Cuộc Săn Cừu Hoang

Giới thiệu sách Cuộc Săn Cừu Hoang – Tác giả Haruki Murakami

Cuộc Săn Cừu Hoang

Nhật Bản những năm 80 của thế kỷ trước, một nhân vật chính không tên, ly dị vợ, công việc nhiều tiền nhưng nhàm chán, thông minh nhưng đời lại chẳng có gì kích thích hắn nghĩ suy – Cuộc săn cừu hoang rõ ràng được đặt trên nền một thực tế quen thuộc của thời hiện đại. Một không khí hững hờ và uể oải theo người đọc vào cả một thế giới hoang đường, và không rời bỏ ngay cả khi câu chuyện diễn tiến đến những tình tiết gay cấn nhất của cuộc săn săn cừu hoang kỳ lạ, hay những đoản khúc gợi cảm u sầu với cô gái có đôi tai đẹp khác thường. Murakami đã hư cấu ngay trên nền thế giới thực và tạo nên một tiểu thuyết như mơ. Có lẽ tiểu thuyết nên được đọc theo cách ấy: như mơ một giấc thật sâu, đến mức dẫu phần lý trí trong ta vẫn biết là nó không có thật, nhưng khi tỉnh lại và tiếp tục sống đời mình, đâu đó trong tim ta vẫn vương vấn khôn nguôi.

Haruki Murakami, nhà văn Nhật Bản lừng danh, là tác giả nhiều tiểu thuyết thuộc hàng bán chạy nhất thế giới đồng thời nhận được sự đánh giá cao của giới phê bình hàn lâm. Nhiều tác phẩm của ông đã dịch ra tiếng Việt và được người đọc Việt Nam ưa thích, như Rừng Na Uy, Biên niên ký Chim vặn dây cót, Phía Nam biên giới phía Tây mặt trời, Kafka bên bờ biển, Người tình Sputnik, Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giớ

Cuộc Săn Cừu Hoang
Cuộc Săn Cừu Hoang

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Cuộc Săn Cừu Hoang
  • Mã hàng 8935235222335
  • Tên Nhà Cung Cấp Nhã Nam
  • Tác giả: Haruki Murakami
  • Người Dịch: Minh Hạnh
  • NXB: NXB Văn Học
  • Trọng lượng: (gr) 450
  • Kích Thước Bao Bì: 14 x 20.5
  • Số trang: 448
  • Hình thức: Bìa Mềm

2. Đánh giá Sách Cuộc Săn Cừu Hoang

Đánh giá Sách Cuộc Săn Cừu Hoang
Đánh giá Sách Cuộc Săn Cừu Hoang

1 Cuộc săn cừu hoang là quyển thứ ba trong tuyển truyện về Chuột và tôi. Khác với hai cuốn trước đó là Lắng nghe gió hát và Pinball,1973. Đó gần như là những dòng rời rạc, tranh thủ từng tí thời gian, chỗ nọ chỗ kia. Sau đó Haruki quyết định nghỉ kinh doanh để tập trung vào để trở thành một tiểu thuyết gia và viết một cái gì tầm vóc hơn. Nên cuộc săn cừu hoang có thể coi là cuốn định hình phong cách riêng của ông với các tác phẩm sau này. Nó được viết vào thời gian 1982 cũng đúng vào thời gian ông bắt đầu gắn liền với chạy bộ.Tôi đã đến một nghìn không trăm lẻ một con cừu nhưng vẫn chưa thể ngủ được. Hình ảnh con cừu cứ thế hiện lên trong tâm trí tôi suốt mấy ngày liền. Cũng như những cuốn khác của Haruki. Sau khi đọc xong, đều khiến tôi đọng lại một thứ gì đó, mà không dễ gì tôi thông suốt trong một thời gian ngắn được. Những con người lạ lùng, cái tai lạ lùng, cuộc săn đuổi lạ lùng và con cừu cũng lạ lùng. Nó là một con cừu đặc-biệt, lông trắng đen và có một ngôi sao trên lưng. Thậm chí nó là con cừu chưa từng tồn tại bất cứ chỗ nào trên thế giới. Nhưng rốt cuộc, tôi có thể nhận ra là chẳng có một đi săn đúng nghĩa nào cả. Và con cừu ở đây không đơn thuần như thế. Đó là một phép ẩn dụ, một phép ẩn dụ mang tính triết học.

2 Truyện nào của Haruki cũng thế, những chất liệu từa tựa tạo thành một câu chuyện nửa thực nửa hư ảo. Đều là những giấc mơ nhưng mỗi giấc mơ lại một cảm giác khác nhau. Trong "Cuộc săn cừu hoang", giấc mơ này mang nhiều tính thực hơn – ừ thì tụm chung vẫn là ngớ ngẩn và hoang đường nhiều, khi câu chuyện có pha thêm những kịch tính chính trị và đấu đá, biến thành một cuộc phiêu lưu. Nó khiến tôi theo dõi câu chuyện sát sao trong lúc cố đẩy ra khỏi đầu mình những thắc mắc rằng rồi việc này sẽ dẫn đến đâu, ý nghĩa của nó là gì? Con cừu hoang mà kẻ này người kia săn đuổi, nếu nó có thật, nó là gì? Nếu nó không có thật, vì sao câu chuyện này chân thật như vậy chỉ để theo đuổi một ẩn dụ? Vì sao tôi lại phải giải đáp cái hình tượng chết tiệt đó chứ, ngài tác giả? Liệu hành trình này, Haruki có làm tôi ngạc nhiên? Có, vì lần này ông đã bớt khiến tôi mơ màng hơn. Ông vẫn bắt tôi soi vào nhân vật chính – lại không có nổi cái danh, soi vào các nhân vật phụ lạ lùng và cái đề bài lạ lùng ông đặt bút cho câu chuyện này. Tôi vẫn thấy những kẻ lạ, đặt những câu hỏi quen, nhận những câu trả lời tầm tầm. Tôi vẫn thấy Nhật Bản của ông, vẫn là những con người vô định, không tìm ra chính mình nhưng vẫn chỉ có duy nhất chính mình kiếm tìm. Những con người mà từ đầu bản ngã đã là một câu hỏi hơn là một nhận định. Vô định, muốn thoát ra khỏi sự nhàm chán. Mơ mộng vớ vẩn rồi tỉnh thôi, anh ta lại về thành phố.

3 Có nhiều lý do để một độc giả thời nay yêu thích văn của Haruki Murakami, có người yêu chỉ vì văn phong nghe lạ lẫm thích thú, người lại thích cách xây dựng cốt truyện kì ảo hư vô, nhưng mình thì thích do sự fusion trong văn ông: đọc văn ông như đọc thể loại văn hiện sinh lồng trong cái gọi là ý thức hậu-hiện đại (post-moderne, cái này có dịp mình sẽ bàn sâu thêm) và là sự kết hợp các giá trị phương Tây với phương Đông truyền thống. Trong văn Haruki Murakami ta bắt gặp nhiều nhân vật trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống, tồn tại, nhưng nhân vật của HM khác các nhân vật hiện sinh ở chỗ, mặc dù tỉnh thức và suy tư rất tỉnh táo về cái ngắn hạn của kiếp tồn sinh, họ vẫn thoả hiệp và vẫn sống một cuộc sống đơn điệu, tẻ nhạt hằng ngày, mang đậm dấu ấn của ý thức hệ Nhật Bản hiện thời. Như trong quyển này, mặc dù ra đời từ năm 1982 (nếu mình nhớ không nhầm) nhưng tác giả đã mạnh mẽ lên án các định chế phức tạp của xã hội và nêu cao tinh thần tự do nhân bản của con người. Qua chuyến săn cừu ly kì huyền ảo, tác giả nêu cao vị thế của các giá trị cũ trong xã hội nay: tình bạn, tình yêu, cái đẹp, tự do, ý nghĩa của cuộc tồn sinh, v.v Nếu bạn nào đã may mắn được đọc 2 tập trước của series Chuột (Hear the wind sing và Pinball, 1973) sẽ thấy nhân vật phi lý (theo thuyết Camus) hơn cả không phải là nhân vật “tôi” mà là nhân vật Chuột, một biểu trưng cho cuộc đào thoát và tìm câu trả lời cho câu hỏi hiện sinh hằng hữu.

4 Tiki giao hàng nhanh, anh shipper dễ thương. Đóng gói kĩ, thùng carton cứng cáp, dán keo khắp các mép và cạnh, sách nằm vừa vặn, gọn gàng trong hộp. Tất cả sách mới toanh, không có một quyển nào bị trầy xước, hỏng hóc. – Sách mới. Bìa màu, láng mịn, rõ nét. Giấy vàng, thơm. Mực in đen, đều màu, không lem hay bị nhạt. – Canh đợt giảm giá tháng 2 nên giá cực hời, sách lại chất lượng. Rất hài lòng!

5 Mình rất thích Haruki Murakami và đọc tất cả các tác phẩm của ông. phải nói rằng tiki đóng gói rất chắc chắn, ship tikinow 2h nhanh mà giá sale hời lắm.

Review sách Cuộc Săn Cừu Hoang

Review sách Cuộc Săn Cừu Hoang
Review sách Cuộc Săn Cừu Hoang

Một tác phẩm lạ lùng của Haruki Murakami. Bởi đó là một Murakami thuở ban đầu mới viết, rất khác với ông trong Rừng Nauy, Kafka, 1Q84 hay nhiều tác phẩm sau này.

Cuộc săn cừu hoang phát hành tại Nhật Bản năm 1982. Đây là cuốn thứ ba nằm trong bộ về “Chuột” và “tôi” của Murakami, nối tiếp Lắng nghe gió hát và Pinball, 1973. Theo ông, Cuộc săn cừu hoang là cuốn đầu tiên ông cảm nhận một sự xúc động, một niềm vui khi kể câu chuyện; giống như khi đọc một câu chuyện hay, bạn ngấu nghiến đọc. và khi ông viết một câu chuyện hay, ông cũng viết ngấu nghiến. Tại một Liên hoan văn học riêng về Murakami ở Oslo (Nauy), ông chia sẻ : viết một cuốn tiểu thuyết cũng giống như mơ một giấc mơ. Nếu vậy, Cuộc săn cừu hoang chính là một giấc mơ hoang đường ngẩn ngơ nhưng hấp dẫn đến kỳ lạ.

Giấc mơ hoang đường

Cuộc săn cừu hoang của nhân vật “tôi” bắt đầu khá chậm chạp, dai dẳng, có chút dài dòng, mà thậm chí mãi đến khi đọc xong tôi vẫn tự hỏi: Nhân vật tôi ấy kể về cô gái người quen vừa mất ấy, để làm gì nhỉ? Cả những hoài niệm về người vợ cũ? Nhưng mà nếu thiếu đi đoạn ấy, câu chuyện lại kỳ kỳ, hệt như cách một giấc mơ bắt đầu từ những bối cảnh thân quen.

Bất ngờ nhịp điệu đột nhiên tăng tốc khi nhân vật “tôi” bị vướng vào một yêu cầu kỳ quặc – đi tìm một con cừu. Con cừu kỳ lạ ấy xuất hiện trong bức ảnh của một bài PR cho công ty bảo hiểm. Nó tình cờ đến tay Ông chủ. Ông ta yêu cầu anh gỡ bức ảnh và cử người thư ký chi một số tiền lớn để anh đi tìm con cừu. Đột ngột, nhịp truyện trở nên nhanh hơn. Giấc mơ bị xô vào cao trào khiến ta hồi hộp và thắc mắc: rõ ràng có gì đấy phi lo-gic, nhưng đầu óc ta cứ kiên quyết là nó hợp lý. Một loạt sự xuất hiện của những con người kỳ lạ trên hành trình tìm con cừu: giáo sư cừu? người chăn cừu? người cừu? và cả cái tên Chuột tự nhận là đã treo cổ hôm qua xuất hiện trong bóng tối nữa? Và mọi thứ bất ngờ kết thúc khiến ta ớ ra.

Tan mộng, tỉnh mơ, ngẩn ngơ nhìn đời thực

Thế đấy, người đọc sực tỉnh giấc mơ: ngẩn ngơ, bàng hoàng, buồn vui lẫn lộn, vừa nhẹ nhõm lại vừa hoang hoải tiếc nuối mà chẳng rõ là tiếc điều gì. Ta mở mắt nhìn ra ngoài khung cửa, chim vẫn hót, những tòa cao ốc văn phòng vẫn nhìn lại vô tình, bông hồng đã nở, còn cà phê thì nguội ngắt từ bao giờ. Ta thấy vui vì nhận ra mình vẫn còn tồn tại, nhưng lại buồn khủng khiếp vì nhận ra mình cô độc biết bao giữa dòng đời nhộn nhịp này. Murakami quả thật vẫn luôn giỏi trong việc tả lại nỗi cô đơn – thứ cảm xúc dai dẳng, ghê gớm gặm nhấm con người hiện đại.

Đọc xong gấp sách lại, vài điều trong giấc mơ cứ quẩn quanh lướt qua đầu như hình ảnh chớp nháy: một cô gái với đôi tai thật đẹp ẩn giấu sau mái tóc đen dài, một cô gái khác đọc sách và dụi tàn thuốc lá liên tục, vừa uống một thứ cà phê nhạt như nước ốc trong quán cà phê kiểu những năm 80 rồi đợi ai đó đến trả tiền cà phê, thuốc lá và lên giường với anh ta. Anh bạn ưa phiêu du phóng khoáng, một con mèo cũ mèm già nua gầy gò, một đàn cừu lông trắng như mây bông, một vùng núi ảm đạm vắng người qua với những bãi chăn cừu… . Rồi đến tình yêu của ta, giấc mơ của ta, những thay đổi, những tìm kiếm của ta cũng lướt qua. Ta thấy mình già đi, giống như lời cô vợ cũ của nhân vật “tôi” trong chuyện : “Tế bào cơ thể tự thay thế mỗi tháng. Ngay cả chính lúc này đây, hầu hết mọi thứ anh nghĩ anh biết về em chỉ là kỷ niệm.”

Sự bất thường trong những thứ bình thường

Người ta nói giấc mơ phản ánh những khát khao chân thực và sâu thẳm nhất trong con người, kể cả những điều bạn thậm chí còn chẳng nhận ra. Chính tác giả cũng nói trong Cuộc săn cừu hoang rằng: Có những giấc mơ tượng trưng – những giấc mơ tượng trưng hóa một hiện thực nào đó. Và rồi có những hiện thực tượng trưng – những hiện thực tượng trưng hóa một giấc mơ.

Cuộc săn cừu hoang có lẽ cũng phản ánh một khát khao thoát ra khỏi cái nhàm chán, tầm thường của sự đời tẻ nhạt, nơi có cả tỷ người mà vẫn cô đơn, nơi con người nhìn thấy chính mình nhưng lại chẳng nhận ra đó là mình. Nó được Murakami ám chỉ bằng cách mô tả những sự vật rất kỳ quặc. Rõ ràng ta thấy mọi chuyện đều có vẻ ổn nhưng luôn canh cánh một cảm giác “bất ổn”.

Một quán cà phê thường tụ tập bạn bè, phục vụ mọi thứ không đổi: nhạc rock và cà phê tồi. Một cô bạn cũ mà mọi người đều nhớ mặt nhưng không ai nhớ nổi tên, tên cô nàng là “con nhỏ ngày xưa sẵn sàng lên giường với bất cứ thằng nào”. Ngôi nhà của Ông chủ – tòa nhà cô độc một cách đau đớn – mọi thiết kế của nó có thể tạm gọi là theo một chủ đề thống nhất: chủ đề ấy là sự chống đối lẫn nhau của các ý thức hệ. Đến quán cà phê anh hẹn gặp cô bạn gái cũ của chuột cũng là quán – cà – phê – khách – sạn – tinh – tế đầy những hợp âm rải và nhấn lệch – nhạc nền sai bét cho một khung cảnh sai bét… Thậm chí, khi nhân vật “tôi” nhìn vào gương, anh ta còn nghĩ người trong gương có lẽ mới là người thật, còn kẻ đang soi gương chỉ bắt chước theo hành động của người trong gương mà thôi. Nó phản ánh cái chán nản và cô đơn đến cùng cực mà không gọi được tên, như một nguồn năng lượng. Cái cô đơn và chán ghét tỏa ra, nhuốm màu lên mọi thứ “tôi” thấy, “tôi” làm, “tôi” chạm vào.

Người không tên và đời vô danh… như những con cừu

Nhân vật duy nhất có tên là con mèo tên Cá Trích,con mèo vừa già, vừa xấu, vừa bẩn nhưng được đặt tên ngay trong chuyện, bởi một người lái xe có số điện thoại của Chúa. Còn lại, cả một tác phẩm dài với gần chục nhân vật xuất hiện quanh “tôi”, nhưng không một ai có tên. Một cái tên hẳn hoi, giống như Watanabe Tōru, như Tengo hay Aomame… giống nhân vật trong những tác phẩm sau này của Murakami. Phải chăng , lúc ấy chính tác giả cũng chưa gọi tên nổi những điều ông muốn chạm đến trong tác phẩm của mình, dù nó đã thành hình.

Anh ta, nhân vật tôi ấy, tự dưng xuất hiện, rồi kể chuyện, chuyện đời anh ta, làm người đọc cũng mặc định là đã biết anh ta như thể biết rõ xuất thân, biết tuổi tác, nghề nghiệp, tính cách, sở thích. Anh ta kể vài chuyện linh tinh về cuộc đời rồi kéo người đọc say sưa vào cái cuộc “săn cừu hoang” của anh ấy. Vì sao là cừu? Vì sao lại là săn?

Thực tế, đọc truyện xong, bạn sẽ nhận ra thực sự chả có một cuộc đi săn đúng nghĩa nào như ta vẫn tưởng tượng. Rốt cục, cái con cừu mà nhân vật tôi đi săn ấy, nó đã chết, chết cùng Chuột đêm hôm ấy. Nó chết trước khi người đọc kịp nghĩ nhiều về nó.

Cuộc đời của con cừu cũng gói trọn trong việc được sinh ra, ăn cỏ, để con người lấy lông, lấy thịt, sinh ra cừu con, rồi chết đi. Người chăn cừu nói: bọn cừu đực thì có thêm việc tranh giành vị trí cao hơn trong đàn, vị trí của chúng cũng đánh số. Con quyền lực nhất, số 1, chỉ cần nó di chuyển, tất cả những con khác sẽ chạy theo mà không thắc mắc. Có lẽ con người cũng chẳng khác một cừu, bị bị nhịp sống này chăn dắt. Cả xã hội là một đàn cừu lớn có vai vế, có trật tự. Những con đi sau nhắm mắt lao theo những thứ được mặc định là giá trị mà không cần thắc mắc. Và rồi đời ai cũng thế, cũng theo đuổi ngần ấy thứ, làm ngần ấy thứ, và rồi chết đi, nhàm chán, tầm thường như đời con cừu.

Những đẹp đẽ khiến ta không thể dứt ra khỏi văn chương Murakami

Người ta nói đây là một trong những tác phẩm định hình phong cách văn chương của ông. Có lẽ thế, nên ngay từ Cuộc săn cừu hoang, ta đã bắt gặp lối miêu tả cảnh vật đến nội tâm nhân vật độc đáo của ông, từ những cách miêu tả tỷ mỉ và đa chiều về con người cũng như cảnh vật . Nó thể hiện cái nhìn tinh tế của một người quan sát thế giới hoàn hảo. Không chỉ nhìn bằng đôi mắt. Nếu người vẽ làm hiện lên khung hình bằng những đường nét chi tiết thì người viết gợi hình bằng con chữ.

Cuộc săn cừu hoang không đề cập đến chính trị, tôn giáo, cái chết, sex hay chạm vào những cảm xúc sâu thẳm nhất của con người một cách “gây ám ảnh” như ta gặp ông sau này. Vẫn có âm nhạc, có mèo, nhưng mọi thứ dường như chỉ mới manh nha, vừa đủ để người đọc đều cảm nhận được cá tính viết của tác giả.

Mua sách Cuộc Săn Cừu Hoang ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Cuộc Săn Cừu Hoang” khoảng 88.000đ đến 90.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Cuộc Săn Cừu Hoang Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Cuộc Săn Cừu Hoang Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Cuộc Săn Cừu Hoang Fahasa” tại đây

Đọc sách Cuộc Săn Cừu Hoang ebook pdf

Để download “sách Cuộc Săn Cừu Hoang pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.

(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).

[Cong1]

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *