Suối Nguồn – Ayn Rand
Giới thiệu sách Suối Nguồn – Tác giả Ayn Rand
Suối Nguồn
“Một tiểu thuyết tràn đầy sức sống và sự thú vị … mạnh mẽ, kịch tính, mãnh liệt và rành mạch từ đầu đến cuối … một tác phẩm tuyệt vời đáng để đọc.” – Saturday Review of Literature
“Tôi có thể ca ngợi tiểu thuyết này ở nhiều khía cạnh… sự kiện hấp dẫn…những nhân vật đầy màu sắc… táo bạo… thông minh phi thường.” – New York Herald Tribune
“Bạn không thể đọc tác phẩm tuyệt vời này mà không liên tưởng đến một số tư tưởng cơ bản của thời đại chúng ta… Bạn sẽ nghĩ đến The Magic Mountain và The Master Builder khi bạn nghĩ đến The Fountainhead (Suối nguồn).” – New York Times
” Trong lịch sử nhân loại, hiếm thấy ai phát biểu quan điểm này về con người. Ngày nay, quan điểm này hầu như không tồn tại. Tuy nhiên, chính quan điểm này – dù tồn tại ở các cấp độ khác nhau của sự khao khát, ao ước, đam mê và hoang mang đau khổ – là quan điểm khởi đầu cuộc sống của những người ưu tú nhất của nhân loại. Đối với đa số họ, đây thậm chí không phải là một quan điểm rõ ràng mà chỉ là một cảm giác mơ hồ, khó nắm bắt, nó được tạo thành từ những nỗi đau trần trụi và từ niềm hạnh phúc không thể diễn tả nổi. Nó là cảm giác về một kỳ vọng lớn, rằng cuộc sống của một người là quan trọng, rằng những thành tựu lớn lao có thể nằm trong khả năng, và rằng những điều vĩ đại còn nằm phía trước.
Bản chất của con người – và của bất cứ sinh vật nào – không phải là đầu hàng, hoặc phỉ nhổ và nguyền rủa sự tồn tại của mình; điều ấy thực ra đòi hỏi cả một quá trình suy đồi mà tốc độ của nó tuỳ thuộc mỗi người. Một vài người đầu hàng vào lần đầu tiên tiếp xúc với áp lực; một vài người mặc nhiên đầu hàng; một số khác đi xuống từ từ và cứ thế mất dần ngọn lửa mà chính họ cũng không hề nhận ra nó đã tàn lụi như thế nào. Sau đó, tất cả biến mất trong cái đầm lầy khổng lồ gồm những người già cỗi, những người rao giảng rằng trưởng thành bao hàm việc chối bỏ chính kiến, rằng sự ổn định bao hàm việc chối bỏ những giá trị riêng, và rằng sống thực tế có nghĩa là phải gạt bỏ sự tồn tại. Chỉ một số ít người kiên quyết không đầu hàng và tiếp tục tiến lên; họ biết rằng không thể phản bội ngọn lửa kia; họ học cách nuôi dưỡng nó, cho nó hình hài, mục đích và sự số Tóm lại, dù tương lai mỗi người khác nhau, ở vào thời điểm bắt đầu cuộc sống, nhân loại luôn tìm kiếm một hình ảnh cao cả về bản chất con người cũng như về cuộc sống.
Có rất ít cột chỉ đường trong cuộc tìm kiếm này. Suối nguồn là một trong những cột chỉ đường đó. Đây chính là một trong những lý do cơ bản nhất khiến cho suối nguồn có sức hấp dẫn lâu dài; nó tái khẳng định tinh thần của tuổi trẻ, nó tuyên bố về chiến thắng của con người, nó chỉ ra người ta có thể làm được những gì”.
1. Thông tin chi tiết
- Tên sách: Suối Nguồn
- Mã hàng 8934974158479
- Tên Nhà Cung Cấp: NXB Trẻ
- Tác giả: Ayn Rand
- Người Dịch: Nhiều Người Dịch
- NXB: NXB Trẻ
- Trọng lượng: (gr) 1300
- Kích thước: 15.5 x 23
- Số trang: 1200
- Hình thức: Bìa Mềm
2. Đánh giá Sách Suối Nguồn
1 Suối nguồn chất chứa những tâm tình của tuổi trẻ, những khát vọng cháy bỏng của những con người luôn có niềm tin mãnh liệt vào những gì mà mình tin và muốn thực hiện. Lý tưởng về tình yêu của Ayn Rand rất đặc biệt, nó rất mãnh liệt, nhưng cũng rất méo mó. Tình yêu giữa Dominique và Roark giống một cuộc đấu tranh tàn nhẫn. Cũng giống như quan điểm về thế giới: nó nên như nó phải-là của tác giả, đó không phải là tình yêu như tình-yêu-đang-là, mà là một tình-yêu-như-nó-phải-là, một sự đấu tranh không ngừng nghỉ để đạt được đến cái trọn vẹn nhất. Nó đề cập đến nhiều vấn đề, nhiều quan điểm, nhiều cách nhìn khác nhau của từng người trong cuộc sống nhưng tư tưởng chủ đạo, trên hết vẫn là niềm tin vào những cái tốt đẹp trong cuộc sống này. Đây là một cuốn sách rất dễ khiến người khác nản lòng khi nhìn thấy nó bởi nó rất dày (hơn 1000 trang) nhưng độ dày của nó tỷ lệ thuận với lượng kiến thức mà bạn thu lượm được. Đừng đọc quá nhiều nhận xét hay phân tích về tác phẩm này mà hãy tự đọc, tự mình suy nghĩ và chiêm nghiệm, rút ra được những bài học cho chính bản thân mình. Nhờ có tác phẩm này mà tôi đã có đủ dũng cảm để từ bỏ một cuộc sống bình bình, nhạt nhạt để lao vào thực hiện tiếp ước mơ đang dang dở của mình, để làm những việc mà người khác cho là điên khùng, để được sống là chính mình.
2 Lần đầu tiên nhận 1 cuốn sách vừa dày vừa to như vậy, mình cảm thấy hơi lo vì không biết cuốn sách này có đủ thú vị để mình cày hết 2000 trang hay không, nhưng mà sau khi đọc được 1 chương của cuốn sách thì mình xác định là mình sẽ đọc nó nhiều hơn 1 lần. về hình thức: chất lượng giấy Phần Lan của nhà xuất bản Trẻ rất dễ ố, tuy sách to nhưng cầm nhẹ tay và màu giấy không gây mỏi mắt nhiều. tuy nhiên đã tái bản nhiều lần nhưng sách vẫn còn 1 ít lỗi đánh máy. Nhà xuất bản Trẻ độc quyền phát hành cuốn này, giống như Harry Potter nhưng lại chọn chất liệu giấy quá dễ ố như vậy thì độc giả không giữ được sách lâu dài về nội dung: phải nói cách hành văn của tác giả cực kỳ dễ đi vào lòng người, không câu từ hoa mỹ, không miêu tả cảnh quan quá chi tiết, chủ yếu là khác họa nội tâm nhân vật qua từng lời thoại. Khi bạn đọc Suối Nguồn bạn sẽ ít nhất thấy chính bản thân mình trong các nhân vật, và đôi khi căm ghét chính nhân vật mà mình là hình ảnh phản chiếu. Mình không muốn nói nhiều về nội dung vì tìm mình đi, bạn sẽ cực kỳ thích Suối Nguồn 1 khi bạn cầm nó lên.
3 Xuyên suốt tác phẩm, sẽ có những bước ngoặc làm rỉ máu trái tim đọc giả. Và đối với những cá nhân mang tư tưởng thủ cựu, chuyện tình trong cuốn sách này không thể chấp nhận được. Có lẽ vì lý do ấy, sau 12 lần bị các Nhà Xuất Bản từ chối, tác phẩm mới đến được với công chúng. Đây là tác phẩm gối đầu giường đúng về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: với độ dày bằng… chiếc gối, chứa đựng cả cái nhìn nhân sinh quan thật rộng và sâu của cố tác giả Ayn Rand, đầy triết lý nhưng không hề khó đọc. Ta chọn sống với lý tưởng của mình mặc những định kiến người đời, hay sẽ mãi ngụp lặn trong mênh mông bể khổ với trăm ngàn cái gạch đầu dòng mang tên: “Chuẩn mực xã hội”? Đứng trước Suối Nguồn, tôi tự thấy mình như con cá nhỏ.
4 Sách khá dày Lấy ngành kiến trúc để dựng lên cốt truyện, có nội dung hoàn chỉnh Mình rất thích quyển này, và đây là quyển duy nhất tới thời điểm hiện tại, mình “dày mặt” xin. Là vì mượn đọc của chị bạn để “giết” thời gian. Sau nghe đồn chị ấy cần “thanh lý” sách vì chuyển chỗ ở, không biết có quyển này không, nhưng mình cũng “dày” mặt nhờ người bạn thân xin chị ấy dùm và mình rất trân trọng quyển sách ấy. Mình không viết nhiều về nội dung vì các comment có viết khá đầy đủ. Mình cũng đồng tình là sách có hơi “lí tưởng hoá” nhưng mình không thấy phiền. Mình cũng suy được nhiều ý nghĩa tâm lý bên lề nội dung chính mà sách truyền tải. Nếu ai đọc và thấy thích các quyển mình ghi dưới đây thì có lẽ khá cùng gu với mình để chọn đọc quyển Suối nguồn này: Nhà giả kim, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Trên đường băng, Ba người thầy vĩ đại, Bay trên tổ chim cúc cu, Cuốn theo chiều gió,… (Hi hi, không quảng cáo sách đâu, mình cũng nghĩ sẽ mong đọc comment của ai đó ghi ra một vài quyển sách họ thích để mình biết gu và quyết định chọn đọc một quyển sách hay không)
5 Một cuốn tiểu thuyết viết quá cường điệu nên làm mình hơi dội khi mới bắt đầu đọc, cảm giác như tác giả muốn gây ấn tượng với người đọc. Nhưng càng đọc, mình càng bị lôi cuốn vào các tình tiết. Các phản ứng của Toohey, Peter Keating quá dễ đoán nên điều làm mình tò mò là hành động của Howard Roark và Dominique, vì nó luôn khác biệt với đám đông, khác biệt với những lề thói và quy định của xã hội. Các nhân vật được xây dựng với các tính cách thống nhất, xuyên suốt qua các năm tháng, qua từng sự kiện. Cũng như Howard và những người bạn, tác giả như một cá nhân đi ngược lại đám đông, đưa ra một cách nhìn khác biệt về khái niệm vị kỷ và vị nhân sinh. Lời lẽ của cả tiểu thuyết như một sự phản biện lại những thứ mà xã hội đã mặc nhiên chấp nhận đúng. Cuốn sách như một sự khơi gợi cho mình khả năng phản biện mà lâu nay đã bỏ quên, đặc biệt với những thứ được xem là hiển nhiên. Vì lý do đó, mình đánh giá 5 sao cho quyển này.
Review sách Suối Nguồn
“Suối Nguồn”- Kẻ Vị Kỷ hay Quần chúng Vị Nhân Sinh?
Yay! Vậy là hôm nay mình đã đọc hết trang thứ 1199 cũng là trang cuối cùng của cuốn sách và viết những dòng review này.
Thực sự thì đây đúng là cuốn dày nhất trong lịch sử đọc sách của mình, với độ dày lên đến 1200 trang (7cm), nằm mà giơ cuốn này lên đọc chẳng may lỡ tay rơi thì thật chỉ có gẫy xương mũi. Mình đã tự hỏi sao tác giả không chia cuốn sách ra làm 4 quyển đi cho dễ, cầm đi cũng tiện, dù cầm cuốn dày như này nhìn cũng oách phết đấy nhưng mà nặng chết xừ đi được. Và sau khi đọc xong cuốn này mình kết luận thật là ngu ngốc nếu chia nó ra. Bản thân nó vốn dĩ là một thể thống nhất, một thức không thể chia ra mà cần và phải gắn kết với nhau như vậy!
Nếu bạn có “can đảm” hay nói cách khác là kiên trì thì hãy đọc cuốn sách này, hoặc đọc các review của nó trước dù có bị spoil ít nhiều vì thứ nhất là nó (rất) dày, thứ hai là theo quan điểm của mình, nói thật không phải ai cũng đọc được thể loại này, khi đọc cuốn này cũng có nhiều chỗ khiến mình đọc đi đọc lại đến 2-3 lần. Mua hơn 200k (discount còn khoảng 180k) về đọc được vài trang trang rồi phủ bụi trên giá sách thì cũng chán lắm. Hoặc thi thoảng lôi ra đọc một tí thì dễ bị đứt mạch truyện, mà cũng nhiều nhân vật nữa.
Đây sẽ là 3 điều được nói về cuốn sách này, và còn nhiều lời bình luận nữa từ các tờ báo nổi tiếng như New York Times hay Saturday Review of Literature.
- Tác phẩm đứng đầu bảng xếp hạng những tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20 do độc giả bình chọn (theo điều tra của New York Time)
- Đã bán được 6 triệu bản trong hơn 60 năm qua kể từ khi xuất bản lần đầu (năm 1943).
- Được dịch ra nhiều thứ tiếng và vẫn liên tục được tái bản hàng năm.
Đọc đến đây đã cảm thấy là phải đọc rồi nhỉ =)) Thực ra mình biết đến quyển này là do đứa bạn thân của mình cứ nhắc hoài về nó làm mình cũng tò mò theo, phần là vì nó dày quá thể quá đáng, làm mình tò mò liệu có cái quái gì trong đó nhỉ. Ban đầu mình còn bị lầm tưởng do VTV trước có chiếu những câu chuyện ngắn trong mục gì đó cũng có chữ “Suối nguồn” làm mình tưởng quyển này nội dung nó cũng đại loại thế. Nhưng qua đọc thông tin trên Tiki thì hóa ra không phải. Và tranh thủ đợt tết vừa rồi Tiki sale với deal hot quá :v mà lại Tết thì cũng dư dả đôi chút, đặt luôn không do dự và nó đã ngốn của mình gần hai tháng để đọc, từ giữa tháng 3.
Cuốn sách gồm 4 phần riêng biệt tương ứng với tên nhân vật cũng như 4 đại biểu cho 4 nhóm người trong cái xã hội mà tác giả nhắc tới.
Thứ nhất là Peter Keating- Người điển hình sống thứ sinh- Người phủ nhận cái mình thực sự thích để đi theo cái gọi là tiêu chuẩn của cái xã hội, của cái thế giới như-nó-đang-là thay vì cái thế giới như-nó-phải-là; đời sống được định nghĩa bởi người khác, hành động được hướng dẫn bởi ý chí của người khác.
Thứ hai là Ellsworth Toohey- Một nhà tư tưởng đại diện cho cái gọi là “vị nhân sinh” như ông tự tuyên bố mình là vậy- Hiểu cái thế giới hiện tại, hiểu những gì đang diễn ra và dùng cái hiểu đó để thao túng những con người đang sống thứ sinh trong chính cái hiện tại và cụ thể là thành phố New York lúc ấy.
Thứ ba là Gail Wynand- Một con người phấn đấu cả đời người để vươn lên làm chủ của thành phố, bán linh hồn mình cho công chúng, cho những người ông cực kì căm ghét- những người thứ sinh trong xã hội, cho những lối đạo đức giả.
Thứ tư cũng là phần cuối của truyện là về Howard Roak (thực ra thì anh này đi xuyên suốt từ đầu đến cuối truyện- có thể nói là nhân vật chính)- Đại diện cho một cá thể độc lập, có thể nói là vị kỷ- Một cá thể đứng tách biệt ra khỏi đám đông, anh hiểu rõ xã hội và những con người ngoài kia hơn ai hết, và anh biết rằng, dù có kết thúc như Cameron thì đó vẫn là điều đáng làm và là điều-cần-và-phải-được-làm.
Ngoài 4 nhân vật này thì mình không thể không nhắc đến một người vô cùng đặc biệt- Dominique Francon- được miêu là một người con gái đẹp, con gái của hãng kiến trúc nổi tiếng lúc bấy giờ- Guy Francon, nhưng cô lại hiểu cái xã hội ấy như Roark vậy, nhưng khác với anh, trước khi gặp Roark, cô không bán linh hồn mình cho đám đông cũng như không ủng hộ một cá thể nào cả, và có lẽ thời điểm mà Roark xuất hiện chính là thời điểm mà cô dành cả phần đời trước của mình để chờ đợi.
Trước khi đi vào phân tích từng nhân vật theo quan điểm bản thân, thì có vẻ xã hội trong sách được chia thành hai thái cực rõ ràng: vị nhân sinh và vị kỷ. Thoạt đầu nghe cái cụm “vị nhân sinh” đã thấy nó cao thượng và đẹp đẽ hơn nhiều từ “vị kỷ”, vì nghe như kiểu ích kỷ ấy. Tuy nhiên thì hai từ này được tác giả, thông qua nhân vật Roak định nghĩa như sau:
Vị nhân sinh là học thuyết đòi hỏi con người phải sống vì người khác và đặt người khác lên trên bản thân mình.
Vị kỷ theo nghĩa tuyệt đối không bao giờ bắt người khác hy sinh cho mình. Anh ta sống vượt ra ngoài nhu cầu sử dụng những người khác, dù dưới bất kì hình thức nào. Anh ta không hoạt động thông qua họ. Anh ta không sống vì bất cứ ai, vì anh ta không yêu cầu ai phải sống vì anh ta.
Tóm lại là Vị nhân sinh là hy sinh cho người khác còn bản thân mình thì dẹp đi còn Vị kỷ là sống cho mình, kệ người khác nhưng không lợi dụng họ hay bắt họ hy sinh/sống vì mình.
Phần 1: Peter Keating
Một học sinh gương mẫu đứng đầu trường kiến trúc, một đứa con ngoan nghe lời mẹ, một hình mẫu lí tưởng cho bất kì ai nhìn vào (cũng có thể gọi là “con nhà người ta” như bây giờ =)) ) – niềm tự hào của biết bao nhiêu con người. Nhận tấm bằng xuất sắc, đến NY và được nhận vào hãng kiến trúc nổi tiếng nhất: Francon&Heyer.
Tuy nhiên thì, chỉ nhìn cái bề nổi ấy thì đâu thể đánh giá một con người. Có lẽ anh chàng này đã sống trong một cái xã hội với ý thức được tiêm nhiễm từ bé là hãy làm cái này, hãy làm cái kia, vì số đông cũng làm như thế, vì làm thế mới có một cái chỗ đứng trong xã hội- và cái-gì-đó chính là hãy trở thành một kiến trúc sư thay vì cái đam mê được người đời đánh giá là không nên cơm cháo gì của anh là vẽ. Dù chính anh sau này tự thừa nhận và được Roak thừa nhận là quá lãng phí khi bỏ nó.
Nhân vật này làm mình nhớ đến bộ phim “Ba chàng ngốc”, ai xem rồi chắc biết, đó là một xã hội khi mà đứa trẻ sinh ra, trai thì phải là kiến trúc sư, gái thì phải là bác sĩ, bác bỏ mọi đam mê yêu thích. Cuốn sách này cũng vậy. Xã hội tạo nên những con người không phải phản ánh chính họ mà phản ánh những người khác, những người khác ấy là số đông ngoài kia.
Có lẽ cái tư tưởng này ám ảnh Peter đến nỗi anh quên hết mọi phạm trù đạo đức để có thể để tên mình là một phần của hãng Francon và cuối cùng là hãng Keating. Từ việc “loại bỏ” những đối thủ nặng kí nhất trong công ty đến loại bỏ người đồng sáng lập, rồi từ bỏ người mình yêu. Anh biết anh không có năng lực, những thứ anh làm chỉ là đi sao chép và nhặt nhạnh từ những nền văn minh trước cho một xã hội tôn thờ những nền văn minh ấy và bác bỏ những thứ hiện đại, tiện ích và tối ưu. Nhờ năng lực của Roak mà anh tạo nên những tòa nhà do “Kaeting-Kiến trúc sư” thiết kế, như một sự nhạo báng với chính bản thân anh ta.
Và người mà anh ta chọn bám víu vào là Toohey và những tư tưởng “vĩ đại” của ông. Là cái ông gọi là hãy quên cái tôi của mình đi vì nó quá ư là ích kỷ, hãy dâng nó cho công chúng, cho đám đông ngoài kia. Anh bám víu lấy nó, lấy ông ta, sống một phần đời đạo đức giả, để đến cuối cùng anh đã chấp nhận sự thật về bản thân, về xã hội, về Toohey, nhưng lại không thể nào thoát khỏi nó.
Peter sợ Roark, một nỗi sợ vô hình, nỗi sợ trước một người dám độc lập như một cá thể. Tuy nhiên sau cái sợ ấy là một sự ngưỡng mộ vô cùng to lớn. Sau những giai đoạn thăng hoa của sự nghiệp và giai đoạn cuối của sự xuống dốc, anh đã cầm bút vẽ, những bức vẽ anh chưa từng cho ai xem, kể cả mẹ, kể cả Toohey, chỉ anh và Roark. Khi nhìn những bức tranh này thì Roark tóc cam có nói một câu, đại loại là: “quá muộn rồi Peter ạ”- “tôi biết”, một câu trả lời ngắn ngọn.
Tuy nhiên thì phần này mình không được đồng tình lắm với cái câu quá muộn kia. Mình không biết có phải do tác giả muốn chia mọi thứ thành hai phân cực rõ ràng hay như thế nào, nhưng mà thời điểm ấy Peter mới ngoài 40, và không có gì là quá muộn để bắt đầu. Như rất nhiều những người khác trong thế giới thực bắt đầu sự nghiệp của họ khi thậm chí đã 70 80, là do thời điểm tác giả viết không có những người như vậy, hay là cái xã-hội-được-cho-là ấy không thể chấp nhận những điều như thế???
Phần 2: Ellsworth Toohey
Thực sự thì mình ghét ông này kinh khủng -_- mới đầu tưởng tốt đẹp thế nào, càng ngày càng lộ ra cái bản chất xấu xa. À thôi, truyện nào cũng cần có nhân vật phản diện chứ nhỉ, chỉ là ông này không có một kết cục bi thương như những nhân vật phản diện trong truyện khác.
Ông này được mọi người gọi là một nhà tư tưởng vị nhân sinh, một nhà phê bình kiến trúc vĩ đại bla bla. Đại loại là rất có chỗ đứng trong lòng công chúng cho nên lời nói, những bài báo ông viết ra,… được công chúng auto thừa nhận là đúng và nó thấm vào nhận thức của từng người từng người một. Ông mà lăng xê một vở kịch nào thì nó sẽ trở nên đắt show hơn bao giờ hết, tuần này qua tuần khác; ông mà “dìm” một công trình nào thì nó không thể “ngóc đầu” lên được. Tương tự với cá thể con người cũng như vậy. Ông có thể coi là người giật dây những đám đông như giật dây một con rối.
Không ngu ngốc như Peter Keating, Ellsworth Toohey thật vĩ đại, nhưng vẫn ngu ngốc theo một cách vĩ đại. Ellsworth thấu rõ tâm can của quần chúng. Ông ta biết được tất cả lũ người đang chen chúc vô định nhưng lại rất hồ hởi đang cần gì: những con người vĩ đại bài xích cái tôi để dựa vào, những đức tin mơ hồ mông muội để làm theo; bởi họ không có một đức tin vào mình. Ellsworth là người vĩ đại. Ông thấu hiểu được quần chúng và làm cho quần chúng tin mình, nhưng Ellsworth không tin vào sự tỏa sáng của linh hồn cá nhân, đó là sự ngu dốt lớn nhất, là sai lầm lớn nhất của đời Ellsworth. Thay vì hướng quần chúng vào sự thánh thiện, Ellsworth làm cho họ bán đức tin của mình, chạy theo những giá trị phù phiếm, từ đó giành lấy quyền lực. Nhờ những hoa ngôn của Ellsworth, quần chúng điên cuồng tin vào văn học sáo rỗng của Lois Cook; tin vào đống rác rưởi trên sân khấu kịch nói của Ike; tin vào mớ xã luận ngu dốt của Lancelot Clokey. Nhờ đó Ellsworth có quyền lực, quyền lực của đức tin đặt nhầm chỗ. Nhưng kết lại, bản thân Ellsworth cũng là kẻ đánh mất linh hồn đáng thương.
Chính ông thừa nhận những con người sống với lí tưởng của mình như Roark nhưng ông cũng “căm ghét” những con người như anh, ông muốn anh bị xã hội sai khiến, ông muốn anh phải tuân lệnh của đám đông. Ông muốn anh ta sống như bao kẻ đang sống thứ sinh khác. Vì xã hội tương lai, theo ông, là một xã hội có chung một cái họng, và ông chính là người tạo ra cái họng chung đó, để nó nói những gì ông nói và làm những gì ông khiến nó phải làm. Cái ông cần chính là quyền lực, cái ẩn sau những lời nói về sống cho người khác, sống vì người khác, sống “vị nhân sinh”
Phần 3: Gail Wynand
Một con người vươn lên từ Hell’ Kitchen với mong muốn làm chủ thành phố, vì ông quá yêu cái thành phố ấy, vì những năm tháng ông phải chiến đấu, phải chịu đựng. Những năm tháng ngủ cầu thang, trên chiếc ghế sô pha, không có cả tiền để ăn, làm đủ thứ việc,… để vươn lên thành lập tờ báo Ngọn cờ New York, thành người có quyền lực nhất, làm chủ của thành phố. Với tờ báo “Ngọn cờ New York”, Gail cho công chúng những gì họ muốn thấy: tình dục, tai tiếng, sự nhơ bẩn của xã hội … Một tờ báo bẩn thỉu và không có chính kiến đúng nghĩa, nhưng là tờ báo ăn khách nhất và mang lại nhiều tiền của nhất cho đế chế Gail Wynand.
Ông bán linh hồn mình cho công chúng ngoài kia. Ông tung hô những gì đám đông thích thú, lăng xê bất kể thứ gì trên tờ Ngọn cờ. Dù ông khinh thường những con người đang giữ địa vị cao trong xã hội và cả những đám đông ấy. Và tờ Ngọn cờ dường như chính là linh hồn ông. Ông làm cho nhiều người bỗng chốc trở thành “sao” nhưng cũng khiến nhiều người khốn khổ. Điển hình như vụ đền Stoddart của Roak.
Thực ra ban đầu mình không thích nhân vật này lắm vì có vẻ là một người xấu. Tuy nhiên Gail hiểu rõ giá trị của những người dám độc lập, dám đứng tách ra khỏi đám đông, vì ông sinh ra cũng là để như vậy. Dominique có lẽ là khởi đầu cho những thay đổi của ông và rồi đến Roark. Thời điểm ông gặp Roark cũng chính là thời điểm ông chờ suốt bấy lâu. Và Roark cũng biết vậy.
Nhờ Roark, ông biết được bao nhiêu năm qua ông sống là để chờ thời điểm này, thời điểm mà mọi quyền lực của ông được đem ra sử dụng, thời điểm ông sống là chính mình nhưng cuối cùng ông lại không tự mình bảo vệ được Roak trước những kẻ thứ sinh ngoài kia. Suy cho cùng, đó không phải chỉ là cuộc chiến chỉ để bảo vệ Roark mà chính là cuộc thánh chiến của ông, là cuộc thánh chiến mà ông chờ đợi bấy lâu.
Phần 4: Howard Roak
Yay! đã đến lượt anh chàng tóc cam hiên ngang này. Xuyên suốt từ đầu đến cuối truyện là anh Roark này đây, bị đuổi học vì không tuân theo cái lỗi kiến trúc xưa cũ, bị cho là điên rồ khi theo đuổi kiến trúc hiện đại, tối ưu mà cả ngành kiến trúc Hoa Kì nên hướng về. Anh đến New York và gặp Cameron, người cùng chung lí tưởng với anh nhưng lại bị xã hội dìm cho đến khổ sở. Tuy nhiên, Roark có một cái gì đó lạc quan hơn Cameron, mình thấy vậy.
Anh từng nói vì anh quá yêu bản thân mình.
Anh hiểu xã hội như-nó-đang-là ấy và anh hiểu bản thân anh, là một cá thể độc lập.
“Không ai có thể sống vì người khác. Một người không thể chia sẻ linh hồn anh ta, cũng giống như anh ta không thể chia sẻ thân xác của anh ta. Những kẻ sống thứ sinh đã sử dụng chủ nghĩa vị nhân sinh như một vũ khí để lợi dụng và đảo ngược những nguyên tắc đạo đức cơ bản của loài người.”
“Một người cố gắng sống vì người khác là một người luôn lệ thuộc. Anh ta là một kẻ ăn bám trong động cơ của mình………..”
Anh là tượng đài về cái tôi của con người. Anh là nhà kiến trúc sư liều lĩnh trong cả suy nghĩ và hành động. Gạt bỏ xu hướng kiến trúc Phục Hưng, Gothic ….cổ điển mà công chúng đang theo đuổi mù quáng; Howard đi theo tiếng gọi của lí trí để dựng nên những công trình ngạo nghễ mang dấu ấn của mình và mang trong nó khao khát của những người chủ nhân. ANhkhông màng dư luận, không màng những gì người ta nghĩ gì về mình, bởi anh biết anh có thể sống và tỏa sáng mà không cần sự tồn tại của người khác; anh không cần có ai đó thì anh mới định nghĩa được giá trị con người anh. Howard cực đoan, bạn sẽ nghĩ như vậy, mình cũng nghĩ vậy; bởi ta không thể tin được sự nguyên vẹn đến hoàn hảo như thế của một tâm hồn. Nhưng hãy nghe Howard Roark nêu lên tuyên ngôn của mình, cũng là cái chốt của “Suối Nguồn”
“Trong những thế kỷ qua, đã có những người đặt bước chân đầu tiên của họ trên những con đường mới; họ không được trang bị vũ khi gì ngoài tầm nhiên của riêng họ. Họ có mục đích khác nhau, nhưng tất cả đều có một số điều chung: bước chân của họ là bước chân đầu tiên, con đường của họ là con đường hoàn toàn mới, nhãn quan của họ không hề vay mượn, và phản ứng mà họ nhận được luôn là sự căm ghét.
Những nhà phát minh vĩ đại – những nhà tư tưởng, những nghệ sĩ, những nhà khoa học, những nhà sáng chế – đều phải đơn độc chống lại những người cùng thời với họ. Tất cả những ý tưởng mới và vĩ đại đều bị chống đối kịch liệt. Tất cả những phát minh mới và vĩ đại đều bị lên án. Động cơ máy đầu tiên bị coi là ngu xuẩn. Chiếc máy bay đầu tiên bị coi là không tưởng. Chiếc máy dệt đầu tiên đã bị coi là ác quỷ. Việc gây mê bị coi là tội lỗi. Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mượn, vẫn tiếp tục tiến lên. Họ đã chiến đấu, họ đã đau khổ và họ đã phải trả giá.
Nhưng họ đã chiến thắng.”
“Suối nguồn” dựng nên một xã hội đầy thị phi và bên cạnh đó là những con người với ý chí bất diệt như Howard Roark. Rất nhiều người đang đeo cho mình một chiếc mặt nạ của sự tử tế, sự giúp đỡ, liêm chính người khác nhưng họ có phải tốt bụng và đáng tin như vậy?
Cuốn tiểu thuyết lan truyền một tư tưởng sống “vị kỷ” tôn thờ bản thân (khác với ích kỷ) mà sẽ dần hiểu ra xuyên suốt trong nội dung của tác giả.
Nếu bạn chưa thấy cuộc sống mình đang sống có ý nghĩa, đang tìm lý tưởng cho bản thân mình mà vẫn sợ xã hội, những người xung quanh thì hãy đọc cuốn sách này.
Mua sách Suối Nguồn ở đâu?
Giá trên thị trường cuốn “Suối Nguồn” khoảng 152.000đ đến 248.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…
1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Suối Nguồn Tiki” tại đây
2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Suối Nguồn Shopee” tại đây
3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Suối Nguồn Fahasa” tại đây
Đọc sách Suối Nguồn ebook pdf
Để download “sách Suối Nguồn pdf” bạn cần có tài khoản tại Siêu thị sách 86 hoặc đồng thời (Like Page Sach86 và comment Email) phía dưới để nhận link tải sách.
(Trong nhiều trường hợp vướng mắc về bản quyền hoặc mới xuất bản nên một số link sách sẽ không được cung cấp. Hoặc số lượng fan xin sách quá nhiều Sach86 không thể gửi kịp trong thời gian 15 ngày nên rất mong mọi người thông cảm).
THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: Từ ngày 27/12/2024 Sách 86 tạm thời ngừng cung cấp các bản [Ebook, Pdf] với lý do vướng mắc về bản quyền. Tính năng tải sách sẽ được mở lại khi có thông báo mới. MỘT SỐ SÁCH VẪN ĐƯỢC TẢI
Xem thêm
- Thế Giới Phẳng (Thomas Freidman)
- Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất
- Thế Giới Mạng Lưới
- Âm Nhạc Thai Giáo – Càng Nghe Càng Thông Minh
- Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi
Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free