực chờ xới tung ngôi trường để dò mạch thiếc…? Và liệu niềm đam mê học tập của những Chiến binh Cầu vồng đó có đủ sức chinh phục quãng đường ngày ngày đạp xe bốn mươi cây số, rồi đầm cá sấu lúc nhúc bọn ăn thịt người, chưa kể sự mê hoặc từ những chuyến phiêu lưu chết người theo tiếng gọi của ngài pháp sư bí ẩn trên đảo Hải Tặc, cùng sức cám dỗ khôn cưỡng từ những đồng tiền còm kiếm được nhờ công việc cu li toàn thời gian …?

Chiến binh Cầu vồng có cả tình yêu trong sáng tuổi học trò lẫn những trò đùa tinh quái, cả nước mắt lẫn tiếng cười – một bức tranh chân thực về hố sâu ngăn cách giàu nghèo, một tác phẩm văn học cảm động truyền tải sâu sắc nhất ý nghĩa đích thực của việc làm thầy, việc làm trò và việc học.

Tác phẩm đã bán được trên năm triệu bản, được dịch ra 26 thứ tiếng, là một trong những đại diện xuất sắc nhất của văn học Indonesia hiện đại.

13. Thư Viện Nửa Đêm

Thư Viện Nửa Đêm
Thư Viện Nửa Đêm

Được đưa vào danh sách tổng kết sách hay nhất năm của The Washington Post, Christian Science Monitor, New York Public Library, Boston Globe, Amazon, PureWow, St. Louis Public Radio, She Reads, Lit Hub, The Mary Sue

“Hấp dẫn mà dễ chịu… cái nhìn về khả năng vô tận, về bước chân lên những con đường mới, về sống những cuộc đời mới, về một thế giới hoàn toàn khác để chúng ta tiếp cận theo một cách nào đó, ở một nơi nào đó, có thể chính là thứ ta cần trong thời điểm gian nan và hỗn loạn như bây giờ.” — Báo The New York Times.

GIỚI THIỆU SÁCH:

Cuộc đời Nora Seed tràn ngập khổ sở và nuối tiếc. Cô có nhiều khả năng nhưng lại ít thành tựu, và luôn cảm thấy mình đã làm mọi người xung quanh mình thất vọng. Thế rồi, vào lúc chuông điểm nửa đêm trong ngày cuối cùng còn trên thế gian, Nora thấy mình xuất hiện ở Thư viện nửa đêm – một nơi “nằm giữa cõi sống và cõi chết”, với những dãy kệ trải dài bất tận và hằng hà sa số cuốn sách giúp Nora có thể sống một cuộc đời khác nếu cô đã lựa chọn cho mình những lối đi khác. Với sự giúp đỡ của một người quen cũ, Nora nắm trong tay cơ hội sửa chữa mọi sai lầm và xóa bỏ mọi hối tiếc để tìm kiếm một cuộc sống hoàn hảo cho riêng mình.

Vậy nhưng, với vô vàn chọn lựa như vậy, đâu mới là cách sống tốt nhất, và ta có nhờ thế mà hạnh phúc hơn chăng?

14. Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Cô Gái Đến Từ Hôm Qua
Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Cô gái đến từ hôm qua được ví như một cuốn phim của quá khứ và hiện tại được ngòi bút tài hoa của tác giả dẫn dắt ta đi từ bất ngờ này đến thú vị khác. Nếu ngày xưa còn bé, Thư luôn tự hào mình là cậu con trai thông minh có quyền bắt nạt và sai khiến các cô bé cùng lứa tuổi (nạn nhân cụ thể là bé Tiểu Li) thì giờ đây lớn lên, anh luôn khổ sở khi thấy mình ngu ngơ và bị một cô bạn tên là Việt Án “xỏ mũi”. Và điều nghịch lý ấy xem ra ngày càng “trớ trêu” hơn… Trong lần tái bản này, tác phẩm được ra mắt theo phong cách mới, với phiên bản bìa thứ 14, được in trên chất liệu giấy dầy và nhẹ, kèm bài thơ “Cô gái đến từ hôm qua” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 10 hình minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Tác phẩm Cô gái đến từ hôm qua đã được mua bản quyền và chuyển thể thành phim điện ảnh, do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi, Lê Hạ Anh… Phim được dự kiến ra mắt trên toàn quốc vào ngày 21/7/2017.

15. Trường Ca Achilles

Trường Ca Achilles
Trường Ca Achilles

Hy Lạp vào thời hoàng kim của các anh hùng. Patroclus là một hoàng tử trẻ vụng về, bị trục xuất tới vương quốc Phthia và được nuôi dạy dưới sự che chở của vua Peleus cùng cậu con trai hoàng kim của ngài, Achilles. “Người Hy Lạp vĩ đại nhất” – mạnh mẽ, đẹp đẽ, và mang nửa dòng máu của một nữ thần – Achilles là tất cả những gì mà Patroclus không bao giờ có được. Nhưng bất chấp sự khác biệt giữa họ, hai cậu bé trở thành chiến hữu trung thành của nhau. Tình cảm giữa họ càng đậm sâu khi cả hai lớn lên thành những chàng trai trẻ, thành thạo trong kĩ nghệ chiến đấu và y dược.

Khi tin tức truyền tới rằng nàng Helen xứ Sparta đã bị bắt cóc, những chiến binh Hy Lạp, bị trói buộc bởi lời thề máu, phải nhân danh nàng mà vây hãm thành Troy. Bị cám dỗ bởi lời hứa hẹn về một số mệnh huy hoàng, Achilles tham gia hàng ngũ của họ. Bị giằng xé giữa tình yêu và nỗi lo sợ dành cho người bạn của mình, Patroclus ra trận theo Achilles. Họ không hay biết rằng các nữ thần Số Phận sẽ thử thách cả hai người họ hơn bao giờ hết và đòi hỏi một sự hi sinh khủng khiếp.

Dựa trên nền tảng của sử thi Iliad, câu chuyện về cuộc chiến thành Troy vĩ đại đã được Madeline Miller kể lại với tiết tấu dồn dập, lôi cuốn, và không kém phần xúc động, đánh dấu sự khởi đầu của một sự nghiệp rực rỡ.

Trường Ca Achilles đã đoạt giải Orange năm 2012 và luôn nằm trong top các sách bán chạy của tờ New York Times.

16. Đại Dương Đen – Những Câu Chuyện Từ Thế Giới Của Trầm Cảm

Đại Dương Đen - Những Câu Chuyện Từ Thế Giới Của Trầm Cảm
Đại Dương Đen – Những Câu Chuyện Từ Thế Giới Của Trầm Cảm

“Tôi sợ những cơn của mình, chúng xâm chiếm não bộ tôi, nhấn chìm lý trí của tôi, chúng phơi bày sự đau đớn, cô đơn, nỗi sầu thảm suốt những năm tháng niên thiếu của tôi, sự ám ảnh của bạo lực, của lẻ loi, của tức giận vì chẳng được ai giúp đỡ. Trong những giấc mơ, tôi thét lên với mọi người, cố gắng diễn đạt sự sợ hãi và tuyệt vọng của mình, nhưng không ai hiểu.”

Đại dương đen là hành trình nhẫn nại của tác giả Đặng Hoàng Giang cùng người trầm cảm, kể cho chúng ta câu chuyện vừa dữ dội vừa tê tái về những số phận, mà vì định kiến và sự thiếu hiểu biết của chính gia đình và xã hội, đã bị tước đi quyền được sống với nhân phẩm, được cống hiến, được yêu thương và hạnh phúc.

Là tiếng nói chia sẻ hiếm hoi với thế giới của người trầm cảm, là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, Đại dương đen đồng thời là công trình giáo dục tâm lý, cung cấp kiến thức căn bản về trầm cảm, hình hài nó thế nào, nó từ đâu tới, nó có thể phá hủy ra sao, có những phương thức trị liệu nào, và mỗi chúng ta có thể làm gì để những người không may mắn được sống an hòa với nhân phẩm của mình.

17. Thiên Tài Bên Trái, Kẻ Điên Bên Phải

Thiên Tài Bên Trái, Kẻ Điên Bên Phải
Thiên Tài Bên Trái, Kẻ Điên Bên Phải

Hỡi những con người đang oằn mình trong cuộc sống, bạn biết gì về thế giới của mình? Là vô vàn thứ lý thuyết được các bậc vĩ nhân kiểm chứng, là luật lệ, là cả nghìn thứ sự thật bọc trong cái lốt hiển nhiên, hay những triết lý cứng nhắc của cuộc đời?

Lại đây, vượt qua thứ nhận thức tẻ nhạt bị đóng kín bằng con mắt trần gian, khai mở toàn bộ suy nghĩ, để dòng máu trong bạn sục sôi trước những điều kỳ vĩ, phá vỡ mọi quy tắc. Thế giới sẽ gọi bạn là kẻ điên, nhưng vậy thì có sao? Ranh giới duy nhất giữa kẻ điên và thiên tài chẳng qua là một sợi chỉ mỏng manh: Thiên tài chứng minh được thế giới của mình, còn kẻ điên chưa kịp làm điều đó. Chọn trở thành một kẻ điên để vẫy vùng giữa nhân gian loạn thế hay khóa hết chúng lại, sống mãi một cuộc đời bình thường khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn?

Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải là cuốn sách dành cho những người điên rồ, những kẻ gây rối, những người chống đối, những mảnh ghép hình tròn trong những ô vuông không vừa vặn… những người nhìn mọi thứ khác biệt, không quan tâm đến quy tắc. Bạn có thể đồng ý, có thể phản đối, có thể vinh danh hay lăng mạ họ, nhưng điều duy nhất bạn không thể làm là phủ nhận sự tồn tại của họ. Đó là những người luôn tạo ra sự thay đổi trong khi hầu hết con người chỉ sống rập khuôn như một cái máy. Đa số đều nghĩ họ thật điên rồ nhưng nếu nhìn ở góc khác, ta lại thấy họ thiên tài. Bởi chỉ những người đủ điên nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới mới là những người làm được điều đó.

18. Càng Kỷ Luật, Càng Tự Do

KỶ LUẬT vốn là ván cờ bạn phải tự đấu với chính mình. Thắng – bạn sẽ có được “bản năng của người mạnh mẽ nhất”, đó là sự tự kiểm soát bản thân. Thua – bạn mãi sống trong cảm giác tạm bợ, nuối tiếc. Càng dễ dàng dung túng cho những thói quen trì hoãn bao nhiêu, cuộc sống của bạn sẽ đi càng nhanh tới sự mất kiểm soát và thiếu quy hoạch bấy nhiêu.

Hãy kiên trì đặt ra yêu cầu cao với bản thân, từ chối sự mê hoặc của thói tùy tiện đồng thời thiết lập cho mình những thói quen tốt trong hành vi thường ngày. Sự nỗ lực sẽ luôn được đền đáp xứng đáng nếu bạn biết cách đầu tư công sức và thời gian. Bởi một ngày nào đó trong tương lai, những gì bạn làm sẽ phản chiếu đầy đủ trên chính con người và cuộc đời của bạn.

CÀNG KỶ LUẬT, CÀNG TỰ DO – Mong rằng tại thời điểm kết thúc hành trình với cuốn sách, bạn đã là một phiên bản khác kỷ luật hơn, nhưng tự do hơn.

19. Thay Đổi Một Suy Nghĩ Thay Đổi cả Cuộc Đời

Trong cuốn sách này, tác giả đã tổng kết ra những trường hợp điển hình, thông qua đào sâu phân tích và thảo luận để dẫn mọi người cùng tìm kiếm và “nhìn thấy” mô thức sống hiện nay của họ. Những đau khổ của cuộc đời có muôn hình vạn trạng, nhưng mô thức nội tại thì gần như đều giống nhau, ví dụ mô thức bi quan, mô thức đấu tranh nội tâm, mô thức đau khổ, mô thức giả vờ bận rộn, mô thức tự cao tự đại, mô thức chỉ trích, mô thức làm nạn nhân, mô thức thao túng, mô thức sợ hãi, mô thức la â Trong những trường hợp sinh động này, bạn có thể nhìn thấy bóng dáng của mình, đồng thời phát hiện ra mô thức sống mà mình đang vận hành.

Chỉ khi nhìn thấy mô thức sống của chính mình, con người mới tự nhiên thay đổi. Tác giả gọi quá trình thay đổi này là “nâng cấp sinh mệnh”.

Bản thân tác giả cũng đã từng trải nghiệm việc đi trên con đường ấy, vì vậy, có lẽ tác giả biết còn rất nhiều tâm hồn khác nhau đang trải qua những đau khổ vô minh giống như ông và cần được đánh thức! Thông qua cuốn sách này, có thể giúp cuộc đời của bạn đọc trở nên tốt đẹp hơn.

Cuộc đời của mỗi chúng ta đều có thể vô cùng đẹp đẽ, và cũng có thể tầm thường vô vị, mấu chốt là ở chỗ chúng ta có thể nhìn thấy và cảm nhận mô thức sống của mình đồng thời không ngừng nỗ lực để theo đuổi một cuộc đời tốt đẹp hơn hay không. Vì vậy, khi bạn đang than thở cuộc đời không như ý, oán trách bất công, hãy tự hỏi bản thân rằng: Mình đã tạo ra tất cả mọi thứ ngày hôm nay như thế nào? Loại mô thức nội tại nào của mình khiến thế giới đối xử với mình như vậy.

Hãy mở cuốn sách này ra, có lẽ trong đây có câu trả lời mà bạn cần!

20. Giết Con Chim Nhại

Giết Con Chim Nhại
Giết Con Chim Nhại

Nào, hãy mở cuốn sách này ra. Bạn phải làm quen ngay với bố Atticus của hai anh em – Jem và Scout, ông bố luật sư có một cách riêng, để những đứa trẻ của mình cứng cáp và vững vàng hơn khi đón nhận những bức xúc không sao hiểu nổi trong cuộc sống. Bạn sẽ nhớ rất lâu người đàn ông thích trốn trong nhà Boo Radley, kẻ bị đám đông coi là lập dị đã chọn một cách rất riêng để gửi những món quà nhỏ cho Jem và Scout, và khi chúng lâm nguy, đã đột nhiên xuất hiện để che chở. Và tất nhiên, bạn không thể bỏ qua anh chàng Tom Robinson, kẻ bị kết án tử hình vì tội hãm hiếp một cô gái da trắng, sự thật thà và suy nghĩ quá đỗi đơn giản của anh lại dẫn đến một cái kết hết sức đau lòng, chỉ vì lý do anh là một người da đen.

Cho dù được kể dưới góc nhìn của một cô bé, cuốn sách Giết con chim nhạikhông né tránh bất kỳ vấn đề nào, gai góc hay lớn lao, sâu xa hay phức tạp: nạn phân biệt chủng tộc, những định kiến khắt khe, sự trọng nam khinh nữ… Góc nhìn trẻ thơ là một dấu ấn đậm nét và cũng là đặc sắc trong Giết con chim nhại. Trong sáng, hồn nhiên và đầy cảm xúc, những câu chuyện tưởng như chẳng có gì to tát gieo vào người đọc hạt mầm yêu thương.

Gần 50 năm từ ngày đầu ra mắt, Giết con chim nhại, tác phẩm đầu tay và cũng là cuối cùng của nữ nhà văn Mỹ Harper Lee vẫn đầy sức hút với độc giả ở nhiều lứa tuổi. Thông điệp yêu thương trải khắp các chương sách là một trong những lý do khiến Giết con chim nhại giữ sức sống lâu bền của mình trong trái tim độc giả ở nhiều quốc gia, nhiều thế hệ. Những độc giả nhí tìm cho mình các trò nghịch ngợm và cách nhìn dí dỏm về thế giới xung quanh. Người lớn lại tìm ra điều thú vị sâu xa trong tình cha con nhà Atticus, và đặc biệt là tình người trong cuộc sống, như bé Scout quả quyết nói “em nghĩ chỉ có một hạng người. Đó là người”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *